Tin mới

Nhóm phượt Hà Nội từ chối nhận 100 triệu từ gia đình du khách Anh

Thứ bảy, 11/06/2016, 10:18 (GMT+7)

Sau khi thi thể du khách người Anh được một nhóm phượt thủ Hà Nội tìm thấy, nhiều thông tin cho rằng, số tiền thưởng 100 triệu đồng từ gia đình nạn nhân sẽ được chuyển cho nhóm này. Tuy nhiên, trưởng nhóm cho biết các anh từ chối nhận số tiền trên.

Sau khi thi thể du khách người Anh được một nhóm phượt thủ Hà Nội tìm thấy, nhiều thông tin cho rằng, số tiền thưởng 100 triệu đồng từ gia đình nạn nhân sẽ được chuyển cho nhóm này. Tuy nhiên, trưởng nhóm cho biết các anh từ chối nhận số tiền trên.

Trưởng nhóm phượt Hà Nội giúp đỡ phát hiện du khách Anh thiệt mạng ở Fansipan chia sẻ: "Chúng tôi tìm Aiden không vì phần thưởng 100 triệu đồng, làm ơn đừng xúc phạm chúng tôi".

Sau khi thông tin du khách người Anh Aiden Webb bị mất tích ở Fansipan, thuộc dãy Hoàng Liên Sơn (Sa Pa, Lào Cai) được lan toả trên mạng xã hội. Nhóm phượt Hà Nội  gồm 11 người lập tức lên đường tham gia tìm kiếm du khách người Anh. Ảnh FBNV.

Hưởng ứng lời kêu gọi giúp đỡ của cô ruột Aiden - bà Lisa Shaw Webb, Cộng đồng mạng Việt đã rất nỗ lực trong việc chia sẻ thông tin. Nhiều nhóm phượt thủ cũng tham gia cùng các đội cứu hộ chuyên nghiệp, quyết tâm tìm thấy chàng trai này.

Ngày 8/6, Facebook Giang Lê kêu gọi: "Tối nay mình và vài anh em phi công flycam sẽ lên Sa Pa hỗ trợ tìm kiếm bạn ‪Aiden Webb người Anh, hiện mất tích tại khu vực Fan. Nhóm đầu tiên đã xuất phát lúc 2h chiều nay đi Sa Pa, nhóm thứ hai xuất phát lúc 9h tối nay. Anh em phi công nào có thể tham gia được liên hệ với mình".

Địa hình rừng núi nguy hiểm, nhóm tìm kiếm huy động cả flycam nhưng do sương mù dày đặc đã không có hiệu quả. Ảnh: FBNV.

Đến ngày 9/6, lực lượng tìm kiếm cứu nạn xác nhận tìm thấy thi thể phượt thủ trẻ sau 6 ngày mất tích ở khu vực địa hình hiểm trở nhiều sương mù.

Do trước đó từng có thông tin gia đình phượt thủ người Anh từng thông báo trao thưởng 100 triệu đồng cho người tìm thấy Aiden. Nên mạng xã hội xuất hiện nhiều đồn đoán cho rằng, số tiền thưởng sẽ được gửi đến nhóm phượt Hà Nội đã tìm thấy thi thể chàng trai.

Tuy nhiên khi trả lời trên Zing News, Giang Lê đại diện nhóm cho biết, anh và các thành viên trong nhóm đã từ chối nhận số tiền thưởng của gia đình du khách người Anh.

"Thực tế, kinh phí cả nhóm bỏ ra trong những ngày tìm kiếm Aiden khoảng 10 triệu, chia cho mỗi thành viên không đáng là bao. Khi gia đình ngỏ ý muốn gửi chi phí, chúng tôi từ chối nhận.

Ngay từ lúc bắt đầu lên đường, chúng tôi không nghĩ đến tiền bạc, mà chỉ muốn đi thật sớm, tìm thấy Aiden thật nhanh. Đi cứu người thì đừng nghĩ đến chuyện tiền nong", anh giang nói.

Anh Giang cho biết thêm: "Việc tham gia tìm kiếm Aiden xuất phát từ tấm lòng của các thành viên muốn giữ gìn hình ảnh của người Việt Nam. Du khách gặp nạn ở Viêt Nam, chính người Việt sẽ giúp đỡ. Một lý do nữa là do công tác cứu hộ ban đầu khá chậm chạp và bị động".

Ngay khi đọc lời kêu gọi trên Facebook, nhóm bạn của anh đã lên đường đi Sa Pa ngay, với hy vọng giúp sức cùng gia đình tìm kiếm chàng trai, còn số tiền thưởng chỉ là vô nghĩa.

Anh Giang kể lại, khi kết thúc cứu hộ, có khách du lịch còn hỏi nhóm có được thưởng 100 triệu đồng không?, không chút suy nghĩ trưởng nhóm trả lời ngay: "Chúng tôi không phải đi làm vì 100 triệu. Làm ơn đừng xúc phạm chúng tôi!".

