Tin mới

Nhìn lại “cơn ác mộng” IS trong năm 2015

Chủ nhật, 03/01/2016, 07:09 (GMT+7)

Được thành lập từ ngày 29/6/2014, sau hơn 1 năm hoạt động, Nhà nước Hồi giáo IS đã, đang và sẽ là "cơn ác mộng kinh hoàng" của cả nhân loại.

Được thành lập từ ngày 29/6/2014, sau hơn 1 năm hoạt động, Nhà nước Hồi giáo IS đã, đang và sẽ là "cơn ác mộng kinh hoàng" của cả nhân loại.

Dưới đây là những sự kiện ấn tượng nhất về Nhà nước Hồi giáo IS trong năm 2015.

IS và những vụ hành quyết con tin man rợ

- Đầu năm 2015, IS tuyên bố hành quyết con tin người Nhật thứ hai là nhà báo Kenji Goto. Trước đó, công dân Nhật Haruna Yukawa, 42 tuổi cũng đã bị nhóm này sát hại.

- Ngày 3/2, cả thế giới trấn động trước video phi công người Jordan bị IS thiêu sống.

- Ngày 17/2, IS còn thiêu sống 45 người tại thị trấn al-Baghdadi, Iraq. Trước đó, IS đã tuyên bố chặt đầu 21 người theo đạo Thiên chúa của Ai Cập.

- Đầu tháng 3, IS công bố những hình ảnh gây sốc khi nhưng tay súng trong tổ chức này được trang bị súng ống có gắn camera công nghệ cao để có thể hành quyết tù nhân như trong game.

- Ngày 24/3, các tay súng khủng bố IS ở Iraq đã công bố một đoạn video mới khủng khiếp cho thấy việc nhóm này chặt tay một tên trộm bằng máy chém công nghiệp.

- Ngày 31/3 đã xử tử ít nhất 37 dân thường Syria, trong đó phần nhiều là phụ nữ và trẻ em tại ngôi làng Mabujeh tại tỉnh Hama, miền Trung Syria.

IS dùng súng hành quyết các con tin tập thể. Ảnh: AP

- Ngày 10/4, IS đã hành quyết dã man 10 bác sĩ ở gần thành phố Mosul, miền Bắc Iraq, vì họ từ chối điều trị cho các chiến binh bị thương.

- Trong tháng 5, IS tung đoạn video dài 2 phút ghi lại cảnh phóng hỏa tiễn, cho nổ tung một người đàn ông vì tội chống đối.

- Cuối tháng 5/2015, tờ Dailymail của Anh đưa tin IS đã thiêu sống 1 phụ nữ sau khi cô này từ chối "quan hệ tình dục cực đoan" với các chiến binh.

- Cũng từ tháng 5, IS rộ lên "trào lưu" bắt tù nhân tự đào mồ chôn mình.

- Ngày 23/6, IS đăng tải video dài 7 phút ghi lại cảnh các tay súng hành quyết tù nhân một cách tàn độc, trong đó có cảnh các phạm nhân bị nhốt vào lồng và dìm xuống nước.

- Đêm 10/7, những phần tử cực đoan IS trói khoảng 10 người đàn ông trên con đường gần tòa nhà hành chính của thành phố, cách thủ đô Baghdad khoảng 400 km. Sau đó, những tên giết người man rợ này điều khiển xe ủi tiến và lùi nhiều lần nghiền nát cơ thể các thường dân xấu số.

- Mới đây, tờ Dailymail của Anh còn đưa tin IS ra sắc lệnh "fatwa" cho phép giết trẻ em bị Down và khuyết tật.

[mecloud]CHvBABOWf2[/mecloud]

Hàng loạt thủ lĩnh IS bị tiêu diệt

- Tháng 1/2015, người đàn ông có tên Yousaf al-Salafi tại thành phố Lahore (tỉnh Punjab, Pakistan) được cho là thủ lĩnh IS ở Pakistan đã bị bắt giữ.

- Ngày 9/2, mạng truyền hình al-Sumaria của Iraq thông báo: Một nguồn tin của tỉnh Anbar nói rằng binh sỹ Iraq được các chiến binh bộ tộc Albu Nimr và al-Ubaid hỗ trợ đã tiến hành một cuộc tấn công ở thị trấn Khalidiya của huyện al-Jazeera, nằm cách thủ đô Baghdad 83 km về phía Tây và tiêu diệt thủ lĩnh Jubair al-Alkawi của nhóm tại đây.

- Trong cuộc đụng độ hồi giữa tháng 3 tại Tunisia, một "thủ lĩnh lỗi lạc" của IS, Ahmed al-Rouissi, đã bị tiêu diệt.

