Tin mới

Phê bình các Bộ trưởng vì nhiều dự án luật trình ra Thường vụ QH như bản nháp!

Thứ ba, 24/04/2018, 11:00 (GMT+7)

Sáng 24/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chính thức phê bình lãnh đạo một số bộ, ngành lơ là nhiệm vụ xây dựng luật. Nhiều dự án luật trình ra Thường vụ Quốc hội thậm chí như… bản nháp, không có chữ ký, không đóng dấu theo quy định…

Sáng 24/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chính thức phê bình lãnh đạo một số bộ, ngành lơ là nhiệm vụ xây dựng luật. Nhiều dự án luật trình ra Thường vụ Quốc hội thậm chí như… bản nháp, không có chữ ký, không đóng dấu theo quy định…

Sáng 24/4, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã chủ trì cuộc họp rà soát tình hình thực thiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018, các văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh và tình hình chuẩn bị, gửi hồ sơ các báo cáo, đề án, dự án trình kỳ họp thứ 5 của Quốc hội.

Mở đầu cuộc họp, Bộ trưởng Chính phủ Mai Tiến Dũng đề cập tình trạng một số bộ, ngành lơ là nhiệm vụ xây dựng thể chế, soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý của mình.

“UB Thường vụ Quốc hội mới đây đã chính thức phê bình chúng ta khi một số dự án luật chuẩn bị chất lượng chưa đảm bảo, nội dung còn sơ sài, chưa đầu tư. Nhiều báo cáo, văn bản trong hồ sơ dự án luật thậm chí như… bản nháp, không ký, không đóng dấu theo đúng quy định”, Bộ trưởng Dũng thông tin.

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng phê bình một số bộ không có lãnh đạo dự cuộc họp hôm nay mà chỉ cử Vụ trưởng hoặc Chánh văn phòng đến dự. Bộ trưởng Dũng đặc biệt nhắc nhở Bộ Tư pháp khi không cử lãnh đạo nào dự họp trong khi “đây đáng ra là nhiệm vụ của anh mà cuối cùng Văn phòng Chính phủ lại phải làm thay”.

Trước đó, Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga nhận xét cũng quan ngại về tình trạng làm luật trên… bản nháp vẫn phổ biến.

Bà Nga dẫn chứng, kể cả những dự án luật đã đưa vào chương trình, hồ sơ trình ra vẫn rất đơn giản, thậm chí báo cáo tổng kết thực tiễn thi hành luật trước đó không ký, không đóng dấu, mà đây là văn bản, căn cứ rất quan trọng để sửa luật.

“Sao từ chuyên viên tới Vụ trưởng, Thứ trưởng, Bộ trưởng đều không dám ký vào văn bản? Như vậy thì lấy đâu cơ sở đánh giá để ban hành luật mới. Rồi báo cáo đánh giá tác động cũng vậy, gần như 100% đều như… bản nháp, không ai ký, không có dấu, không biết đó là báo cáo của ai”, bà Nga chỉ rõ.

Lấy ví dụ dự án Luật Quản lý, phát triển đô thị trình UB Thường vụ Quốc hội ít ngày trước, bà Nga nhận xét, hồ sơ dày, ai cũng khen, nhưng trong đó có 6 tài liệu ở dạng… bản nháp, trong đó có báo cáo tổng kết và báo cáo đánh giá tác động, thuyết minh chi tiết... Dự án Luật Chăn nuôi, luật Trồng trọt trình Thường vụ phiên họp này cũng trong tình trạng tương tự. Vậy mà mà Chính phủ cũng cho qua, Bộ Tư pháp khi thẩm định cũng cho qua.

Theo bà Nga, tình trạng này dẫn đến chất lượng Chính sách đưa ra rất có vấn đề. Thường vụ Quốc hội cần nghiêm túc với tình trạng này, văn bản không ký không đóng dấu thì khoan hãy trình, nếu cứ nể nả nhau thì các hạn chế trên vẫn tiếp diễn.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news