Tin mới

Nhìn lại một năm sau vụ án bé gái Nhật Linh bị sát hại dã man ở Nhật gây rúng động cả nước

Chủ nhật, 18/03/2018, 19:50 (GMT+7)

Tròn 1 năm sau ngày thi thể bé gái Nhật Linh được tìm thấy bị giết chết ở Nhật Bản, người ta vẫn chưa hết nguôi ngoai về sự ra đi thương tâm của cô bé 9 tuổi đồng thời đặt câu hỏi lớn về lý do vụ án vẫn chưa thể khép lại cho đến thời điểm này.

Cách đây tròn một năm, cả nước Việt Nam và Nhật Bản rúng động trước thông tin một bé gái Việt Nam sinh sống tại tỉnh Chiba, Nhật Bản bị mất tích và sát hại dã man khi đang trên đường tới trường vào tháng 3/2017. Nghi phạm của vụ án không lâu sau đó đã bị bắt giữ nhưng cho đến giờ, vụ việc vẫn đang rơi vào bế tắc khi người ta chưa thể đưa ra phán quyết cuối cùng dành cho kẻ thủ ác, khiến nhiều người sinh sống tại thành phố Matsudo, tỉnh Chiba vô cùng day dứt. 

Ngày 17/3 vừa qua, một buổi tưởng niệm bé Lê Thị Nhật Linh đã được tổ chức tại trung tâm cộng đồng thành phố Matsudo, tỉnh Chiba. Nhiều người dân địa phương đã đến đặt hoa và cầu nguyện trước bàn thờ đặt di ảnh của cô bé. Bàn tưởng nhớ bé Nhật Linh sẽ được đặt tại đây cho đến hết tháng 3 năm nay.

Cũng trong hình ảnh được báo NHK ghi lại, Anh Lê Anh Hào, cha bé Linh đã có mặt tại buổi lễ lần này: Anh luôn nghĩ về con gái mình trong suốt thời gian qua. Đây là một năm dài và khó khăn đối với anh và cả gia đình. Tuy nhiên anh cũng cảm ơn những người đã đến tham dự buổi lễ tượng niệm con gái xấu số của mình.

Trong số những người có mặt tại đây, cô bé 11 tuổi, Haruna Odakura đã cầm bó hoa đặt lên bàn tưởng niệm cùng cha. "Cháu cảm thấy rất tiếc". Odakura nói khi nhìn ảnh Nhật Linh.

Còn đối với cụ bà 78 tuổi, Chieko Wantabe, bà vẫn nhớ đến vụ việc mỗi khi đi qua trường tiểu học (nơi bé Nhật Linh theo học). 

Trong suốt một năm kẻ từ thời điểm đó đến bây giờ, vụ án bé gái Nhật Linh vẫn đang khiến bao nhiêu người không khỏi xót xa và là nỗi ám ảnh khó quên đối với người Việt Nam nói chung.

Ngày 24/3/2017: Hàng loạt trang báo Nhật Bản đưa tin về vụ mất tích của bé gái 9 tuổi người Việt.

Thông tin về trên đường đến trường vào sáng ngày 24/3 được đăng tải trên một loạt các trang báo của xứ sở Mặt Trời Mọc. Được biết, đây là đoạn đường quen thuộc mà bé Nhật Linh thường đi học, vào ngày hôm đó, bé mặc quần màu hồng, áo khoác xám và đeo cặp sách màu đỏ.

Nhìn lại một năm sau vụ án bé gái Nhật Linh bị sát hại dã man ở Nhật gây rúng động cả nước - Ảnh 1.

Bé gái người Việt 9 tuổi có tên Lê Thị Nhật Linh bị mất tích trên đường đến trường vào sáng ngày 24/3

Cũng theo báo chí nước này, một dòng tin nhắn lạ được đăng tải trên trang "2chan" - một trang chuyên chia sẻ thông tin ở Nhật Bản với nội dung bí ẩn: "Nếu trời ấm hơn, hãy tìm xác một bé gái dưới kênh".

Thông tin này này lập tức dấy lên những lo ngại về số phận của bé gái người Việt, đồng thời đẩy nhà trức trách nước này phải tiến hành gấp một cuộc họp báo vào ngày 27/3/2017. Theo hướng dòng tin nhắn đó, lực lượng chức năng đã ráo riết tìm kiếm dấu vết của cô bé trên các con kênh trong khu vực.

Ngày 26/3/2017: Thi thể bé gái trong tình trạng lõa thể được phát hiện bên kênh, vụ án được gấp rút tiến hành điều tra

Vào khoảng 7 giờ sáng 26/3, một người đàn ông đã  tại con mương nước ở thành phố Abiko, Chiba - cách nơi bé Nhật Linh mất tích 10km. 

Nhìn lại một năm sau vụ án bé gái Nhật Linh bị sát hại dã man ở Nhật gây rúng động cả nước - Ảnh 2.

Thi thể bé gái trong tình trạng lõa thể được phát hiện bên kênh cách địa điểm mất tích 10km.

Kết quả khám nghiệm cho thấy, đó chính là bé gái bị mất tích Lê Thị Nhật Linh. Trên cơ thể nạn nhân, người ta phát hiện được dấu hiệu bị xâm hại tình dục cũng như nhiều vết bầm tím và vết cào chứng tỏ khả năng có sự chống cự quyết liệt của bé gái vào thời điểm đó.

