Tin mới

Nhìn nhạc nước thế giới, xót xa nhạc nước 200 tỷ ở Hải Phòng

Thứ năm, 14/07/2016, 09:27 (GMT+7)

Khi ngắm nhìn những công trình nghệ thuật nhạc nước tuyệt đẹp trên thế giới, hẳn nhiều người Việt Nam sẽ không khỏi chạnh lòng khi nhìn lại dự án nhạc nước trị giá 200 tỷ tại hồ Tam Bạc, Hải Phòng.

Khi ngắm nhìn những công trình nghệ thuật nhạc nước tuyệt đẹp trên thế giới, hẳn nhiều người Việt Nam sẽ không khỏi chạnh lòng khi nhìn lại dự án nhạc nước trị giá 200 tỷ tại hồ Tam Bạc, Hải Phòng.

Trong vài thập kỷ trở lại đây, nhạc nước nghệ thật không còn là thuật ngữ xa lạ với nhiều người. Loại hình nghệ thuật độc đáo này trở nên phổ biến trên toàn cầu.

Nhạc nước nghệ thuật thực chất là các công trình đài phun nước nghệ thuật kết hợp giữa ánh sáng, nhạc và nước cùng những hình ảnh không gian ba chiều kỳ ảo vô cùng lôi cuốn. Đây được đánh giá là những tác phẩm nghệ thuật thực sự, đầy sáng tạo và ý nghĩa.

Với đủ các loại kích cỡ, hình dáng, màu sắc, đài phun nước nghệ thuật được sử dụng trong trang trí nội thất và ngoại thất tại tư gia, khu biệt thự, công ty, nhà hàng, khách sạn và cho các công trình công cộng trong nhà hoặc ngoài trời.

Bộ phận cấu thành của hệ thống đài phun nước nghệ thuật bao gồm hệ vòi phun ngầm, dàn phun nước tầm thấp và trên cao, bơm đảo, hệ thống ánh sáng LED hoặc laze, hệ thống âm thanh, và bộ cảm biến. Được lập trình sẵn, đài phun nước dệt lên những màn trình diễn ngoạn mục trong không gian huyền bí đầy màu sắc với các hiệu ứng chuyển động của nước và ánh sáng, lúc dịu dàng với những vũ điệu nhịp nhàng uyển chuyển, lúc náo nhiệt, ồn ào, dữ dội, khát khao cháy bỏng.

Show nhạc nước nổi tiếng Sentosa 

 

Ngày này, loại hình nghệ thuật này được biết đến nhiều nhất ở Singapore bởi chương trình nhạc nước “lời của biển” nổi tiếng ở Santosa với tổng chi phí lên tới 30 triệu USD. Người xem được thưởng thức hàng loạt những làn nước được phun lên, nhảy múa, quyện vào nhau trong tiếng nhạc và ánh sáng rưc rỡ muôn màu. Công nghệ laze hiện đại vẽ lên bầu trời những hình ảnh chú sư tử, cá voi nhào lộn, kiều nữ múa sống động.

[mecloud]tlG1fPfqEI[/mecloud]

Đài phun nước lớn nhất thế giới tại Dubai

Và nếu có dịp đặt chân đến Dubai, du khách không thể không đến Dubai Mall - một trong những trung tâm mua sắm lớn nhất thế giới để thưởng thức chương trình nhạc nước hoành tráng diễn ra ngay phía dưới tòa tháp cao nhất thế giới Burj Khalifa. 

[mecloud]FYG8PC6Ia9[/mecloud]

Đài phun nước này được xây dựng trên hồ Burj Dubai, ở Dubai và được khánh thành năm 2009. Hơn 6.600 đèn và 25 máy chiếu màu phục vụ cho các màn trình diễn lung linh sắc màu này. Đài phun nước dài 275 m và bạn có thể thấy từ cách xa 32 km.Đài phun nước Dubai có thể phun 22.000 galon (83.000 lít) nước trong không khí bất cứ lúc nào. 

 

Đài phun nước Dubai kèm theo các bản nhạc cổ điển hiện đại Ả Rập và âm nhạc thế giới. Các tiết mục như là: Sama Dubai, Baba Yetu, điệu nhảy nổi tiếng Shik Shak Shok và một số các bản nhạc nổi tiếng.

