Tin mới

Nhìn lại chuyến thăm Cuba cách đây 88 năm của tổng thống Mỹ

Thứ hai, 21/03/2016, 16:51 (GMT+7)

Ngày 15/1/1928, tổng thống Mỹ đương nhiệm khi đó là Calvin Coolidge đã tới Cuba để tham dự họi nghị Liên châu Mỹ lần thứ 6.

Ngày 15/1/1928, tổng thống Mỹ đương nhiệm khi đó là Calvin Coolidge đã tới Cuba để tham dự họi nghị Liên châu Mỹ lần thứ 6.

"Một đám đông đã chào đón, cổ vũ bằng sự nhiệt tình bẩm sinh trong bản chất của những người Latin.", phóng viên tạp chí The New York Times tại thủ đô Havana Richard V. Oulhan viết về chuyến đi của Tổng thống Coolidge khi đó.

Đáp trả lại sự chào đón nồng nhiệt của người dân Cuba, ông Coolidge bỏ mũ, vẫy tay chào đầy hào hứng.

"Khuôn mặt tổng thống luôn rạng rỡ bởi những nụ cười", ông Oulhan viết thêm.

Tổng thống Mỹ Calvin Coolidge và vợ ông, đệ nhất phu nhân Grace Coolidge (trái) hội kiến Chủ tịch Cuba khi đó là Gerardo Machado và vợ ông, Elvira Machado, trong chuyến thăm năm 1928. Ảnh: AP

Đó cũng là chuyến công du nước ngoài đầu tiên và duy nhất của ông Coolidge trên cương vị tổng thống. Năm đó, tổng thống Mỹ đã đến Cuba bằng chiến hạm Texas, một phần biểu tượng cho "sức mạnh trên biển của Mỹ" và chiếc tàu này đã mất 3 ngày mới đến thủ đô Havana.

Dù đến bằng chiến hạm, song Tổng thống Coolidge công khai tuyên bố rằng chỉ tập trung vào "hòa bình và thiện chí giữa các chính phủ và nhân dân ở Tây bán cầu".

"Trong suốt bài diễn thuyết của mình, ông nhấn mạnh rằng tất cả các quốc gia có đại diện trong hội nghị Liên Mỹ đều đứng về bình đẳng tuyệt đối", phóng viên Oulhan viết.

Theo phóng viên này, những tuyên bố này nhằm dập tắt những chỉ trích cho rằng Mỹ tự coi mình là quốc gia có vị thế vượt trội hơn hẳn những quốc gia còn lại của Tây bán cầu.

Gần 90 năm sau chuyến thăm của ông Coolidge, hôm 20/3, Tổng thống Obama cùng gia đình đã đến thăm chính thức Cuba - sự kiện được đánh giá là dấu mốc lịch sử, mở ra một chương mới trong quan hệ giữa hai nước cựu thù trong Chiến tranh Lạnh. Đây cũng là dấu mốc cao nhất về quan hệ ngoại giao khi Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro tuyên bố bình thường hóa quan hệ vào tháng 12/2014.

Tổng thống Mỹ Obama cùng gia đình đến Cuba hôm 20/3. Ảnh: Reuters

Quan hệ Mỹ - Cuba bị đóng băng từ những năm 1960, khi Mỹ chấm dứt quan hệ ngoại giao và áp dụng lệnh cấm vận thương mại sau khi cuộc cách mạng ở Cuba đưa nước này đi theo con đường chủ nghĩa xã hội. Theo ước tính, lệnh cấm vận đã gây thiệt hại cho kinh tế Mỹ khoảng 1,2 tỉ USD mỗi năm.

Quyết định bình thường hóa quan hệ ngoại giao và hợp tác kinh tế được Tổng thống Obama đưa ra vào hồi tháng 12/2014 sau các cuộc đàm phán bí mật trong vòng hơn một năm tổ chức tại Canada và Vatican, có sự tham dự trực tiếp của Giáo hoàng Francis. Quyết định bao gồm cả việc xem xét lại Cuba có còn là một nước khủng bố, gỡ bỏ lệnh cấm du lịch đối với công dân Mỹ, tháo các lệnh cấm về tài chính, tăng cường liên hệ viễn thông cũng như nỗ lực bãi bỏ lệnh cấm vận đối với giao thương.

Mỹ cũng vừa đặt Đại sứ quán tại Havana vào tháng 08/2015, một tháng sau khi Cuba mở cửa Đại sứ quán tại Washington.

Xem thêm video chuyên cơ chở Obama hạ cánh xuống Cuba, bắt đầu chuyến thăm sau 88 năm:

[mecloud]fCHNQbZC3O[/mecloud]

Lê Huyền (The New York Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news