Tin mới

Nhiều trạm BOT quanh Hà Nội bắt đầu thu hoặc tăng phí thử nghiệm

Thứ hai, 25/04/2016, 14:56 (GMT+7)

Từ hôm nay 25/4, Cao tốc Hà Nội-Bắc Giang sẽ tiến hành thu phí thử nghiệm trong khoảng thời gian 10 ngày. Các tuyến quốc lộ 18, Cầu Giẽ - Ninh Bình cũng rục rịch tăng phí sau 1/6. Các dự án BOT được thu phí mới hay tăng phí đều theo phương án tài chính, lộ trình đã được phê duyệt.

Từ hôm nay 25/4, Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang sẽ tiến hành thu phí thử nghiệm trong khoảng thời gian 10 ngày. Các tuyến quốc lộ 18, Cầu Giẽ - Ninh Bình cũng rục rịch tăng phí sau 1/6. Các dự án BOT được thu phí mới hay tăng phí đều theo phương án tài chính, lộ trình đã được phê duyệt. 

Từ 5/5, tuyến đường BOT Hà Nội - Bắc Giang bắt đầu thu phí từ 35.000 đồng đến 200.000 đồng mỗi lượt xe. Ảnh: VOV Giao thông

Báo Giao thông đưa tin, sau gần 4 tháng thông xe, đưa vào khai thác, bắt đầu từ hôm nay (25/4), dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang (cao tốc Hà Nội - Bắc Giang) theo hình thức xã hội hóa sẽ tiến hành thu phí thử nghiệm trong khoảng thời gian 10 ngày, trước khi đi vào thu phí chính thức.

Trao đổi với báo này đại diện Công ty CP BOT Hà Nội - Bắc Giang (nhà đầu tư dự án) cho biết, đến nay, toàn bộ các hạng mục của dự án được quy định trong hợp đồng BOT đã hoàn thành, đáp ứng đầy đủ yêu cầu kỹ thuật. Đồng thời, Công ty CP BOT Hà Nội - Bắc Giang đã hoàn thành công tác đào tạo nhân viên thu phí.

Hiện, toàn bộ nhân viên thu phí đã nắm vững quy trình thu phí, kỹ năng thực hành, kỹ năng giao tiếp với khách hàng… Theo kế hoạch, công tác thu phí thử nghiệm của dự án được Công ty CP BOT Hà Nội - Bắc Giang tiến hành trong khoảng 10 ngày, bắt đầu từ hôm nay (25/4) - 4/5/2016, trước khi dự án đi vào thu phí chính thức.

Để chuẩn bị công tác thu phí hoàn vốn cho dự án cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, ngày 22/2/2016, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 28 về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp quản lý và sử dụng đường bộ trạm thu phí tại Km152+080 QL1 (xã Phù Chẩn, TX Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh). Thông tư 28/2016 của Bộ Tài chính có hiệu lực thi hành kể từ ngày 8/4/2016. Tiếp đó, ngày 20/4/2016, Hội đồng nghiệm thu cấp bộ của Bộ GTVT đã chấp thuận nghiệm thu công trình.

Theo thông tin trên Vnexpress, từ ngày 1/6 tới đây, dự án BOT quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long được Công ty Cổ phần Phát triển Đại Dương (nhà đầu tư) kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh mức thu phí để hoàn vốn cho dự án.

Theo đó, mức phí đối với phương tiện đoạn Uông Bí - Hạ Long (Quảng Ninh) sẽ tăng lên cao nhất là 200.000 đồng/lượt xe trên 40 feet, thấp nhất là 35.000 đồng/lượt xe dưới 12 chỗ. Hiện nay mức cao nhất là 160.000 đồng, thấp nhất là 30.000 đồng. 

Một vị đại diện Công ty Đại Dương cho biết, dự án này dự kiến tăng theo lộ trình từ 1/1/2016, song cuối năm 2015, Bộ Giao thông đã có văn bản đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp tạm thời lùi thời hạn tăng phí đến ngày 1/6. Do đó, trạm thu phí BOT quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long theo hợp đồng đã ký sẽ tăng phí từ thời điểm này. 

Sau tháng 6, tuyến cao tốc huyết mạch cửa ngõ phía nam thủ đô Hà Nội là Cầu Giẽ - Ninh Bình dự kiến tăng phí từ 1.500 đến 2.000 đồng/km với xe tiêu chuẩn. Đơn vị này đang tính toán mức phí phù hợp với từng loại xe để hài hòa lợi ích giữa người dân và doanh nghiệp làm đường. 

Về việc các dự án BOT xin tăng phí, chia sẻ trên Vnexpress, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, các dự án BOT được thu phí mới hay tăng phí đều theo phương án tài chính, lộ trình đã được phê duyệt. 

Phương án hoàn vốn nhà đầu tư theo nguyên tắc cứ 3 năm điều chỉnh một lần theo tốc độ tăng của CPI bình quân của 3 năm đó. Các năm qua, có nhiều dự án đã không tăng phí vì chỉ số CPI không tăng. 

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news