Tin mới

Nhiều quốc gia phản ứng với Indonesia vì tử hình công dân nước ngoài

Thứ hai, 19/01/2015, 08:54 (GMT+7)

Việc Indonesia thi hành án tử hình vì tội buôn lậu ma túy đối với 5 công dân nước ngoài đã gây ra phản ứng mạnh mẽ tại các quốc gia liên quan.

Việc Indonesia thi hành án tử hình vì tội buôn lậu ma túy đối với 5 công dân nước ngoài đã gây ra phản ứng mạnh mẽ tại các quốc gia liên quan.

 

Bất chấp lời kêu gọi tha mạng cho các công dân nước mình vào phút chót của chính phủ các nước Brazil và Hà Lan, hôm nay, 18/1, chính quyền Indonesia vẫn tiến hành xử tử 6 người vì tội buôn lậu ma túy trong đó có 5 công dân người nước ngoài.

Ngoài Trần Thị Bích Hạnh người Viêt Nam còn có Namaona Denis gốc Malawi, Daniel Enemuo người Nigeria, Marco Moreira gốc Brazil và Ang Kiem Soei người Hà Lan.

Tất cả các tử tù bị kết án buôn lậu ma túy trong khoảng thời gian từ năm 2000 – 2011.

Hôm 7/1, Brazil và Hà Lan đã triệu hồi đại sứ nước mình từ Indonesia sau khi quốc gia Đông Nam Á này phớt lờ lời kêu gọi ân xá của 6 tử tù.

Ngoại trưởng Hà Lan Bert Koenders nói rằng các vụ hành quyết là “một sự trừng phạt độc ác và vô nhân đạo, không khác gì sự bác bỏ không thể chấp nhận được nhân phẩm và sự nguyên vẹn của con người”.

Một tuyên bố của chính phủ Brazil nói rằng vụ tử hình ảnh hưởng nghiêm trọng tới mối bang giao giữa hai nước.

Thông tấn Itar-tass của Nga đưa tin, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Widodo hôm 16/1 để xin khoan hồng cho công dân Brazil, nhưng không thành công.

Tổ chức thúc đẩy nhân quyền Ân Xá Quốc tế đã gọi việc tử hình là “một sự vi phạm quyền con người”.

Xe chở thi thể các tử tù vừa bị hành quyết rời khỏi cảng Wijayapura ở Cilacap, miền Trung Java, Indonesia, ngày 18/1/2015

Giám đốc nghiên cứu chuyên trách khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương, Rupert Abbott, nói rằng “tân chính quyền nhậm chức với các cam kết cải thiện nhân quyền”, nhưng việc xử tử 6  người trên cho thấy “một bước thụt lùi”.  Tổng thống Widodo nhậm chức vào tháng Mười năm ngoái.

Ông Muhammad Prasetyo, Bộ trưởng Tư pháp Indonesia, nói rằng việc xử tử cho thấy sự quyết tâm của chính phủ nước này rằng Indonesia sẽ không bao giờ thỏa hiệp với các tội phạm, những người buôn lậu và các băng đảng ma túy.

“Việc chúng tôi làm chỉ thuần túy là bảo vệ quốc gia khỏi hiểm họa ma túy”.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã bác bỏ các đề nghị ân xá, thể hiện sự cứng rắn của nước này đối với những người buôn lậu ma túy.

Tổng thống Indonesia kể từ khi lên nắm quyền đã đưa ra một loạt các biện pháp cứng rắn chống lại tội phạm ma túy. Hơn 138 người hiện là tử tù ở Indonesia, và phần lớn trong số đó là có liên quan tới tội buôn lậu ma túy. Một phần ba trong số đó là công dân nước ngoài.

Ông Muhammad Prasetyo cho hay, Tổng thống Widodo thông báo sẽ không ân xá cho bất kỳ ai trong số các tử tù còn lại.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news