Tin mới

Nhiều giáo viên bất an vì tin nhắn, cuộc gọi khủng bố

Thứ sáu, 11/04/2014, 08:39 (GMT+7)

Trong suốt ba năm nay, nhiều giáo viên của Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, quận 2, Tp HCM, liên tục bị những người lạ bằng nhiều số điện thoại nhắn tin, gọi điện chửi rủa, miệt thị…

Trong suốt ba năm nay, nhiều giáo viên của Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, quận 2, Tp HCM, liên tục bị những người lạ bằng nhiều số điện thoại nhắn tin, gọi điện chửi rủa, miệt thị…

Điều đáng nói, nhiều tin nhắn, cuộc gọi thường đến vào giờ khuya, thậm chí là rạng sáng, khiến cho cuộc sống và công việc của những giáo viên này ít nhiều bị ảnh hưởng tiêu cực…

Tuy nhiên, cho đến giờ mọi chuyện vẫn tiếp diễn và chưa được sáng tỏ…

"Bị chửi vô tội vạ mà không biết mình bị lỗi gì cả"

Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Bình Trưng Đông, quận 2) nằm trên một khuôn viên có diện tích khá rộng, có cơ sở vật chất khang trang to đẹp với quy mô hơn 1.300 học sinh và 88 giáo viên, công nhân viên. Theo ông Trần Văn Dàng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, thì tình trạng tin nhắn, cuộc gọi nhá máy mang tính chất khủng bố tinh thần đối với nhiều giáo viên của trường đã có từ thời hiệu trưởng cũ - khoảng từ năm 2011 - nhưng gần đây bỗng nhiên lại rộ lên cho đến nay.

Cô giáo Nguyễn Thị K.T. cho biết, một năm trước đây cô bị nhắn tin, nhá máy liên tục, bất kể giờ giấc. "Các số điện thoại lạ ngoài những lúc nhắn tin, nhá máy vào ban ngày thì đa số họ "khủng bố" tôi toàn vào lúc đêm khuya, rạng sáng - có khi 1, 2h đêm cũng bị nhắn tin, nhá máy. Trong đó, họ chửi rủa, xúc phạm danh dự của tôi, trù ẻo gia đình tôi gặp chuyện xấu này kia... Mỗi lần họ gọi tới, tôi nghe máy thì họ lại tắt máy, nhưng sau đó 5-10 phút lại gọi, lại nhắn, khiến tôi rất bức xúc và mệt mỏi".

Nhiều giáo viên bất an vì tin nhắn, cuộc gọi khủng bố

Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi.

Theo cô K.T. thì những số điện thoại gọi và nhắn cho cô cũng đã nhắn và gọi cho một số giáo viên khác chứ không phải chỉ "quấy" riêng cô.
Nghiêm trọng hơn, cô giáo Võ Thị T.H. được cho là người bị nhận tin nhắn, cuộc gọi nhá máy khủng bố nhiều nhất trường. Gần 3 năm nay cô T.H. liên tục bị những tin nhắn chửi bới, nhục mạ với nội dung vô cùng hãi hùng, nào là trù ẻo bản thân cô và con cái cô sẽ bị chuyện này chuyện kia mà chúng tôi không tiện nêu rõ ra đây, bên cạnh đó là những cuộc gọi nhá máy gây hoang mang cao độ. Có ngày giáo viên này bị nhá máy hơn chục cuộc, thường vào thời gian nghỉ trưa, chiều tối hoặc nửa khuya trở về sáng…

"Tôi và gia đình mình bị chửi vô tội vạ mà không biết mình bị lỗi gì cả. Tôi bị tất cả 6-7 số điện thoại quấy phá, cứ chặn số này thì số khác lại tiếp diễn (chỉ có thể chặn cuộc gọi chứ không thể chặn được tin nhắn), bất kể giờ nào, khi 2-3h sáng, khi 5-6h sáng không chừng, lúc đầu còn khá nhẹ nhàng nhưng sau đó họ toàn chửi rủa và sỉ nhục tôi. Tôi gọi lại thì toàn nghe nhạc chuông mà thôi.Đỉnh điểm là năm trước tôi bị nhắn, gọi liên tục khiến tôi và gia đình rất buồn phiền, mẹ tôi bệnh tật, nên đang đêm hay rạng sáng bị gọi, nhắn là mọi người trong nhà thức trắng đêm luôn. Từ tết tới giờ dù đã dùng phần mềm chặn số nhưng tôi vẫn liên tục bị tình trạng này với cách chửi bới nặng nề hơn nữa".

Theo cô T.H. thì mới đây nhất là cả ngày và đêm 13/3/2014 cô liên tục nhận được 15 tin nhắn chửi bới thô tục và trù ếm những điều xấu xa cho cô và gia đình, con cái cô, từ 5 số điện thoại khác nhau, trong đó có số nhắn tin và nhá máy lặp đi lặp lại nhiều lần.

