Tin mới

Nhiều chiến binh IS xin giấy bệnh giả để trốn nghĩa vụ

Thứ hai, 25/04/2016, 14:44 (GMT+7)

Nhiều chiến binh thánh chiến Nhà nước Hồi giáo IS rất sợ chiến đấu và đang tìm cách xin giấy khám giả của bác sĩ để trốn nhiệm vụ.

Nhiều chiến binh thánh chiến Nhà nước Hồi giáo IS rất sợ chiến đấu và đang tìm cách xin giấy khám giả của bác sĩ để trốn nhiệm vụ.

Báo cáo của Trung tâm Chống khủng bố Mỹ cho biết nhiều chiến binh IS đã giả bệnh để không phải ra mặt trận. Ảnh: IG/Getty

Tờ Express của Anh dẫn một báo cáo của Trung tâm Chống khủng bố Mỹ (CCT) cho biết các chiến binh IS đã suy sụp và không muốn chiến đấu trên tiền tuyến.

"Điều này được phản ánh ở mức độ lớn hơn khi IS ban hành lệnh ân xá chung cho lính đảo ngũ bắt đầu từ tháng 10/2015. Tình trạng thiếu nhân sự cũng đã được chứng minh bằng một tài liệu của IS nổi lên hồi năm ngoái", báo cáo cho biết.

"Được ban hành tại tỉnh Deir ez-Zor tại đông Syria, tài liệu chỉ ra rằng một số thành viên của IS đang tìm cách kiếm giấy khám giả từ các bác sĩ để tránh phải thực hiện nghĩa vụ ở tiền tuyến".

Nhóm khủng bố này đã phải hứng nhiều thất bại trong những tháng gần đây và hiện không thể trả lương cho chiến binh.

Bản báo cáo nói thêm: "Những lý do khiến căng thẳng tài chính đè lên IS tới mức gây ra những vấn đề về sự gắn kết trong hàng ngũ của nhóm này là giảm truy cập từ biên giới tới Thổ Nhĩ Kỳ, các Chính sách biên giới ngặt nghèo hơn và các cuộc không kích của liên quân. Các cuộc không kích gần đây nhất đều nhắm vào những kho tiền mặt của IS và ngành công nghiệp dầu mỏ".

Những chiến binh thánh chiến bất mãn đã đào ngũ hàng loạt sau khi lương của họ bị cắt giảm xuống chỉ còn ở mức 100 USD/tháng. Tờ Washington Post trước đó có đưa tin mức lương tối thiểu mà IS trả cho một chiến binh chỉ có 50 USD/tháng.

Bảo Linh (Express)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news