Trên trang cá nhân mạng xã hội Facebook, Giang Lê chia sẻ, trước khi đi, nhóm đã xác định cho tình huống xấu nhất nhưng tất cả vẫn mong có điều kỳ diệu xảy ra với chàng trai ngoại quốc.

Anh cho biết, ngay khi nhận được lời cầu cứu, nhóm đã kêu gọi sự giúp đỡ. Chưa đầy 2 tiếng huy động được 11 người, 6 máy bay, 14 viên pin có thể dùng được 3 giờ bay, 12 bộ đàm tầm xa, đồ thiết bị y tế.

Bắt đầu công tác tìm kiếm, thời tiết rất xấu, đường mòn trơn trượt, thiết bị mang đi cồng kềnh, di chuyển khó khăn, cộng thêm gió thổi và sương mù dày đặc.

"Xác định Aiden sẽ ở gần cột trụ thứ 4 của cáp treo. Cả nhóm quyết định leo lên, vấn đề đã xảy ra. Cột trụ quá cao, 45 m và không có dây bảo hiểm, chỉ có cầu thang sắt, trời lại mưa nhỏ.

Thử thách này quá lớn với tất cả phi công, áp lực về thời gian, địa hình và độ cao. Leo lên không nhìn xuống dưới, khi đến đỉnh trụ mọi thứ tưởng chừng như ngạt thở. Không khí loãng, độ cao 45m với chân trụ sẽ làm cho bất cứ ai cũng tim đập chân run", anh chia sẻ trên dòng thời gian.

Có nhiều khoảnh khắc, các thành viên trong nhóm chỉ cần sơ sảy một tích tắc, sẽ phải trả bằng mạng sống của mình. Đến cả người của công ty cáp treo và thành viên bay flycam giỏi nhất cũng sợ. Thế nhưng nếu không làm, cả nhóm sẽ mất cơ hội.

"Chính Aiden đã khiến chúng tôi liều. Chúng tôi hò hét, xốc lại tinh thần, trấn an bản thân. Lúc này nhiều người nghĩ đến gia đình, cha mẹ, vợ con. Chúng ta phải về được nhà.

Tôi biết lúc ấy, các bạn thật sự là người hùng với chính các bạn, vượt qua nỗi sợ hãi chưa bao giờ có trong cuộc đời. Khi thành viên cuối cùng xuống đến nơi, chúng tôi ôm nhau òa khóc. Hơn tất cả là sự dũng cảm và quyết tâm tìm được cậu bạn người Anh", Giang Lê viết.

Và rồi cuối cùng, nhóm đã tìm thấy Aiden trong tình trạng không thở nữa.

"Cả nhóm không ai nói với ai câu nào, mắt nhìn nhau hỏi có thật không? Hóa ra cậu nằm cách chúng tôi chưa đầy 50m mà không biết do sương mù dày đặc.

Chúng tôi quay về điểm xuất phát, mặt ai cũng thẫn thờ và mệt mỏi. Như thể chúng tôi vừa làm gì đó sai với lương tâm của mình. Thực sự không muốn nói gì hơn. Nhiều người ví von chúng tôi như người hùng. Nhưng không gì còn ý nghĩa khi Aiden không còn sống", anh Giang viết.

Cuối dòng chia sẻ nam phượt thủ tin rằng Aiden cũng sẽ mỉm cười chốn thiên đàng: "Sau khi nhận lời cảm ơn từ phía gia đình, những cái ôm thật chặt, giọt nước mắt tràn trên má của con người hoàn toàn xa lạ, cứ như chúng tôi là một gia đình.

Gia đình Aiden ngỏ lời trả tiền cho chi phí của chúng tôi, nhưng nhóm từ chối. Vì chính tình yêu thương giữa người với người đã khiến chúng tôi vượt qua khó khăn ấy.

Sau tất cả, chúng tôi cảm ơn mọi người đã quan tâm đến Aiden, cầu chúc cho cậu ấy vượt qua. Dù chẳng thay đổi được gì, tôi tin Aiden sẽ mãn nguyện khi lên thiên đàng về với vĩnh hằng".

Đến ngày 10/6, sau khi hoàn thành sứ mệnh, cả nhóm phượt đã tạm biệt gia đình Aiden để trở về Hà Nội. Anh Giang Lê cho hay, gia đình du khách người Anh đã bớt hoảng loạn. "Cha cậu khá bình tĩnh, mẹ đang cố gắng xin visa để sang khẩn cấp. Còn bạn gái Aiden thì liên tục tự trách móc và khóc rất nhiều".

Đến 16h ngày 10/6, thi thể du khách Anh đã được vận chuyển từ vị trí tử nạn về chân núi bằng hệ thống cáp treo công vụ (cáp LCS). Sau khi hoàn tất công việc khám nghiệm tử thi. Bước đầu công an huyện Sa Pa cho biết nạn nhân tử vong không phải do yếu tố hình sự mà do bị thương nặng.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news