Tin mới

Nhiều khúc mắc trong vụ thiết bị phóng xạ bị thất lạc ở Vũng Tàu

Thứ sáu, 10/04/2015, 11:00 (GMT+7)

Nguyên nhân viên phụ trách cho rằng thiết bị phóng xạ bị mất từ tháng 11/204 nhưng trợ lý Ban giám đốc lại phủ nhận và cho rằng nó chỉ mất từ khi người này nghỉ việc. Cơ quan điều tra cho rằng, Có dấu hiệu của tội chiếm đoạt chất phóng xạ.>>Phát hiện thiết bị giống với thiết bị phóng xạ bị thất lạc>>Thiết bị phóng xạ bị thất lạc: "Sẽ thưởng cho người cung cấp thông tin"

Nguyên nhân viên phụ trách cho rằng thiết bị phóng xạ bị mất từ tháng 11/204 nhưng trợ lý Ban giám đốc lại phủ nhận và cho rằng nó chỉ mất từ khi người này nghỉ việc. Cơ quan điều tra cho rằng, Có dấu hiệu của tội chiếm đoạt chất phóng xạ.

Liên quan đến việc thất lạc thiết bị phóng xạ Co-60 tại Vũng Tàu, theo tin tức trên Vnexpress, ngày 9/4, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục làm việc với những người liên quan vụ mất nguồn phóng xạ tại nhà máy luyện thép Pomina 3 (KCN Phú Mỹ I, huyện Tân Thành).

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định một số nhân viên và lãnh đạo nhà máy đã thiếu trách nhiệm dẫn đến việc mất thiết bị này.

 "Có dấu hiệu của tội chiếm đoạt chất phóng xạ được quy định tại điều 236 BLHS và tội vi phạm quy định về quản lý chất phóng xạ được quy định tại điều 237 BLHS", báo cáo của công an nêu.

Nhiều khúc mắc trong vụ thiết bị phóng xạ bị thất lạc ở Vũng TàuÔng Đào Đức Hùng (55 tuổi, nguyên nhân viên phụ trách an toàn bức xạ tại nhà máy luyện thép Pomina 3). Ảnh: Vnexpress

Làm việc với cơ quan điều tra, ông Đào Đức Hùng (55 tuổi, nguyên nhân viên phụ trách an toàn bức xạ tại nhà máy luyện thép Pomina 3) cho biết, việc thất lạc thiết bị phóng xạ bắt nguồn từ sự cố tràn thép lỏng trong quá trình sản xuất phôi thép của nhà máy, hồi đầu tháng 9/2014.

Trong sự cố này, các lớp chì bảo vệ nguồn phóng xạ đã bị nóng chảy thành chất lỏng khiến hạt phóng xạ từ trung tâm thiết bị xê dịch lại gần vỏ thiết bị. Sau khi phát hiện hư hỏng, đội kỹ thuật đã tháo xuống để bảo trì. Sau khi kiểm tra, ông Hùng thấy thiết bị có bức xạ cao hơn bình thường, không đảm bảo an toàn nên kiến nghị nhà máy cho cách ly. Sau một thời gian được lưu giữ tại kho vật tư thì các công nhân phản đối do sợ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cũng theo trình bày của ông Hùng, ngày 30/9/2014, đã làm tờ trình đề nghị lãnh đạo nhà máy mua chì về bọc lại nguồn phóng xạ để đảm bảo an toàn. Trong thời gian này, thấy công nhânkhông chịu vào kho để lấy hàng hay làm việc vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe, ông đã cho thiết bị này vào một thùng gỗ đưa ra khu đất trống vắng người qua lại, chờ nhà máy mua chì về.

Ngày 17/11/2014, khi đi kiểm tra định kỳ mỗi buổi sáng, ông Hùng phát hiện thiết bị chứa nguồn phóng xạ đã mất nên trình báo công ty. Đến tháng 3/2015, vì sức khỏe yếu nên ông gửi đơn xin nghỉ việc, bàn giao công việc cho công ty.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Quảng - Trợ lý Ban giám đốc công ty Pomina phủ nhận việc thiết bị phóng xạ bị mất từ tháng 11/2014, bởi vào tháng 12/2014 Sở Khoa học công nghệ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn kiểm tra định kỳ, biên bản thể hiện thiết bị này vẫn còn. Chỉ đến khi ông Hùng nghỉ việc mới phát hiện mất.

