Tin mới

Nhật: Trung Quốc bành trướng trên biển khiến thế giới “rất lo lắng”

Thứ ba, 26/04/2016, 09:19 (GMT+7)

Trung Quốc đã khiến thế giới "lo lắng" trước sự tích tụ quân sự và bành trướng trên biển Hoa Đông và Biển Đông, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu trước chuyến thăm Bắc Kinh.

Trung Quốc đã khiến thế giới "lo lắng" trước sự tích tụ quân sự và bành trướng trên biển Hoa Đông và Biển Đông, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu trước chuyến thăm Bắc Kinh.

Các tàu nạo vét của Trung Quốc xuất hiện tại Đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Reuters

"Thẳng thắn mà nói, sự gia tăng nhanh chóng và không rõ ràng trong việc chi tiêu quân sự  và các nỗ lực đơn phương nhằm làm thay đổi hiện trạng biển Hoa Đông và Biển Đông nhằm xây dựng một quốc gia mạnh về hàng hải của Trung Quốc không chỉ khiến Nhật Bản mà cả các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng như cộng đồng quốc tế lo lắng rất nhiều", ông Kishida phát biểu trước các lãnh đạo doanh nghiệp, theo Reuters.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản - những nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba trên thế giới - từ lâu đã bị tranh chấp lãnh thổ, sự cạnh tranh trong khu vực và hệ quả từ cuộc xâm lược của Nhật Bản trong Thế chiến II cản trở

Trung Quốc và Nhật Bản tranh chấp chủ quyền đối với một nhóm đảo tại biển Hoa Đông. Còn ở Biển Đông, Bắc Kinh đang tiến hành xây dựng đảo nhân tạo trái phép để củng cố các yêu sách lãnh thổ.

Bắc Kinh đã khiến các nước láng giềng quan ngại với hoạt động xây dựng và quân sự của mình tại các đảo thuộc Biển Đông, trong đó có việc xây dựng những đường băng, mặc dù Bắc Kinh nói hầu hết chúng được dùng cho mục đích dân sự.

Trung Quốc đòi yêu sách với gần như toàn bộ Biển Đông - nơi được cho là có trữ lượng dầu và khí đốt lớn. Cả Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền với các bộ phận của vùng biển này.

Ông Kishida có kế hoạch tới thăm Trung Quốc vào đầu "Tuần lễ Vàng" của Nhật Bản, bắt đầu từ ngày 29/4.

"Thông qua đối thoại thẳng thắn với phía Trung Quốc, tôi muốn quan hệ Trung - Nhật đi theo hướng phù hợp với thời đại mới", ông nói.

Bảo Linh (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news