Tin mới

Nhật xua đuổi 3 tàu tuần tra TQ đi vào vùng biển tranh chấp

Thứ tư, 17/06/2015, 17:06 (GMT+7)

Lực lượng bảo vệ Nhật Bản hôm 17/6 đã phát cảnh báo xua đuổi 3 tàu hải cảnh Trung Quốc đi vào vùng biển đang xảy ra tranh chấp giữa hai nước.

Lực lượng bảo vệ Nhật Bản hôm 17/6 đã phát cảnh báo xua đuổi 3 tàu hải cảnh Trung Quốc đi vào vùng biển đang xảy ra tranh chấp giữa hai nước.

Theo tin tức trên Kyodo News, Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết, vào khoảng 10 giờ sáng 17/6, ba tàu tuần tra của Trung Quốc đã đi vào vùng biển của Nhật Bản xung quanh quần đảo Senkaku (Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư) trên Biển Hoa Đông.

Ba tàu trên - được xác định là tàu Hải Cảnh 2149, 2307 và 2337 - đã đi vào vùng biển xung quanh Senkaku khoảng 2 giờ đồng hồ trước khi tiến vào vùng tiếp giáp.

Ngay sau đó, một tàu tuần tra của Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã cảnh báo ba tàu Trung Quốc phải rời khỏi vùng biển này.

Tuy nhiên, một trong 3 tàu này của Trung Quốc đã đáp trả rằng “Tất cả các hòn đảo liền kề với Điếu Ngư đều là lãnh thổ cố hữu của Trung Quốc và vùng biển xung quanh 12 hải lý là vùng biển của Trung Quốc”.

Các tàu Trung Quốc hoạt động tại vùng biển tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. 

Đây là vụ xâm phạm thứ 17 kiểu như vậy của Bắc Kinh trong năm nay. Lần gần đây nhất các tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc xâm nhập vùng biển xung quanh quần đảo không người ở do Nhật Bản kiểm soát này là hôm 3/6.

Trung Quốc đã tăng cường tuyên bố chủ quyền với các đảo này sau khi Nhật Bản quốc hữu hóa quần đảo vào năm 2012.

Trước đó, cũng theo Kyodo News, các quan chức quốc phòng Nhật Bản đang tranh luận xem liệu có nên bắn hạ UAV Trung Quốc khi chúng tiến hành tuần tra tại vùng tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư hay không.

Bắc Kinh năm 2013 lần đầu tiên triển khai máy bay không người lái tuần tra tại đảo tranh chấp và kiên quyết muốn tuần tra thường xuyên trên không, nhằm đáp lại hoạt động của UAV Mỹ trên biển Hoa Đông.

Sách trắng Quốc phòng Nhật Bản năm nay nói rằng biện pháp duy nhất Lực lượng phòng vệ (SDF) có thể dùng để ngăn cản UAV Trung Quốc là điều chiến đấu cơ đánh chặn.

Yên Yên (Kyodo News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news