Tin mới

Nhiều chủ tài khoản Vietcombank phản ứng sau biểu phí mới: Sẽ mở thêm vài tài khoản ngân hàng khác để không bị “phụ thuộc”!

Chủ nhật, 04/03/2018, 15:03 (GMT+7)

Không ít chủ cửa hàng trước giờ chỉ ưu tiên giao dịch bằng tài khoản Vietcombank đã đăng tải status, không thể bỏ, nhưng sẽ mở thêm vài tài khoản ngân hàng khác để có thêm các lựa chọn khác cho mình và khách hàng.

Không ít chủ cửa hàng trước giờ chỉ ưu tiên giao dịch bằng tài khoản Vietcombank đã đăng tải status, không thể bỏ, nhưng sẽ mở thêm vài tài khoản ngân hàng khác để có thêm các lựa chọn khác cho mình và khách hàng.

Như đã đưa tin, bắt đầu từ ngày 1/3/2018, Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chính thức áp dụng biểu phí dịch vụ mới, trong đó tăng phí một số dịch vụ.

Cụ thể, đối với dịch vụ SMS Banking, phí hàng tháng sẽ tăng từ 8.800 đồng lên 11.000 đồng. Bên cạnh đó, khách hàng của Vietcombank khi chuyển tiền trong cùng hệ thống cũng sẽ mất phí. Nếu trước đây người dùng Vietcombank chuyển khoản trong Vietcombank qua app Mobile Banking được miễn phí thì từ ngày 1/3, sẽ mất 2.200 đồng mỗi giao dịch.

Ngoài ra, cách tính phí với những giao dịch chuyển tiền của Vietcombank cũng thay đổi, phân loại theo giá trị giao dịch theo hướng có lợi cho người chuyển tiền ít và tăng phí với giao dịch giá trị lớn và chuyển khoản nộp tiền mặt tại quầy.

Cụ thể, so với trước đây, phí chuyển khoản liên ngân hàng với giao dịch dưới 10 triệu đồng giảm nhẹ từ 11.000 đồng xuống 7.700 đồng. Ngược lại, các giao dịch chuyển khoản trên 10 triệu đồng sẽ bị tính phí theo 0,02% giá trị giao dịch. Như vậy, nếu khách hàng chuyển 100 triệu liên ngân hàng sẽ mất 22.000 đồng tiền phí.

Nhiều chủ tài khoản Vietcombank phản ứng sau biểu phí mới: Sẽ mở thêm vài tài khoản ngân hàng khác để không bị “phụ thuộc”! - Ảnh 1.

Trên thực tế, Vietcombank đã thông báo về thay đổi phí dịch vụ từ lâu nhưng không phải khách hàng nào cũng nắm được thông tin này. Do đó, trong ngày 1/3, nhiều người đã bày tỏ sự không hài lòng khi nhìn thấy tin nhắn trừ tiền trong tài khoản, đặc biệt là khi chuyển tiền cùng hệ thống.

Ảnh hưởng nhiều nhất trước sự thay đổi này của Vietcombank có lẽ là những chủ shop thời trang. Mỗi ngày không dưới 10 giao dịch, chuyển tiền có khi phải lên đến con số hàng chục triệu, bởi vậy mà, họ cảm thấy cực sốc trước thông tin này.

Nhiều chủ tài khoản Vietcombank phản ứng sau biểu phí mới: Sẽ mở thêm vài tài khoản ngân hàng khác để không bị “phụ thuộc”! - Ảnh 2.

"Phản ứng đầu tiên của mình là rất ngạc nhiên. Nhưng không cảm thấy nó tác động nhiều đến mình lắm, bởi nghĩ mỗi lần có hơn 2.000 đồng chuyển khoản cùng ngân hàng, chuyển khoản khác ngân hàng thì trừ là đúng rồi nên cũng chả nghĩ nhiều.

Nhưng sau khi đã cập nhật thêm thông tin và tính toán thử trong đầu thì cảm thấy việc thu tiền chuyển khoản cùng ngân hàng này tưởng là nhỏ mà không hề nhỏ chút nào. Nhất là đối với những người hay giao dịch chuyển khoản như mình, bởi 1 ngày giao dịch 5-6 lượt, mỗi tháng có thể con số phí là vài trăm, nhưng nó sẽ là tiền triệu nếu tính theo năm. Vài nghìn thì không nói nhưng đến tiền triệu thì phải suy nghĩ rồi!", chị Lưu Đê Ly (chủ shop thời trang tại Hà Nội) chia sẻ.

Thông thường các shop thời trang vẫn tin dùng Vietcombank vì theo họ, khách hàng chủ yếu giao dịch thông qua ngân hàng này. Tuy nhiên với những số tiền trên 10 triệu đồng sẽ chịu phí 0,02% trên tổng số thì không phải là con số nhỏ một chút nào. Bởi vậy nhiều người trở nên hoang mang, không biết xoay sở thế nào và thậm chí đã bắt đầu đi tham khảo việc mở thêm tài khoản ngân hàng khác để không ảnh hưởng tới việc kinh doanh.

"Nếu có thể mình vẫn sẽ giữ thẻ Vietcombank lại để nhận tiền còn giao dịch chuyển tiền mình sẽ thử dùng dịch vụ của ngân hàng khác. Thật ra không phải tính toán gì đâu, nhưng nếu cũng có 1 ngân hàng khác, chuyển tiền tiện lợi hơn, miễn phí, thái độ phục vụ tốt thì tại sao mình lại không lựa chọn", chị Ly cho hay.

