Tin mới

Nhiều thí sinh thắc mắc về cách chấm môn tiếng Anh kỳ thi THPT Quốc gia

Thứ sáu, 24/07/2015, 16:26 (GMT+7)

"Ở bài hoàn thành câu, các em có phải viết lại một câu hoàn chỉnh không hay chỉ viết phần còn thiếu. Và nếu các em chỉ viết phần còn thiếu thì có được 0,5 điểm không?" là thắc mắc của nhiều thí sinh thi môn tiếng Anh, phần thi tự luận.

"Ở bài hoàn thành câu, các em có phải viết lại một câu hoàn chỉnh không hay chỉ viết phần còn thiếu. Và nếu các em chỉ viết phần còn thiếu thì có được 0,5 điểm không?" là thắc mắc của nhiều thí sinh thi môn tiếng Anh, phần thi tự luận.

Trong chương trình Chuyển động 24h - VTV phát sóng ngày 22/7 cho biết, chương trình đã nhận được liên tiếp các phản hồi của thí sinh về cách chấm thi tiếng Anh trong kỳ thi THPT quốc gia 2015.

Theo đó, ở phần tự luận trong đề thi môn tiếng Anh, các thí sinh có thắc mắc: "ở bài hoàn thành câu, các em có phải viết lại một câu hoàn chỉnh không hay chỉ viết phần còn thiếu. Và nếu các em chỉ viết phần còn thiếu thì có được 0,5 điểm không?".

Trao đổi với VTV,  một số thầy cô giáo có kinh nghiệm cho biết: Theo logic, thí sinh cần viết lại 1 câu hoàn chỉnh. Tuy nhiên, nếu các em chỉ viết phần còn thiếu, thì việc cho điểm hay không cho điểm cần cân nhắc lại vì 0,5 điểm - sẽ là cả một vấn đề lớn trong việc xét tuyển đại học. Đặc biệt, việc cho điểm hay không cho điểm, khi chấm, các cụm thi cần có sự thống nhất.

Đây không phải là lần đầu tiên đề thi của Bộ có thiết sót. Nếu như trong đề thi tiếng Anh, đề thi yêu cầu không rõ ràng thì trong đề thi Vật lí trước đó cũng còn nhiều bất cập.

Theo các ý kiến của một số giáo viên và thí sinh phản ánh: Trong mã đề thi 138, câu 43 là câu có bất cập. Theo tính chất vật lý thì f>75Hz, nên việc tính ra đáp án và chọn f=70Hz là hoàn toàn sai. Ngoài ra, câu 47 đề 138 có đáp án không giống như đáp án công bố của Bộ GD-ĐT.

Trong khi đó, Một thầy giáo ở trường THPT tại Hà Nội tên T. cho biết: "Với câu 47 mã đề 138, tôi cho rằng đề không rõ ràng dẫn đến hiểu lầm trong quá trình xử lý số liệu, dẫn đến kết quả 1,95 mF như nhiều học sinh đã phản ánh. Chiều 6/7, Bộ GD-ĐT cho biết đã chuyển những thắc mắc này đến tổ ra đề thi môn Vật lý. Ở mã đề 138, với câu 43 thì giả thiết cho rằng thí sinh hoàn toàn có thể lấy kết quả được.

Tuy nhiên khi chủ khảo ra đề thi không lường hết tình huống là giả thiết hoàn toàn không hợp lệ. Do đó, với các chuyên gia thì đề hoàn toàn không hợp lý.

Và để "chữa cháy" cho sự thiếu sót của đề thi, Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2015 đưa ra quyết định là giữ nguyên đáp án và hướng dẫn chấm môn Vật lý, câu 43 mã đề thi 935, câu 50 mã đề thi 426, câu 43 mã đề thi 138, đối với câu 44 mã đề thi 274, câu 41 mã đề thi 841, câu 43 mã đề thi 682, đồng thời  tất cả các thí sinh đều được "tặng" 0,2 điểm ở câu hỏi đó.

Tường Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news