Tin mới

Nhật tính tuần tra Biển Đông, Trung Quốc nổi đóa

Chủ nhật, 22/11/2015, 10:08 (GMT+7)

Sau tuyên bố sẽ cân nhắc đưa lực lượng phòng vệ tới tuần tra Biển Đông của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, Trung Quốc đã phản ứng vô cùng giận dữ.

Sau tuyên bố sẽ cân nhắc đưa lực lượng phòng vệ tới tuần tra Biển Đông của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, Trung Quốc đã phản ứng vô cùng giận dữ.

Tân Hoa xã dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay Trung Quốc sẽ cảnh giác cao độ về sự can thiệp của Nhật Bản ở Biển Đông và nhắc Tokyo đừng quên lịch sử nước này trong Thế chiến II.

“Trung Quốc đảm bảo chắc chắn tự do hàng hải của nhiều nước trên Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế. Đồng thời, Bắc Kinh phản đối mạnh mẽ bất kỳ quốc gia nào lấy cớ an ninh hàng hải và hàng không để can dự vào các hoạt động đe dọa tới chủ quyền và an ninh của các quốc gia khác và tăng quân sự hóa trong khu vực”, ông Hồng nói.

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN 71) và tàu khu trục Fuyuzuki của Nhật Bản chạy song song trong khuôn khổ cuộc tập trận Malabar 2015. Ảnh: US Navy

Phản ứng của Trung Quốc được đưa ra sau khi Thủ tướng Abe nói rằng ông đang cân nhắc đưa lực lượng phòng vệ đến Biển Đông hỗ trợ Mỹ.

“Liên quan đến hoạt động của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản ở Biển Đông, tôi sẽ xem xét vấn đề này trong khi tập trung vào việc đánh giá mức độ ảnh hưởng của tình hình Biển Đông đến an ninh của Nhật Bản”, ông Abe nói trong cuộc gặp với Tổng thống Obama hôm 19/11.

Trong một diễn biến khác, phát biểu trong cuộc họp với các nhà lãnh đạo 10 nước Đông Nam Á tại thành phố Kuala Lumpur hôm 21/11, Tổng thống Mỹ Obama nói rằng việc bồi lấp đảo nhân tạo không nên tiếp diễn vì sự ổn định và hòa bình trong khu vực.

Reuters đưa tin, một quan chức Hải quân Mỹ cho biết, nhiều khả năng Mỹ sẽ tiến hành cuộc tuần tra thứ hai xung khu vực 12 hải lý xung quanh các đảo Trung Quốc bồi lấp phi pháp trên quần đảo Trường Sa của Việt Namvào tháng 12/2015.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news