- Ngày 13/5, Phó thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu tại miền bắc Iraq. Abdul Rahman Mustafa Mohammed, hay còn được biết đến với cái tên Abu Alaa al-Afri, kẻ quyền lực thứ hai của IS, ở bên trong một nhà thờ Hồi giáo khi các chiến đấu cơ của liên quân ngắm bắn cơ sở này.

- Đầu tháng 7, tờ IB Times đưa tin Abu Usman al-Hassan, một trong những chỉ huy cấp cao của IS đã bị hành quyết tại Mosul do có mưu đổ lật đổ thủ lĩnh tối cao.

Thủ lĩnh cấp cao IS Abu Nabil bị tiêu diệt trongđợt không kích do liên quân thực hiện tại thành phố Derna, Libya hôm 13/11. Ảnh: REX

- Ngày 13/7, 2 thủ lĩnh cấp cao của IS bị tiêu diệt trong một cuộc không kích dữ dội ở tỉnh Hasaka, đông bắc Syria. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria hôm 13/7 cho biết, hai thủ lĩnh cấp cao thiệt mạng được xác định là thủ lĩnh người Iraq Abu Osama al-Iraqi và thủ lĩnh người Syria Amer al-Rafdan.

- Ngày 16/7, 2 thủ lĩnh của IS bị thiệt mạng do đạp trúng mìn do tổ chức cài trên đường phố.

- Ngày 21/8, CNN đưa tin Mỹ đã tiêu diệt Haji Mutazz, nhân vật quyền lực số 2 của IS tại gần thành phố Mosul, Iraq.

- Ngày 12/11, Mỹ đã thực hiện một cuộc không kích tại Syria nhằm vào tên đao phủ của Nhà nước Hồi giáo (IS) được biết đến viết tên gọi “John thánh chiến”.

- Cuộc không kích ngày 14/11 của Mỹ nhắm vào Derha đã tiêu diệt Abu Nabil, thủ lĩnh IS ở Libya.

- Trong tuần từ 26/11-4/12, các cuộc không kích của Nga đã tiêu diệt nhiều thủ lĩnh của các nhóm khủng bố ở Latakia.

- Giữa tháng 12, Lầu Năm Góc tuyên bố trùm tài chính IS, Abu Salah, còn có tên gọi khác là Muwaffaq Mustafa Mohammed al Karmoush cùng 2 thủ lĩnh cấp cao khác đã bị tiêu diệt.

IS chiếm hàng loạt thành phố lớn tại Syria và Iraq

- Ngày 17/5, IS kiểm soát thành phố Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar khiến các lực lượng Iraq ồ ạt tháo chạy. Khoảng 500 người bao gồm dân thường và binh lính Iraq đã thiệt mạng trong vài ngày khi Ramadi rơi vào tay IS.

- Ngày 20/5, IS tràn vào thành phố cổ Palmyra của Syria. Tại đây, nhóm khủng bố cực đoan này đã sát hại hàng trăm người và tàn phá các khu di tích, văn hóa.

- Đầu tháng 12, IS công bố loạt video ghi lại cảnh hành quyết tàn bạo các tù nhân bằng thuốc nổ và súng phóng lựu. Những vdeo này ghi lại cảnh ít nhất 23 chiến binh Houthi, những người đang chiến đấu chống lại cả lực lượng chính phủ lẫn al-Qaeda tại bán đảo Ả Rập, bị hành hình một cách man rợ tại một hoang mạc ở Yemen.

IS trở thành nhóm khủng bố giàu có nhất thế giới nhờ...

- Buôn nội tạng người: Ngày 17/2, ông Mohamed Ali Alhakim, đại sứ Iraq tại Liên hợp quốc đã nói tại kỳ họp của Hội đồng bảo an rằng chính quyền Iraq đã tìm thấy bằng chứng cho thấy IS buôn bán nội tạng người. Ngày 13/7, IS thành lập "phòng khám chuyên khoa", bắt người dân địa phương phải bán nội tạng với giá rẻ sau đó bán lại cho những người giàu có.

[mecloud]a3Xlkb1FcA[/mecloud]

- Rao bán con tin: IS đã bắt giữ nhiều con tin nước ngoài để đòi tiền chuộc. Một vài chính phủ đã trả số tiền lớn để giải thoát cho con tin. Với những nước không đáp ứng yêu cầu của IS, công dân của họ đã bị hành quyết dã man. Đầu tháng 9, IS đã "rao bán" con tin người Na Uy và Trung Quốc trên mạng để đòi tiền chuộc. Trong năm 2014, IS đã thu từ 20-45 triệu USD nhờ hoạt động tống tiền này.