Nhiều khúc mắc trong vụ thiết bị phóng xạ bị thất lạc

Nhiều khúc mắc trong vụ thiết bị phóng xạ bị thất lạc

Về vấn đề này, đại tá Bùi Văn Thảo - Phó giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, hồ sơ của Sở Khoa học và công nghệ cho thấy đoàn kiểm tra có kiểm tra định kỳ các thiết bị phóng xạ tại nhà máy Pomina 3 vào tháng 12/2014.

"Biên bản thể hiện vẫn còn nguyên vẹn các thiết bị dây chuyền, nhưng chỉ là trên hồ sơ sổ sách. Đoàn không kiểm tra thực tế nơi hoạt động của các thiết bị phóng xạ", ông Thảo nói.

 

Cục trưởng An toàn bức xạ và hạt nhân Vương Hữu Tấn, công tác quản lý nguồn phóng xạ tại nhà máy Pomina 3 có sai phạm trong khâu an ninh bảo vệ,  lơ mơ trong vấn đề quản lý. Những sai phạm này sẽ được thanh kiểm tra và xử lý nghiêm.

 

Liên quan đến nguồn phóng xạ bị thất lạc ở Vũng Tàu, theo tin tức trên VNexpress, chiều ngày 7/4, các cơ quan chức năng đã tới bãi chôn rác thải sinh hoạt của Công ty Kbec Vina tại xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu để tìm kiếm nguồn phóng xạ bị mất.

Về kế hoạch tìm kiếm nguồn phóng xạ bị thất lạc, trao đổi với báo chí, ông Vương Hữu Tấn, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết,  hiện các cơ quan chức năng đang tập trung ba phương án, có thể mở rộng quy mô sang các tỉnh lân cận như TP HCM, Bình Dương và Đồng Nai.

Trước đó, chiều 7/4, đoàn công tác của Bộ Khoa học - Công nghệ cùng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến bãi chôn lấp chất thải rác công nghiệp Kbec Vina (xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành) để làm việc với người báo tin từng thấy vật thể giống thiết bị phóng xạ mà cơ quan chức năng đang tìm kiếm.

Trao đổi với đoàn công tác, người này cho biết, vật lạ mà một số công nhân bãi rác phát hiện 7 tháng trước có hình dáng, cấu tạo giống thiết bị chứa phóng xạ mà các cơ quan chức năng đang tìm. Hiện vật thể người này nói đang bị chôn vùi dưới lớp rác khoảng  10 mét.

Hiện cơ quan chức năng chưa có phương án tìm kiếm cụ thể tại khu vực này. Theo ông Vương Hữu Tấn, công an cần hỏi kỹ hơn người báo thông tin này, đồng thời triệu tập những người làm công việc nhặt rác ở khu vực đó để tìm thông tin. Giả sử đúng là thanh đó bị chôn sâu dưới 10 m, thì phải điều tra kỹ mới duyệt phương án đo đạc và đào lên.

Như tin tức đã đưa, ngày 1/4, nhà máy thép Pomina 3 đã có đơn trình báo cơ quan chức năng về việc bị thất lạc thiết bị phóng xạ.

Cụ thể, vào khoảng giữa tháng 3, nhà máy phát hiện một thiết bị phóng xạ dùng để đo mức thép Co-60 (nguồn phòng xạ thuộc nhóm 4) bị thất lạc. Nhà máy đã áp dụng nhiều hình thức tìm kiếm nhưng chưa tìm ra thiết bị phóng xạ bị thất lạc này. Hiện nay, nhân viên phụ trách an toàn bức xạ đang trong quá trình thôi việc nên việc tìm kiếm càng khó khăn hơn.

Ngày 4/4, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Cục An toàn bức xạ và hạt nhân triển khai ngay các biện pháp tìm kiếm, thu hồi nguồn phóng xạ bị mất.

Ngày 6/4, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã tổ chức cuộc họp khẩn với các ban ngành, Cục An toàn bức xạ hạt nhân....về việc Nhà máy thép Pomina 3 bị thất lạc nguồn phóng xạ và triên khai công tác truy tìm.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news