Đỉnh cao nhạc nước - Khách Sạn Bellagio ở Las Vegas, Nevada, USA

[mecloud]Eou4gGH0w3[/mecloud]

Bellagio tọa lạc trong một hồ nước rộng 8 mẫu, tương đương 3.2 héc-ta. Với tổng kinh phí 50 triệu USD, đài phun nước của khách sạn Bellagio có tới 1200 ống dẫn nước và 4500 ngọn đèn màu chiếu sáng. 

Hàng ngày đài sẽ phun 30 phút vào lúc hoàng hôn và buổi sáng sớm. Sau đó, 15 phút một lần, những tia nước lại trình diễn vũ điệ nghệ thuật từ 8h sáng cho tới nửa đêm. Những cột nước "nhảy múa" theo điệu nhạc tạo nên bầu không khí đẹp hoàn hảo cho màn đêm Las Vegas.

 

Đài phun nước Malacca

Đài phun nước  Malacca có chiều rộng 10m, dài 20m và bắn nước lên độ cao 18m kết hợp với âm nhạc và ánh sáng màu được chính phủ đầu tư nhằm cung cấp điểm giải trí cho người dân và thu hút khách du lịch.

 

Đài phun nước cầu Bapo, Hàn Quốc

Đài phun nước cầu Banpo, Hàn Quốc, còn được gọi là "Cầu vồng ánh trăng", được xây dựng từ năm 2009, là một trong những điểm thu hút du lịch lớn của thủ đô Seoul.

 

Đây là một công trình đáng ngưỡng mộ với thiết kế độc đáo gồm 38 máy bơm và 380 vòi phun hai bên thành cầu bơm 190 tấn nước từ sông Hàn trong 1 phút. Tổng chiều dài hai bên cầu là 1.140m với 10 nghìn đèn LED tạo nên 200 màu sắc nhảy múa cùng với nhạc nước tạo nên khung cảnh vô cùng lung linh, huyền ảo.

Tại Việt Nam, nhiều công trình đài phun nước nghệ thuật đã được thiết kế và xây đựng ở nhiều thành phố và khu du lịch nổi tiếng. Đặc biệt là công trình ở Vinpeal,  Nha Trang. Hậu cảnh là những tia nước cùng các bản nhạc được phản chiếu qua ánh sáng laze đủ loại sắc màu rực rỡ, nhạc nước ở Vinpearl, cũng không thua kém các nước khác với những hình ảnh sống động tuyệt vời trong màn đêm quyến rũ.

[mecloud]MAjKfPpN4o[/mecloud]

Trong khi đó, dự án nhạc nước tại hồ Tam Bạc, Hải Phòng với chi phí lên tới 200 tỷ đồng khi đi vào hoạt động đã khiến người dân vô cùng thất vọng vì sự nhếch nhác, thô sơ.

Công trình gồm các vòi phun nước đặt trên bể thép nổi dài 112 m, rộng 14 m, kết hợp ánh sáng từ hệ thống đèn LED và hệ thống âm thanh hai bên bờ hồ, mỗi bên gồm 6 loa trầm, 14 loa trung, nằm trong khu vực đông dân cư, liền kề hai tuyến đường quan trọng ở vị trí thông thoáng là Quang Trung và Nguyễn Đức Cảnh.

[mecloud]Y8JjSid4LL[/mecloud]

Tuy nhiên, khi công trình được đưa vào sử dụng dịp kỷ niệm 60 ngày giải phóng thành phố (13/5/2015), không ít người dân và du khách bày tỏ sự thất vọng.

Công trình nhạc nước này còn bị cho là đang phá vỡ không gian và cảnh quan của hồ Tam Bạc - địa danh nổi tiếng, góp phần làm nên tên tuổi thành phố Cảng bởi cây cầu tạm bợ, nhếch nhác nối từ bờ hồ ra đài phun nước.

Dàn nhạc nước 200 tỷ đồng gây thất vọng vì nhếch nhác và thô sở ở Hải Phòng.

Lê Huyền

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news