Tin mới

Nhật sẵn sàng cho cuộc xung đột với Trung Quốc

Thứ bảy, 31/05/2014, 17:27 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thủ tướng Nhật Bản chính thức công bố chiến\nlược chính sách đối ngoại mới. Đó là Tokyo đã chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc\nxung đột với Bắc Kinh.>>Nhật Bản lên tiếng vụ Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam>>Nhật Bản muốn đẩy nhanh việc cung cấp tàu tuần tra cho Việt Nam>>Thỏa thuận tàu ngầm Nhật Bản - Australia: Mối đe dọa trực tiếp với Bắc Kinh

(Tinmoi.vn) Thủ tướng Nhật Bản chính thức công bố chiến lược Chính sách đối ngoại mới. Đó là Tokyo đã chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc xung đột với Bắc Kinh.

Nhật sẵn sàng cho cuộc xung đột với Trung Quốc

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Trong bản báo cáo mới đây trước Quốc hội, Thủ tướng Shinzo Abe đã nhấn mạnh rằng, Tokyo sẽ có những hàng động để chống lại toàn bộ sự bành trướng của Trung Quốc. Chúng ta nhớ lại rằng, kể thứ thế chiến thứ 2, Nhật Bản không được phép thành lập quân đội và nước này không có Bộ Quốc Phòng. Nhật Bản chỉ có quyền thành lập các lực lượng phòng vệ. Tức là Nhật Bản chỉ được phép dùng quân đội để bảo vệ lãnh thổ của mình, không được phép điều quân đội tham gia các cuộc xung đột ngoài lãnh thổ.

Nhưng gần đây, Tokyo đang có kế hoạch thay đổi lại hiến pháp, thành lập lực lượng quân đội theo đúng nghĩa của nó. Theo đó Nhật Bản sẵn sàng sử dụng quân đội để bảo vệ các lợi ích quốc gia ngoài lãnh thổ của mình. Ở đây có một sự trùng hợp là kế hoạch thay đổi hiến pháp vào thời điểm mà Nhật Bản và Trung Quốc đã có những leo thang căng thẳng trên biển Hoa Đông.

Hiện nay lực lượng phòng vệ của Nhật Bản đang được đầu tư rất mạnh mẽ. Lực lượng này đang sở hữu những loại vũ khí có tính năng hiện đại hàng đầu thế giới, đủ sức đánh phủ đầu mọi đối thủ. Mặt khác Nhật Bản lại có sự hậu thuẫn của cường quốc quân sự số 1 thế giới đó là Mỹ. Nhật Bản và Mỹ đã ký hiệp định bảo vệ lẫn nhau, đó là khi một trong hai nước bị tấn công thì nước còn lại sẽ có sứ mệnh dốc toàn lực để bảo vệ. Bởi vậy Tokyo không có một chút e sợ với Bắc Kinh.

Ngoài ra, Nhật Bản sẽ tăng cường ủng hộ cũng như trợ giúp với các nước khác nhằm kiềm chế tham vọng của Trung Quốc. Điển hình như Tokyo sẵn sàng lên án gay gắt Trung Quốc khi nước này xâm phạm chủ quyền biển đảo của một số nước ở Đông Nam Á như Philipines hay Việt Nam.

Chính quyền Nhật Bản nhấn mạnh rằng, Trung Quốc đừng coi mình là số một của khu vực, mà muốn làm gì thì làm. Tokyo sẵn sàng đáp trả mọi hành động gây hấn của Trung Quốc. Đặc biệt trong tháng 5 vừa qua, Bắc Kinh đã hạ đặt giàn khoan trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên biển đông. Việt Nam và cộng đồng quốc tế, trong đó có Nhật Bản đã lên án kịch liệt hành động trắng trợn này của Bắc Kinh.

Yên Hưng (Theo News Land)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news