Tin mới

Nhớ cố NSƯT Anh Dũng qua những vai diễn để đời

Thứ sáu, 01/05/2015, 20:17 (GMT+7)

NSƯT Anh Dũng vừa ra đi ở tuổi 64 sau nhiều ngày hôn mê sâu vì tai biến. Ông để lại cho điện ảnh, truyền hình và sân khấu Việt Nam nhiều vai diễn ấn tượng, có sức ám ảnh lâu dài.

NSƯT Anh Dũng vừa ra đi ở tuổi 64 sau nhiều ngày hôn mê sâu vì tai biến. Ông để lại cho điện ảnh, truyền hình và sân khấu Việt Nam nhiều vai diễn ấn tượng, có sức ám ảnh lâu dài.

NSƯT Anh Dũng qua đời ở tuổi 64

NSƯT Anh Dũng trút hơi thở cuối cùng lúc 16h chiều 30/4. Ông bị tai biến từ giữa tháng 3. Sau khi nhập viện, nam nghệ sĩ rơi vào trạng thái hôn mê sâu cho đến khi từ giã cõi đời. Ông hưởng thọ 64 tuổi, để lại cho điện ảnh, truyền hình và sân khấu Việt Nam nhiều vai diễn ấn tượng, có sức ám ảnh lâu dài.

NSƯT Anh Dũng bỏ trường Y để theo học Sân khấu

Bỏ ngang trường y để học trường sân khấu, nghệ sĩ ưu tú Anh Dũng (Tên đầy đủ là Nguyễn Anh Dũng) chọn cuộc sống gắn liền với đam mê nghệ thuật từ thuở đôi mươi.

Quyết định này của NSƯT Anh Dũng vấp phải sự phản đối của gia đình, vì bố mẹ ông lo lắng nghề này trôi nổi, không giúp được cho gia đình bằng nghề bác sĩ nhi khoa. Tuy nhiên, “Nhờ có chút tài lẻ, biết đàn hát và từng tham gia sân khấu quần chúng từ thời còn học phổ thông nên tôi đến với nghề bước đầu không mấy khó khăn. Vả lại, vì đam mê, tôi đã nhìn vào những sáng tạo của các đồng nghiệp bậc thầy như Đào Mộng Long, Trần Tiến mà phấn đấu”- Nghệ sĩ Anh Dũng kể năm 2013.

Không lâu sau khi tốt nghiệp Đại học Sân khấu Việt Nam năm 1971, Nguyễn Anh Dũng về hoạt động tại Nhà hát Kịch Việt Nam. Vai Ngọ trong vở kịch Đâu có giặc là ta cứ đi của cố nghệ sĩ Ngô Y Linh là vai diễn đầu tiên của Anh Dũng khi về Nhà hát Kịch Việt Nam. Đây cũng là một trong những vai diễn đầu đời của ông.

Rồi sau đó, với diện mạo nhân hậu, chất phác và thân thiện, nghệ sĩ Anh Dũng thành công với hàng loạt vai diễn chính diện như vai con cả ông Trương Ba trong Hồn Trương Ba da hàng thịt, anh xe kéo trong Matsu- Kẻ sống ngoài vòng pháp luật... Đâu có giặc là ta cứ đi của cố nghệ sĩ Ngô Y Linh là vai diễn đầu tiên của Anh Dũng khi về Nhà hát Kịch Việt Nam. 

Từ sau 30 tuổi, song song với diễn sân khấu, nghệ sĩ Anh Dũng đóng nhiều phim điện ảnh và cũng gây ấn tượng màn bạc với nhiều vai đột phá. Hai bộ phim mà ông nhớ và hài lòng nhất là Kỷ niệm đồi trăng (1986) và Cô gái trên sông (1988). 

Ngoài ra, ông còn có những vai diễn ấn tượng trong các bộ phim kinh điển của điện ảnh Việt Nam như: Cô gái trên sông, Kỷ niệm đồi trăng... 

NSƯT Phương Thanh, NSƯT Anh Dũng nên duyên vợ chồng từ phim Kỷ niệm đồi trăng

Bộ phim Kỷ niệm đồi trăng với bối cảnh và tình tiết lãng mạn đã giúp nghệ sĩ Anh Dũng và Phương Thanh nên duyên vợ chồng. Trong phim, Anh Dũng vào vai Hòa - một công nhân lái máy xúc yêu văn nghệ có tài chơi đàn guitar, còn nghệ sĩ Phương Thanh vào vai cô công nhân ngành than trong sáng, mơ mộng và mạnh mẽ tên là Kiều Oanh. Tuy có quan điểm khác nhau, cả hai đều là nhân vật chính diện và có tính cách hài hòa dễ mến. 

