Tin mới

Nhóm điều tra Anh tố chính binh sĩ Nga đã bắn hạ máy bay MH17

Thứ năm, 25/02/2016, 09:43 (GMT+7)

Một nhóm điều tra có trụ sở tại Anh cho rằng có khả năng các binh sĩ Nga có liên quan đến vụ bắn hạ chiếc máy bay chở khách MH17 của Malaysia Airlines tại miền đông Ukraine hồi tháng 7/2014, khiến 298 người thiệt mạng.

Một nhóm điều tra có trụ sở tại Anh cho rằng có khả năng các binh sĩ Nga có liên quan đến vụ bắn hạ chiếc máy bay chở khách MH17 của Malaysia Airlines tại miền đông Ukraine hồi tháng 7/2014, khiến 298 người thiệt mạng.

Nhóm điều tra có tên Bellingcat đã công bố một bản báo cáo bao gồm 115 trang xác định rằng các thành viên của Tiểu đoàn 2, thuộc Lữ đoàn tên lửa 53 của Nga chính là thủ phạm của vụ tấn công này, theo Daily Mail.

Chiếc máy bay chở khách bị bắn hạ ở miền đông Ukraine hồi tháng 7/2014, khiến 298 người thiệt mạng, trong đó hầu hết là công dân Hà Lan.

Trong khi phương Tây và Ukraine đổ lỗi cho lực lượng nổi dậy thân Nga đã gây ra vụ tấn công này, thì Moscow khẳng định không hề liên quan gì đến vụ tai nạn này và chỉ ra rằng chính các lực lượng Ukraine mới là thủ phạm thực sự.

Nhóm điều tra Bellingcat có trụ sở tại Anh đưa ra bản báo cáo cho rằng chính các binh sĩ Nga đã bắn hạ chiếc máy bay chở khách MH17, khiến 298 người thiệt mạng. Ảnh: Daily Mail/ Demotix Live News

Một bản báo cáo của Hà Lan vào năm ngoái khẳng định, chiếc Boeing 777, khi đang trên hành trình từ Amsterdam tới Kuala Lumpur đã bị bắn hạ bởi một tên lửa Buk do Nga sản xuất.

Nhóm điều tra Bellingcat nói rõ rằng hàng chục binh sĩ và sĩ quan Nga thuộc Lữ đoàn 53, có căn cứ tại thành phố Kursk, khẳng định rằng họ không hề biết gì và cũng không có mối liên quan nào với vụ tai nạn này.

Bản báo cáo dài 115 trang kết luận rằng rất có khả năng các thành viên thuộc Tiểu đoàn 2 đã được gửi tới miền đông Ukraine.

Mặc dù hầu hết những binh sĩ được nhắc đến trong bản báo cáo đều chỉ được viết tắt tên và chữ cái đầu, song nhóm điều tra lại nêu rõ tên người tổng chỉ huy của nhóm này là Sergey Muchkayev. Chỉ huy của Tiểu đoàn 2 là Dmitry T.

"Quyết định gửi trang thiết bị quân sự tới biên giới Nga - Ukraine và tới Ukraine đã được nâng lên mức cao hơn so với thông tin Bộ Quốc phòng Nga công bố", bản báo cáo cho biết.

"Phù hợp với kết luận rằng tên lửa Buk của Nga đã bắn rơi máy bay, Bộ Quốc phòng Nga cùng với các chỉ huy quân đội và lãnh đạo hai nước cộng hòa Donetsk và Luhansk phải chịu trách nhiệm chính về vụ tai nạn này", bản báo cáo nêu rõ.

Nhóm điều tra Bellingcat, được thành lập bởi nhà báo Anh Eliot Higgins, đã đưa danh tính và bằng chính cho nhóm điều tra do Hà Lan dẫn đầu.

Bản báo cáo được công bố hôm 23/2 sử dụng các nguồn dữ liệu mở như các trang truyền thông xác hội và các diễn đàn.

Các nhà điều tra Hà Lan vẫn đang tiếp tục làm việc để tìm ra thủ phạm thực sự sau thảm họa này.

Nga hiện vẫn chưa đưa ra bình luận nào về những phát hiện liên quan đến thảm kịch MH17 của Bellingcat.

Lê Huyền (Daily Mail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.