Tin mới

Nhóm khủng bố Hồi giáo ở Philippines dọa giết tiếp 3 con tin

Thứ tư, 04/05/2016, 15:43 (GMT+7)

Đầu tuần này, nhóm khủng bố Hồi giáo Abu Sayyaf ở Philippines đã tung thêm đoạn video đe dọa chặt đầu thêm 3 con tin nữa.

Đầu tuần này, nhóm khủng bố Hồi giáo Abu Sayyaf ở Philippines đã tung thêm đoạn video đe dọa chặt đầu thêm 3 con tin nữa.

Video do nhóm giám sát các tổ chức cực đoan SITE thu thập cho thấy con tin người Na Uy Kjartan Sekkingstad, Robert Hall người Canada và Marites Flor người Philippines ngồi trên mặt đất, xung quanh là 6 tay súng vũ trang, một trong số này đeo mặt nạ.

Truyền thông Philippines đưa tin đoạn video mở đầu bằng cảnh Sekkingstad run rẩy van lơn chính phủ Canada và Philippines cũng như bạn bè, gia đình đảm bảo cho họ được thả ra an toàn. Trước đó, nhóm khủng bố này dã đòi 300 peso tiền chuộc (6,37 triệu USD) cho mỗi nạn nhân và hạn nộp là ngày 25/4.

Nhóm khủng bố Hồi giáo tại Philippines dọa giết 3 con tin nữa nếu yêu cầu không được đáp ứng. Ảnh chụp màn hình

Chặt đầu

Sekkingstad đã dẫn ra vụ con tin John Ridsdel - người bị bắt cùng với họ tại khu nghỉ dưỡng Oceanview trên đảo Samal, ngoài khơi đảo Mindanao hồi tháng 9 năm ngoái. Sekkingstad là giám đốc khu nghỉ dưỡng này, 3 con tin còn lại là khách

Nhóm phiến quân đã giết Ridsdel - một con tin Canada - vào cuối tháng trước khi thời hạn đòi tiền chuộc hết hạn. Abu Sayyaf đã tung một video ghi lại vụ chặt đầu ông Ridsdel và cũng được tổ chức SITE thu thập.

Video sau đó ghi lại lời ông Hall, người yêu cầu chính phủ Philippines dừng ngay các hoạt động quân sự chống lại nhóm này. Ông ám chỉ rằng chính các cuộc tấn công quân sự đang đe dọa đến sự sống còn của các con tin. Hoạt động chống lại nhóm Abu Sayyaf đã gia tăng sau khi con tin Ridsdel bị sát hại.

Hall nói rằng mình đã yêu cầu chính phủ Canada trả tiền chuộc và nói hành động của chính quyền thủ tướng Trudeau là nguyên nhân dẫn đến cái chết của Ridsdel.

Con tin còn lại, Flor đã khóc lóc, nói với tất cả mọi người, từ tổng thống Philippines Benigno "Noynoy" Aquino, cho tới thị trưởng thành phố Davao Rodrigo Duterte.

Sau đó, chiến binh đeo mặt nạ đã đe dọa sẽ chặt đầu 3 con tin còn lại nếu như yêu cầu của chúng không được đáp ứng.

Abu Sayyaf đã tung ra một video tương tự hồi năm ngoái, khoảng 1 tháng sau khi chúng bắt giữ 4 con tin.

Sau vụ giết hại Ridsdel, đầu tháng 5, nhóm này đã thả 10 con tin Indonesia.

Hiện 4 người Indonesia vẫn đang bị giam giữ. Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết chính phủ của mình sẽ tiếp tục nỗ lực để các con tin được thả ra an toàn.

Ngoại trưởng Na Uy Borge Brende thì nói Na Uy sẽ tiếp tục "nỗ lực liên tục để tìm ra giải pháp cho những con tin còn lại" sau cái chết của con tin Canada.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau rất phẫn nộ sau vụ ông Ridsdel bị giết và nói rằng chính phủ của ông "sẽ không bình luận hay đưa ra bất cứ thông tin nào có thể làm tổn hại tới những nỗ lực liên tục hoặc gây nguy hiểm cho sự an toàn của các con tin còn lại".

Bảo Linh (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Abu Sayyaf