Tin mới

Nhật Bản tưởng nhớ 520 nạn nhân thảm kịch máy bay năm 1985

Thứ ba, 12/08/2014, 16:05 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm 12/8, 140 người thân và bạn bè của các nạn nhân vụ tai nạn máy bay thảm khốc khiến 520 người thiệt mạng năm 1985 đã tập trung ở vùng núi tỉnh Gunma để dự lễ tưởng niệm lần thứ 29.

(Tinmoi.vn) Hôm 12/8, 140 người thân và bạn bè của các nạn nhân vụ tai nạn máy bay thảm khốc khiến 520 người thiệt mạng năm 1985 đã tập trung ở vùng núi tỉnh Gunma để dự lễ tưởng niệm lần thứ 29.

 

Hơn 140 người thân của các nạn nhân trên chuyến bay định mệnh Flight 123 - bị rơi khi đang trên chặng bay từ Tokyo đến Osaka - đã đến viếng địa điểm đồi Osutaka, hiện trường xảy ra vụ tại nạn cách đây 29 năm.

Ryo Izutani, 26 tuổi, một người tham gia cầu nguyện cho người thân cho biết anh đã mất đi người cô Junko trong vụ tai nạn và thường xuyên tới đây viếng từ khi học tiểu học.

“Khi còn nhỏ, tôi được mọi người dẫn đến đây mà không có suy nghĩ nhiều ngoài việc biết đây là một vụ tai nạn lớn trong lịch sử. Giờ đây, tôi cảm thấy rằng sẽ có ý nghĩa rất nhiều nếu câu chuyện này tiếp tục được truyền lại cho các thế hệ sau", Izutani bày tỏ.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay thảm khốc ở núi Phú Sỹ khiến 520 người thiệt mạng năm 1985

Hideo Fujikawa, 79 tuổi, một đồng nghiệp của kỹ sư trên chuyến bay Flight 123, Hiroshi Fukuda, kêu gọi các hãng hàng không đặc biệt coi trọng vấn đề an toàn đồng thời cho rằng các hãng hàng không ngày nay dường như ưu tiên cho hoạt động kinh doanh của họ hơn. 

“Tôi hy vọng họ sẽ cân nhắc nhiều hơn đến vấn đề an toàn", ông nói.

Chủ tịch hãng Japan Airlines (JAL) Yoshiharu Ueki cũng đến thăm khu lăng mộ và đặt vòng hoa viếng các nạn nhân.

Lễ tưởng niệm vụ tai nạn tồi tệ này diễn ra trong bối cảnh xảy ra hàng loạt tai nạn đường không ở nước ngoài trong vòng một năm qua như vụ mất tích bí ẩn của máy bay MH370 hồi tháng 3/2014, máy bay MH17 bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine hồi tháng 7/2014 và vụ rơi máy bay chở khách ở Đài Loan trong cùng tháng.

Ngày 12/8/1985, một máy bay Boeing 747 của hãng không Japan Air Lines bị đâm ở gần núi Phú Sĩ và làm 520 người chết, sau khi cất cánh từ Tokyo trong chặng bay nội địa. Chỉ 4 người may mắn sống sót một cách kì diệu trong vụ tai nạn thảm khốc này. Chiếc máy bay đã bị hỏng ở phần đuôi và từng được sửa sau một vụ tai nạn 7 năm trước. Tuy nhiên, việc khắc phục phần hỏng không thành công khiến phần đuôi của chiếc Boeing 747 bị phá hủy, phi cơ mất kiểm soát và gây ra tai nạn.

Sau vụ tai nạn, một giám sát bảo trì của hãng hàng không JAL đã tự sát, trong khi chủ tịch của hãng này từ chức và chịu hoàn toàn trách nhiệm về vụ tai nạn.

 

Yên Yên (Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news