Tin mới

Nhật xin lỗi, bồi thường 8 triệu USD cho nô lệ tình dục Hàn Quốc

Thứ ba, 29/12/2015, 15:27 (GMT+7)

Nhật Bản và Hàn Quốc hôm 28/12 đã đạt thỏa thuận lịch sử trong vẫn đề nô lệ tình dục thời Thế chiến II vốn khiến quan hệ hai nước căng thẳng trong những năm qua.

Nhật Bản và Hàn Quốc hôm 28/12 đã đạt thỏa thuận lịch sử trong vẫn đề nô lệ tình dục thời Thế chiến II vốn khiến quan hệ hai nước căng thẳng trong những năm qua.

CNN đưa tin, thỏa thuận này đạt được trong cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida gặp người đồng cấp Hàn Quốc Yun Byung-se ở Seoul. Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sau đó gọi điện cho Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, nhắc lại lời xin lỗi của ông Kishida.

"Vấn đề phụ nữ giải khuây… xảy ra có liên quan đến quân đội Nhật, và chính phủ Nhật cảm thấy có trách nhiệm. Nhật Bản và Hàn Quốc đang bước vào một kỷ nguyên mới. Chúng ta không nên đưa vấn đề này sang thế hệ tiếp theo", ông Abe nói với các phóng viên.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-Se (phải) và Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida (trái) gặp gỡ tại Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, ở Seoul hôm 28/12.

Trả lời báo chí trong cuộc họp báo sau buổi hội đàm, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se nói rằng thỏa thuận này sẽ là "cuối cùng và không thay đổi" nếu Nhật thực hiện khoản đền bù 1 tỷ yên (khoảng 8,3 triệu USD) cùng lời xin lỗi của đích thân Thủ tướng Nhật cũng như thừa nhận "trách nhiệm sâu sắc" về vấn đề.

Được biết, khoản tiền đền bù này sẽ được đưa vào một quỹ dành cho phụ nữ và do chính phủ quản lý.

Theo Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, thỏa thuận mang tính cấp bách, do hầu hết các nạn nhân đều đã cao tuổi và có 9 người đã qua đời trong năm nay.

"Tôi hy vọng nỗi đau về tinh thần của những phụ nữ mua vui cao tuổi sẽ được xoa dịu".

Hàn Quốc cũng sẽ xem xét di dời bức tượng tượng trưng cho những "phụ nữ mua vui" mà các nhà hoạt động dựng lên bên ngoài Đại sứ quán Nhật ở Seoul năm 2011. Hai bên cũng nhất trí tránh chỉ trích nhau về vấn đề này trước cộng đồng quốc tế.

Ước tính có trên 200.000 phụ nữ Hàn Quốc và Triều Tiên đã bị quân Nhật bắt làm nô lệ tình dục, thường được gọi là “phụ nữ giải khuây”, trong thời kỳ Thế chiến II. Hiện chỉ còn 46 phụ nữ Hàn Quốc từng là nô lệ tình dục còn sống.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news