Nhiều chủ tài khoản Vietcombank phản ứng sau biểu phí mới: Sẽ mở thêm vài tài khoản ngân hàng khác để không bị “phụ thuộc”! - Ảnh 3.

Trước đây, rất nhiều giao dịch online được thực hiện thông qua ngân hàng Vietcombank vì đây được xem là ngân hàng có dịch vụ chuyển khoản đầu tiên ở nước ta. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, nhiều chủ cửa hàng đang xem xét tới việc chuyển sang sử dụng dịch vụ của ngân hàng khác sau những thay đổi trong biểu phí dịch vụ hôm 1/3.

Chị Hương (chủ cửa hàng bán quần áo trên đường Cầu Giấy) than thở, mỗi lần nhập hàng về bán hay khách gửi tiền thanh toán toàn tiền triệu, mà hầu như là khác ngân hàng nữa mới chết.

"Giờ tôi cũng chưa biết xoay xở như nào, dẫu sao cũng đã chục năm dùng thẻ Vietcombank rồi. Vì không hay cập nhật thông tin nên giờ tôi vẫn chưa hết bất ngờ. Nhưng nếu có tăng phí dịch vụ tôi mong muốn chất lượng cũng sẽ tăng lên theo tỷ lệ thuận", chị Hương chia sẻ.

Một tài khoản FB là T.Q.H cũng bất ngờ khi làm dịch vụ cho khách hàng, thường xuyên phải chuyển khoản 50.000 - 100.000 đồng/lần nhưng từ giờ sẽ đều mất phí là 2.200 đồng.

Bên cạnh đó, nhiều chủ doanh nghiệp cũng bắt đầu sốt sắng. Dù nhiều người từng là khách hàng thân thiết nhiều năm trời của Vietcombank nhưng đã sẵn sàng tìm hướng đi mới. Anh Sáng (Hà Nội) cho hay, anh đã tin dùng thẻ ngân hàng của Vietcombank đã 18 năm nay nhưng giờ quyết định chuyển sang ngân hàng khác. "Người dùng cá nhân ít chuyển khoản thì không nói làm gì, riêng các doanh nghiệp khối lượng giao dịch vài trăm triệu/tháng thì mức phí trên không hề nhỏ. Quá vô lý!".

 
Nhiều chủ tài khoản Vietcombank phản ứng sau biểu phí mới: Sẽ mở thêm vài tài khoản ngân hàng khác để không bị “phụ thuộc”! - Ảnh 4.

Với động thái tăng biểu phí nhưng lại phát sinh một bất cập: tăng phí chồng phí, đã có phí duy trì tài khoản, phí mỗi giao dịch, vậy mà nay muốn chuyển tiền lại mất tiếp phí. Vậy chẳng phải là "tận thu" quá nhiều phí, những người làm kinh doanh buôn bán mong muốn phía ngân hàng có lời giải thích chính đáng cho biểu phí lần này.

"Nhiều ngân hàng khác thậm chí còn không mất phí khi chuyển khoản liên ngân hàng, nhưng sao Vietcombank chuyển cùng ngân hàng cũng thu phí. Đã có phí duy trì tài khoản vậy mà động đến gì cũng mất phí là thế nào. Như này chẳng khác nào cái gì cũng bị thu phí, phí chồng phí", anh Sơn (quận Đống Đa) giãi bày.

Nhiều chủ tài khoản Vietcombank phản ứng sau biểu phí mới: Sẽ mở thêm vài tài khoản ngân hàng khác để không bị “phụ thuộc”! - Ảnh 5.

Trên mạng xã hội, rất nhiều người cũng đã lên tiếng phàn nàn về sự thay đổi của Vietcombank.Không ít chủ cửa hàng trước giờ chỉ quen giao dịch bằng tài khoản Vietcombank đã đăng tải status, không thể bỏ, nhưng sẽ mở thêm vài tài khoản ngân hàng khác để có thêm các lựa chọn cho chính mình và khách hàng của mình, thay vì trước giờ chỉ ưu tiên giao dịch bằng Vietcombank.

Nhiều chủ tài khoản Vietcombank phản ứng sau biểu phí mới: Sẽ mở thêm vài tài khoản ngân hàng khác để không bị “phụ thuộc”! - Ảnh 6.

Tuy vậy với một bộ phận người dân chỉ dùng thẻ ngân hàng để rút tiền mặt tại các cây ATM thì dường như việc tăng phí dịch vụ chẳng ảnh hưởng gì đến cuộc sống của họ. Hoặc nhiều nhất cũng chỉ là cài đặt hệ thống SMS Banking và nếu tăng lên 1.000 - 2.000 đồng dịch vụ với họ vẫn chấp nhận được.

"Thật ra nếu ngân hàng đảm bảo dịch vụ và phí tăng lên 1.000 - 2.000 đồng thì không có vấn đề gì cả. Mình vẫn tin dùng Vietcombank như thường thôi, bạn bè hay người thân mình không thấy ai phàn nàn về Chính sách tăng phí lần này", bạn Linh (quận Hoàn Kiếm) chia sẻ.

Theo Helino/Trí Thức Trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news