Tin mới

Nhịn ăn 12 ngày để tẩy độc: Có thể gây ngộ độc mãn tính

Thứ tư, 09/07/2014, 16:35 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Việc nhịn ăn 12 ngày để thanh lọc cơ thể, thải bỏ chất độc thực ra lại có thể khiến chất độc bị hấp thu trở lại, gây nguy cơ ngộ độc mãn tính, viêm ruột..., theo TS Nguyễn Thanh Chò.

(Tinmoi.vn) Việc nhịn ăn 12 ngày để thanh lọc cơ thể, thải bỏ chất độc thực chất lại có thể khiến chất độc bị hấp thu trở lại, gây nguy cơ ngộ độc mãn tính, viêm ruột..., theo TS Nguyễn Thanh Chò.

Phương pháp nhịn ăn để thanh lọc cơ thể trong vòng 12 ngày chỉ với nước chanh gần đây đang khiến dư luận xôn xao bởi nhiều ý kiến, mặc dù phương pháp này chưa được kiểm chứng nhưng nhiều người đã thực hiện theo. Mới đây, vụ việc một thanh niên tử vong vì nhịn ăn Giảm cân, thanh lọc cơ thể đã khiến nhiều người hoang mang và đặt dấu hỏi về phương pháp trên.

Vậy thực chất phương pháp này có những tác dụng như vẫn được truyền bá hay không? PGS.TS Nguyễn Thanh Chò, Chủ nhiệm Bộ môn dinh dưỡng, BV 103, đã trao đổi với chúng tôi về vấn đề này:

- Nếu để ruột trống rỗng, đường tiêu hóa không được nuôi dưỡng trực tiếp thì rất nguy hiểm. Bởi nửa đời sống của tế bào niêm mạc ruột chỉ là 24 giờ. Nếu mà nhịn ăn dài ngày sẽ làm tổn thương niêm mạc ruột. Nếu nhịn quá lâu, những chất có hại cho cơ thể, lẽ ra cần thải ra ngoài thì lại bị hấp thụ trở lại qua niêm mạc ruột, gây nguy cơ ngộ độc mãn tính, tức bụng, tức ngực, đau đầu, khó tiêu hóa, đặc biệt là viêm đường ruột, đồng thời cũng gây tình trạng không có dinh dưỡng để nuôi cơ thể hoặc cung cấp cho các hoạt động trong đời sống hàng ngày.

Thực hư hiệu quả của phương pháp nhịn ăn giảm cân, thanh lọc cơ thể

Nhịn ăn 12 ngày để thanh lọc cơ thể, theo PGS.TS Nguyễn Thanh Chò, là không có tác dụng thải độc mà còn gây hại. 

- Y học gần đây đề cập đến một phương pháp nhịn ăn để chữa bệnh. Thậm chí một Bs Phương Tây còn viết hẳn một cuốn sách về vấn đề này. Bà nhận định như thế nào về quan điểm đó?

- Theo quan điểm y học hiện đại của chúng tôi thì chỉ có một số trường hợp cần phải nhịn ăn như sau phẫu thuật mà chưa trung tiện, hay viêm tụy cấp. Nhưng ngay cả bây giờ, chúng tôi cũng đang có đề tài nghiên cứu cho thấy, các bệnh nhân này có thể ăn để ngăn chặn sự suy nhược cơ thể. Còn một số bệnh nhân ung thư hay người mắc các bệnh khác càng cần phải cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể, thậm chí còn cần phải nạp năng lượng nhiều hơn người bình thường. Bởi vì người ta có thể chết vì suy mòn trước khi chết vì bệnh ung thư đem đến. 

- Vậy PGS.TS giải thích như thế nào về những nhân vật đã rất nổi tiếng trên các phương tiện truyền thông như 1 người phụ nữ người Anh hỏng đường tiêu hóa và chỉ uống trà mà vẫn sống khỏe khoắn trong vòng 2 năm?

- Theo quan điểm của tôi, trường hợp đó không thể xảy ra. Bởi trong trà, nhu cầu dinh dưỡng của nó không thể đáp ứng nổi nhu cầu của cơ thể. Có những bệnh nhân đang tập yoga và ngất ngay tại đó vì cơ thể không đủ sức để luyện tập nữa.

- Vậy PGS.TS có lời khuyên nào cho những người đang có nhu cầu nhịn ăn vì nhiều lý do?

Theo tôi, không nên nhịn ăn để chữa bệnh và càng không nhịn ăn để thanh lọc cơ thể vì điều đó hoàn toàn phản khoa học và có thể để lại những hậu quả khôn lường cho sức khỏe như một số trường hợp tử vong chúng ta đã thấy gần đây.

- Cảm ơn PGS.TS về những thông tin hữu ích mà bà vừa chia sẻ!

Dã Quỳ

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news