Tin mới

Nhật thu hồi quyết định rao bán đảo vì Trung Quốc muốn mua

Thứ sáu, 25/07/2014, 16:07 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong bối cảnh căng thẳng dâng cao giữa Tokyo và Bắc Kinh xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, Trung Quốc đã cố mua quần đảo Goto của Nhật nhưng bất thành.

(Tinmoi.vn) Trong bối cảnh căng thẳng dâng cao giữa Tokyo và Bắc Kinh xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, Trung Quốc đã cố mua quần đảo Goto của Nhật nhưng bất thành.

Tờ Sankei Shimbun của Nhật Bản ngày 22/7 cho hay, vào mùa hè năm 2010, đảo không người Houchou thuộc Goto đã được rao bán với mức giá 147.800 USD. Tuy nhiên, hội đồng thành phố Goto – cơ quan chịu trách nhiệm quản lý quần đảo – đã quyết định thu hồi việc rao bán khi họ nhận thông tin rằng, Trung Quốc rất quan tâm tới thương vụ này.

Quần đảo Goto của Nhật 

Ông Katsuyuki Eiji, tổng biên tập tờ Goto Daily cho hay, năm 2010, một doanh nghiệp từ Thượng Hải đã lập công ty con tại Fukue - đảo lớn nhất của quần đảo Goto. Ikuko Nakao, cựu thị trưởng của thành phố Goto, tỏ ra hào hứng khi "bắt tay" kinh doanh với công ty gỗ của Trung Quốc. Tuy nhiên, cuối cùng, ông Nakao đã hủy các giao dịch do lượng gỗ mà công ty Trung Quốc yêu cầu vượt quá khả năng cung cấp của chính quyền thành phố. 

Tờ Sankei Shimbun nhân định việc Bắc Kinh "nhòm ngó" các đảo tại Goto sẽ gây nguy hiểm cho an ninh Nhật Bản hơn một cuộc tấn công trực tiếp nhằm vào Senkaku. 

Nhiều công dân sống trên nhóm đảo Goto cho rằng, một ngày nào đó, các tàu cá của Trung Quốc sẽ chiếm quần đảo này. 

Quần đảo Goto nằm ở tây nam Nhật Bản

“Chính quyền trung ương cấm mọi tàu cá nước ngoài xâm nhập Senkaku một cách bất hợp pháp. Nhưng điều này không áp dụng đối với nhóm đảo Goto”, một nguồn tin từ chính quyền địa phương cho hay.  

Sau đó, Bắc Kinh tiếp tục muốn mua đảo Himesima, song ý định của họ tiếp tục thất bại.

Quần đảo Goto nằm trên biển Hoa Đông có tổng cộng 140 đảo với 5 hòn đảo chính gồm Fukue, Hisaka, Naru, Wakamatsu và Nakadori. Thành phố Goto được hình thành sau quá trình hợp nhất các đảo. Chính quyền thành phố chịu trách nhiệm quản lý các đảo Fukue, Hisaka, Naru, và 7 hòn đảo có người cư trú khác.

 

Yên Yên (Theo Sankie Shimbun)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news