Ngày 1/4, thi thể bé Nhật Linh được đưa về Việt Nam an táng sau khi buổi lễ tang tại thành phố Matsudo, Nhật Bản kết thúc. Trong khi đó, tiến độ điều tra vụ việc cũng được đẩy nhanh hết mức có thể. Các giám định pháp y sau đó chỉ ra nguyên nhân bé Nhật Linh tử vong là do , đồng thời trên đầu cũng có dấu hiệu tổn thương do bị đánh bằng vật cùn. Kẻ thủ ác ra tay khoảng 5 tiếng sau khi bắt cóc bé.

Ngày 4/4/2017: Nghi phạm giết hại bé gái Nhật Linh bị bắt

Nhìn lại một năm sau vụ án bé gái Nhật Linh bị sát hại dã man ở Nhật gây rúng động cả nước - Ảnh 3.

Ngày 4/4/2017: Nghi phạm giết hại bé gái Nhật Linh bị bắt

Ngày 4/4/ 2017, dư luận Nhật Bản không khỏi bàng hoàng trước thông tin, Kamimasa Shibuya -  nơi bé Nhật Linh đang theo học bị bắt. Được biết, nghi phạm không chỉ là giám đốc của một công ty mà còn là bố của bạn học bé Nhật Linh, đồng thời là thành viên trong nhóm đảm bảo an toàn cho học sinh tiểu học tới trường.

 Điều tra cho thấy, nhiều khả năng chính những điều kiện này đã giúp nghi phạm dễ dàng tiếp cận làm thân, theo dõi và tìm cách gây án với nạn nhân. Mẫu ADN và tóc của bé Nhật Linh cũng được tìm thấy trong xe hơi của nghi phạm. Nhiều nhân chứng có mặt cũng cho biết hắn có những hành động khác thường vào ngày xảy ra vụ việc.

Tuy nhiên, hơn nửa năm sau kể từ ngày bé Nhật Linh bị giết hại dã man xảy ra, vụ án vẫn không thể khép lại do nghi phạm sử dụng quyền im lặng trong suốt thời gian bị giam giữ. Trong nỗi đau mất con,  Tuy nhiên, sự việc sau đó không gây được sự chú ý từ truyền thông và có vẻ như đã rơi vào quên lãng cho tới những ngày đầu năm 2018. 

Những ngày đầu năm 2018: Cộng đồng mạng chung tay ủng hộ chữ ký tìm lại công bằng cho bé Nhật Linh bị sát hại tại Nhật 

Nhìn lại một năm sau vụ án bé gái Nhật Linh bị sát hại dã man ở Nhật gây rúng động cả nước - Ảnh 4.

Anh Lê Anh Hào - bố bé gái Nhật Linh cầm chiếc biển vận động tại các nhà ga Nhật Bản để tìm lại công lý cho cô con gái 9 tuổi của mình.

Những ngày cuối tháng 1/2018,với hi vọng nhờ sức mạnh của dư luận để tìm lại công lý cho cô con gái 9 tuổi của mình gây xôn xao cả nước. 

Được biết, gia đình anh vẫn đang không ngừng thu thập chữ ký để đòi lại công bằng cho con gái bằng hình phạt cao nhất của pháp luật Nhật Bản cho tội bắt cóc, giết người và dâm ô dành cho kẻ thủ ác. Nhưng sau hơn nửa năm ròng rã đứng đeo biển vận động ở các nhà ga Nhật Bản, cha mẹ bé Nhật Linh chỉ mới chỉ thu thập được khoảng 30.000 chữ ký yêu cầu tử hình tên Kamimasa Shibuya.

Đáp lại lời kêu gọi của gia đình Nhật Linh, hàng nghìn người tại Việt Nam và cả Nhật Bản đã đồng lòng ủng hộ chữ ký. Không những thế ở Việt Nam, những lời kêu gọi ký tên ủng hộ gia đình Nhật Linh cũng được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, kèm theo đó là hình ảnh những tờ giấy đã có đầy đủ chữ ký của đông đảo người dân.

Ngày 5/3/2018: Nhật Bản chính thức ấn định ngày xét xử nghi phạm sát hại bé Nhật Linh 

Hồi đầu tháng 3 năm nay, tòa án cấp quận Chiba cho biết , sau thời gian dài sử dụng quyền im lặng khiến quá trình tố tụng bị trì hoãn. 

Nghi phạm Yasumasa Shibuya, 46 tuổi, bị tòa án truy tố tội về các tội danh sát hại, ấu dâm và bỏ lại thi thể của bé Lê Thị Nhật Linh, 9 tuổi. Vụ án xảy ra vào tháng 3 năm 2017, cho đến thời điểm gần đây vẫn rơi vào bế tắc do nghi phạm kiên quyết không chịu nhận tội.

Nhìn lại một năm sau vụ án bé gái Nhật Linh bị sát hại dã man ở Nhật gây rúng động cả nước - Ảnh 5.

Đại diện Đại sứ quán Nhật Bản đến nhà thăm hỏi, cúi đầu xin lỗi gia đình cháu bé bị sát hại. (Ảnh: Gia đình & Xã hội)

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news