- Cướp bóc, đánh thuế tại những khu vực chúng kiểm soát. Theo số liệu thống kê của tình báo Mỹ, IS thu được 3,7 triệu USD/tháng nhờ vào cướp bóc tại các ngân hàng, kiếm 2 triệu USD/tháng từ việc đánh thuế lên hàng hóa của người dân.

Nga không kích đoàn xe chở dầu của IS. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga/Chụp màn hình Youtube

- Buôn lậu dầu: Theo thống kê tháng 11/2015 của Bộ Tài chính Mỹ, IS kiếm 14 triệu USD/tháng nhờ bán dầu.

- Viện trợ tài chính ngầm từ nước ngoài. Tại thượng đỉnh G20 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ IS nhận được hỗ trợ tiền từ 40 nước, trong đó có một số thành viên G20.

- Nguồn tiền từ ngành nông nghiệp. IS hiện đang kiểm soát khu vực có sản lượng lương thực dồi dào ở cả Syria lẫn Iraq. Mỗi năm, chúng kiếm 200 triệu USD từ các nông phẩm này.

IS tiến hành hàng loạt vụ tấn công đẫm máu ở khắp nơi trên thế giới

- Ngày 19/3, IS đã thừa nhận đứng sau vụ tấn công đẫm máu nhằm vào du khách nước ngoài tại bảo tàng quốc gia Tunisia khiến 21 người thiệt mạng

- Ngày 13/11, IS thực hiện chuỗi tấn công liên hoàng tại Paris khiến ít nhất 130 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương.

- Ngày 21/11, nhóm hacker Anonymous - những người tuyên bố đối đầu với Nhà nước Hồi giáo IS tuyên bố đã phát hiện ra thông tin về các cuộc tấn công Paris của IS cũng như kế hoạch tấn công những địa điểm tại Mỹ, Indonesia, Italya và Lebanon.

- IS đã "vươn vòi" đến Afghanistan, trở thành mối đe dọa nghiêm trọng. Tờ The Times đưa tin, nhóm khủng bố IS đã liên tiếp chiếm giữ nhiều vùng lãnh thổ ở miền đông Afghanistan. Khoảng 1.600 người tuyên thệ trung thành với IS đã kiểm soát được những khu vực rộng lớn của 4 tỉnh nằm ở phía nam thành phố Jalalabad.

IS phá hủy hàng ngàn cổ vật ở Syria và Iraq

- Cuối tháng 2/2015, IS tung video phá hủy bộ sưu tập các bức tượng 3.000 năm tuổi tại bảo tàng Nineveh tại Mosul, Iraq. Các chiến binh cũng được cho là đã bán những tác phẩm nghệ thuật cổ đại trên thị trường chợ đen để lấy tiền tại trợ cho chiến dịch đẫm máu của chúng. Trước đó, nhóm khủng bố này cũng đã thiêu rụi 10.000 cuốn sách và hơn 700 bản thảo quý hiếm trong thư viện công Mosul.

- Ngày 11/4, Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tung đoạn video cho thấy chúng dùng búa tạ phá hủy các bức phù điêu quý và cho nổ tung một phần thành cổ Nimrud, phía Bắc Iraq.

- Cũng trong tháng 4/2015, Hatra - di sản thế giới do UNESCO công nhận cũng trở thành nạn nhân của IS. Các chiến binh thánh chiến đã chia sẻ video cho thấy chúng dùng búa tạ và súng trường để phá hủy di tích.

- Giữa tháng 5, nhóm này đã đe dọa khu di tích Roman ở Palmyra, Syria.

Nga không kích IS

30/9, Nga bắt đầu tiến hành các cuộc không kích đầu tiên nhắm tới IS tại Syria.

Ngay sau khi tiến hành không kích, Nga đã ném bom dữ dội và gần như khiến lực lượng của IS chao đảo.

Ngày 17/11, Nga đã triển khai một chiến dịch không kích lớn nhất nhằm vào các mục tiêu IS ở Syria để đáp trả việc nhóm khủng bố này đã đánh bom chiếc máy bay Airbus A321 hôm 31/10 khiến 224 người thiệt mạng.

Tính đến thời điểm hiện tại đã có 2 đội quân chính tấn công nhóm khủng bố này: Nga và liên quân do Mỹ dẫn đầu.

Hai tháng sau khi tiến hành không kích IS tại Syria, Tổng thống Nga Putin quyết định đưa thêm quân tới quốc gia này.

Từ ngày 5/12, Không quân Nga đã ném 1.920 quả bom, "70 trung tâm chỉ huy, 21 trại huấn luyện, 6 nhà máy sản xuất chất nổ đạn dược, 43 kho đạn dược và 6 cơ sở dầu đã bị phá hủy", Bộ này cho biết.

[mecloud] uQgVaP9nld[/mecloud]

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news