Bản thân thầy Hiệu trưởng Trần Văn Dàng cũng bị những tin nhắn và cuộc gọi chửi bới, khủng bố: "Họ nhắn tin, nhá máy cho khá nhiều thầy cô trong trường. Bản thân tôi cũng bị nhận khá nhiều tin nhắn quấy rối từ hai, ba số điện thoại khác nhau".

Ngoài những cuộc gọi nhá máy liên tục, khi bắt máy thì hoặc không nghe hoặc tắt máy, theo ghi nhận tổng hợp các tin nhắn "khủng bố" của cán bộ pháp chế của trường thì nội dung các tin nhắn này chủ yếu xoáy vào chuyện chửi rủa tục tằn, bậy bạ, Đánh ghen, trù ẻo cá nhân và gia đình người bị nhắn gọi sẽ gặp chuyện xấu này kia. Điều đáng nói đa số trong nhiều tin nhắn chủ yếu đề cập tới những mâu thuẫn trong công việc giảng dạy và những công tác khác ở trường… Đặc biệt, ngay cả những chuyện "thầm kín" giữa một số thành viên trong trường cũng bị những tin nhắn nêu ra một cách khá rõ ràng (dù chưa biết có đúng sự thật hay không và các giáo viên được hỏi cũng không khẳng định điều gì liên quan tới những tin nhắn này).

Tình cảnh dở khóc dở mếu kéo dài

 Theo phản ánh của giáo viên, có gần phân nửa giáo viên và bảo mẫu trong trường bị quấy rối. Và các tin nhắn, cuộc gọi xuất phát từ nhiều số điện thoại khác nhau, nhưng cũng có số điện thoại được đối tượng lạ dùng để quấy phá nhiều lần và với nhiều giáo viên. Tuy nhiên, ông Trần Văn Dàng lại cho rằng số lượng thật sự không nhiều đến như vậy.

Nhiều giáo viên bất an vì tin nhắn, cuộc gọi khủng bố

Một số tin nhắn chửi cô giáo T.H. từ các số điện thoại lạ.

"Khi tôi về trường thay hiệu trưởng cũ thì lúc đầu tình trạng tin nhắn và cuộc gọi "khủng bố" ít hẳn đi một thời gian nhưng chẳng hiểu sao gần đây các tin nhắn kiểu này lại xuất hiện khá rầm rộ trở lại. Để hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực từ việc này, trường đã nhờ người giúp các giáo viên cài phần mềm chặn số lạ. Nếu có tin nhắn khủng bố thì phải báo cáo ngay cho cán bộ pháp chế biết và ghi nhận lại để có cơ sở báo cáo kịp thời cho cơ quan chức năng.

Theo thống kê tạm thời thì có ít nhất 7 giáo viên bị tình trạng này, còn một số giáo viên khác chưa biết có bị hay không nhưng tôi không nghe họ báo cáo nên không rõ sự thể ra sao. Tuy nhiên, trường sẽ tiếp tục theo dõi và có báo cáo kịp thời cho các cơ quan chức năng để họ giúp trường xử lý việc này", ông Dàng khẳng định.

Ông Trần Văn Dàng cũng cho biết vào đầu năm 2014, ông đã báo cáo sự việc với Công an phường Bình Trưng Đông (quận 2) và một số cơ quan chức năng khác trong quận. Tuy nhiên, hiện nay giáo viên của trường vẫn bị quấy rối bằng tin nhắn (do phần mềm chỉ có thể chặn cuộc gọi chứ chưa chặn được tin nhắn khủng bố).

Nói về nguyên nhân hay có nghi ngờ ai thực hiện việc này, ông Dàng lý giải khá đơn giản: "Tôi nghĩ nguyên nhân có thể là do trường tôi có trang web, và trên đó có công bố số điện thoại của các giáo viên để phụ huynh biết liên hệ khi có việc cần trao đổi. Vì thế, có thể nhiều người đã biết, từ đó người có dụng ý xấu từ bên ngoài đã dùng để nhắn tin, gọi điện quấy phá trường hoặc vì một mục đích nào đó mà tôi không hiểu rõ được".

Theo ông Dàng thì ông thực sự không hiểu được động cơ và mục đích của những người thực hiện các hành động khủng bố này, vì từ khi ông về làm hiệu trưởng, các giáo viên trong trường rất đoàn kết, hầu như không có bất cứ chuyện gì mâu thuẫn nội bộ.
Tuy nhiên, riêng một số giáo viên lâm vào tình trạng dở khóc dở mếu này lại lý giải về nguyên nhân và động cơ khác với hiệu trưởng của mình khi cho rằng mọi việc có thể xuất phát từ những mâu thuẫn nội bộ nhà trường hoặc những khúc mắc giữa giáo viên và học sinh, phụ huynh học sinh (?)