Trong khi vai diễn của Kỷ niệm đồi trăng là bộ phim để lại kỷ niệm đặc biệt với vợ chồng nghệ sĩ Anh Dũng - Phương Thanh, thì nhân vật trong Cô gái trên sông của ông là vai đột phá nhất so với hàng trăm vai diễn sân khấu và màn ảnh khác.

Viết chú thích ảnh ở đây.

Cô gái trên sông kể về cuộc đời éo le của một cô gái bán hoa trên sông Hương khi thời thế thay đổi. Trong phim, Anh Dũng vào vai Thu - người chiến sĩ giải phóng mâu thuẫn với chính mình. Thuở còn hoạt động cách mạng, nếm mật nằm gai, Thu từng được cô gái bán hoa miền trong cưu mang, giúp đỡ và anh yêu cô. Tuy vậy, sau giải phóng, Thu trở thành một vị quan chức lớn, phụ bạc người xưa, sống cuộc đời của mình.

Vai diễn đa diện này của nghệ sĩ Anh Dũng là một vai gai góc trong bộ phim đặc sắc của NSND Đặng Nhật Minh. Nhờ nhân vật có tính cách và một câu chuyện day dứt, bộ phim từng tham dự LHP Toronto, nghệ sĩ Minh Châu (người vào vai nữ chính) và nghệ sĩ Anh Dũng đều khẳng định được vị trí trong làng điện ảnh Việt Nam.

Không chỉ tham gia diễn xuất, NSƯT Anh Dũng còn miệt mài viết kịch bản điện ảnh và sân khấu, với các tác phẩm: Ngôi nhà trên cát, Người trong cuộc, Niệm khúc cuối, Tìm người trong tranh...

Ông từng giữ chức Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam. Năm 2009, do mâu thuẫn nội bộ, ông nhận quyết định từ Bộ VH-TT&DL thôi giữ chức Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam và chuyển sang làm chuyên viên tại Cục Nghệ thuật biểu diễn, sau đó nghỉ hưu.

Nỗi đau liên tiếp "đánh gục" NSƯT Anh Dũng

NSƯT Anh Dũng - NSND Phương Thanh từng được biết tới là một trong những cặp đôi đẹp của màn ảnh Việt. Tuy nhiên, cách đây 6 năm, ngày 13/2/2009, NSƯT Phương Thanh đột ngột qua đời vì huyết áp cao tai biến, khi chưa đầy 53 tuổi.

NSƯT Phương Thanh qua đời là cú sốc lớn đối với NSƯT Anh Dũng

Sự ra đi đột ngột của người bạn đời như một cú sốc lớn đối với nghệ sĩ Anh Dũng. Khi nỗi đau mất vợ chưa kịp lắng thì 19 ngày sau, mẹ của nghệ sỹ Anh Dũng cũng ra đi. Hai nỗi đau chồng chất trong một thời gian ngắn khiến ông gần như suy sụp hoàn toàn. Cùng với cơn tai biến nhẹ đã khiến trí nhớ của ông giảm sút.

NSƯT Anh Dũng gần như bỏ rơi công việc. Ông từng tâm sự không muốn làm gì nữa, bởi cứ nghĩ, làm cũng chẳng để làm gì. Với ông, công danh, địa vị, chẳng còn ý nghĩa gì. Ông dành thời gian rảnh để viết kịch bản phim, kịch bản sân khấu. Thỉnh thoảng đi làm phim.

Hồi cuối tháng 3/2015, NSƯT Anh Dũng rơi vào trạng thái hôn mê sâu sau tai biến. Cho đến ngày ông vĩnh viễn ra đi, dù bạn bè và người thân đã chuẩn bị trước tinh thần cho tình huống xấu nhất nhưng vẫn không khỏi bàng hoàng khi người nghệ sĩ tài hoa từ giã cõi tạm vào đúng ngày 30/4.

Đạo diễn Tú Mai, chị gái của NSƯT Anh Dũng cho biết lễ viếng được tổ chức từ 11h30 - 13h ngày 5/5 tới tại Nhà tang lễ Bộ Quốc Phòng, Hà Nội. Linh cữu của ông sẽ được gia đình đưa về nghĩa trang quê nhà tại Mễ Sở, Hưng Yên.

Giao Anh (Tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news