Tin mới

Nhiều cử tri bức xúc về tình trạng tham nhũng, nạn "cát tặc"

Thứ hai, 22/05/2017, 14:51 (GMT+7)

Phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 3, Quốc hội hóa XIV diễn ra sáng nay 22/5, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho hay nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri và người dân bày tỏ sự bức xúc về tình trạng tham nhũng, nạn "cát tặc".

Phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 3, Quốc hội hóa XIV diễn ra sáng nay 22/5, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho hay nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri và người dân bày tỏ sự bức xúc về tình trạng tham nhũng, nạn "cát tặc".

Ông Nguyễn Thiện Nhân đại diện Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Ảnh: Quốc hội

Theo thông tin trên TTXVN, Dân trí, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 3, Quốc hội hóa XIV diễn ra sáng nay 22/5, ông Nguyễn Thiện Nhân – Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bí thư Thành ủy TP. HCM đã trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri và nhân dân.

Phát biểu tại phiên khai mạc, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết đã có 3.288 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội, trong đó có 741 ý kiến, kiến nghị của cử tri được phản ánh qua các Đoàn đại biểu Quốc hội và 2.547 ý kiến, kiến nghị của người dân qua hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) các cấp.

Trong hàng nghìn ý kiến, kiến nghị cử tri và nhân dân cả nước đặc biệt quan tâm đến công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí và công tác cán bộ. Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước trong thời gian qua đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận, được đông đảo cử tri và nhân dân đồng tình ủng hộ.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, việc phát hiện, xử lý kỷ luật đối với nhiều cán bộ, công chức, trong đó có cả các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước đã thể hiện được quyết tâm chính trị và trách nhiệm rất lớn của Đảng, Nhà nước trước nhân dân. Nhiều vụ án tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng đã được điều tra và đưa ra xét xử; nhiều sai phạm trong công tác cán bộ đã được kết luận và xử lý nghiêm minh.

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân cho rằng, việc phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng gây hậu quả nghiêm trọng còn chậm, việc làm rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước của các ngành, các cấp, nhất là đối với người đứng đầu trong công tác quản lý đầu tư một số dự án lớn để thua lỗ, làm thất thoát lớn ngân sách nhà nước chưa được kịp thời.

Cử tri và nhân dân yêu cầu các cơ quan, tổ chức, trước hết là những người đứng đầu các cơ quan, tổ chức ở các cấp cần nghiêm túc thực hiện Nghị quyết Trung ương 04 (khóa XII) của Đảng, phải thể hiện quyết tâm bằng những hành động cụ thể; kịp thời phát hiện, kiểm tra, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, đảng viên có biểu hiện “suy thoái”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Cử tri và nhân dân cũng cho rằng, cần phát huy hơn nữa vai trò MTTQ Việt Nam, các cơ quan báo chí và nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng; có các biện pháp hữu hiệu bảo vệ người tố giác, khen thưởng kịp thời người đấu tranh chống tham nhũng

Trên cơ sở những ý kiến trên, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị tiếp tục nâng cao trách nhiệm trong tiết kiệm, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; kiên quyết xử lý trách nhiệm về đảng và chính quyền đối với vi phạm của đảng viên, cán bộ, công chức để giữ gìn sự trong sạch và uy tín của Đảng, Nhà nước, giữ vững kỷ cương, pháp luật và củng cố niềm tin của nhân dân.

Trước tình trạng “cát tặc”, phá rừng diễn ra nghiêm trọng và kéo dài khiến cử tri, người dân bức xúc. Khai thác cát làm sạt lở bờ sông và sẽ còn tiếp tục gây sạt lở, báo chí phản ánh rất nhiều nhưng nhiều chủ tịch tỉnh, thành phố chưa thực sự lên tiếng.

Về việc này, Đoàn Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị Chính phủ tổ chức đợt thanh tra, kiểm tra công tác quản lý nhà nước về khai thác cát, về bảo vệ rừng trên phạm vi cả nước; kiên quyết xử lý các vi phạm và báo cáo kết quả tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV.

"Đề nghị Chủ tịch tỉnh, thành phố phải có tuyên bố chung và chương trình hành động cụ thể đối với tình trạng khai thác cát trái phép, phá rừng trên địa bàn quản lý để Mặt trận, báo chí và nhân dân giám sát, coi đây là tiêu chí cụ thể để đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 của mỗi đồng chí", báo cáo nêu rõ.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news