"Tôi nghi ngờ có người trong trường thực hiện việc này vì chỉ có người trong trường mới biết được nhiều số điện thoại của giáo viên chúng tôi và dĩ nhiên họ sẽ biết những công việc, thông tin ở trong trường nên từ đó họ mới quấy phá chúng tôi", cô T.H. đặt nghi vấn. Theo cô T.H. cách đây 3 năm, sau khi cô góp ý khá thẳng thắn về một thầy giáo trong một cuộc họp thì cô nhanh chóng "dính chưởng" cho đến tận bây giờ (?)
"Bị chuyện này, tôi và gia đình mình rất buồn phiền, mệt mỏi.

Mẹ tôi bị bệnh tim nhưng ở nhà, tôi phải để chuông điện thoại vì lý do công việc. Vậy mà cứ 1-2-3h sáng, họ lại gọi nhá máy nhiều lần, rồi nhận được những tin nhắn kinh hãi, mỗi lần như thế là tôi thức trắng đêm luôn nên rất mệt mỏi, khổ sở. Điều đáng nói là dù tôi có chặn số này thì họ lại dùng số khác để nhắn, gọi phá tiếp, trong đó số 0975229033 là quấy phá nhiều nhất, cô T.H. bức xúc giãi bày.Cùng nghi vấn như cô T.H., cô K.T. cũng tỏ ý thắc mắc vì các tin nhắn, cuộc gọi có nhắc đến những chi tiết, thông tin mà chỉ có người trong trường mới biết được, chẳng hạn như việc cô K.T. khi đang chuẩn bị hồ sơ xin vào Đảng thì ngay lập tức đã có tin nhắn "khủng bố" cho rằng cô không đủ điều kiện và tư cách để vào Đảng… "Dù nghi ngờ thế chứ thực sự tôi cũng không thể nào biết được ai là người gây ra việc này", cô K.T. phân trần…

Từ vụ việc này có thể thấy, hình thức "khủng bố" bằng việc nhá máy liên tục và nhắn tin nhằm quấy nhiễu, sỉ nhục, chửi bới, lăng mạ, trù ẻo… mới nghe tưởng đơn giản, tuy nhiên khi lâm vào tình cảnh này thì nạn nhân sẽ hết sức mệt mỏi, bức xúc, và cũng không thể loại bỏ cảm giác lo sợ cho sự an toàn của bản thân và gia đình.

Theo một luật sư của Đoàn Luật sư Tp HCM thì để áp dụng hình thức xử lý hoặc xác định tội danh phù hợp với hành vi này, cần căn cứ vào mức độ và hành vi cụ thể của người thực hiện, thiệt hại thực tế xảy ra, mức độ nghiêm trọng của hậu quả đó... Trong trường hợp tin nhắn khủng bố chỉ dừng lại ở mức độ thông thường, chưa gây hậu quả nghiêm trọng thì người thực hiện có thể bị xử lý hành chính kèm theo các biện pháp cưỡng chế khác như buộc xin lỗi công khai, cam kết không tái phạm. Cụ thể người nào lợi dụng hoạt động viễn thông để thực hiện một trong các hành vi "đe dọa, quấy rối, xúc phạm, xuyên tạc, vu khống uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác" bị phạt tiền 10-20 triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn có thể bị buộc chấm dứt sử dụng dịch vụ viễn thông.

Tuy nhiên trong các trường hợp khác, gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị xử lý hình sự theo các tội danh tương ứng. Chẳng hạn như làm cho người bị hại lo sợ hành vi đe dọa giết người sẽ được thực hiện thì người nhắn tin khủng bố có thể bị khởi tố về tội đe dọa giết người theo quy định tại Điều 103 Bộ luật Hình sự. Đề nghị cơ quan Công an vào cuộc sớm tìm ra thủ phạm để trả lại bình yên cho cuộc sống của những người giáo viên.

Trao đổi về vụ việc này, Trung tá Võ Thành Vân, Trưởng Công an phường Bình Trưng Đông, quận 2, cho biết:

"Hiện tại chúng tôi đã ghi nhận thông tin và tài liệu về sự việc này. Chúng tôi đã hướng dẫn những việc cần làm cho Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi như gửi tường trình, báo cáo sự việc đến các cơ quan chức năng khác để cùng phối hợp điều tra, xử lý thích đáng đối với người thực hiện việc làm kỳ cục này (ngoài Công an phường Bình Trưng Đông, trường đã gửi tường trình, báo cáo vụ việc tới UBND phường Bình Trưng Đông, Đội An ninh Công an quận 2, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 2).

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news