Tin mới

Nhức nhối phí trông giữ xe

Chủ nhật, 24/08/2014, 13:30 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Vé trông giữ xe không ghi giá, thu tiền gấp 3 lần so với qui định, đi xe xịn mới được tôn trọng... Những câu chuyện kiểu này vẫn diễn ra như cơm bữa ở nhiều bãi trông giữ xe trên địa bàn TP Hà Nội

(Tinmoi.vn) Vé trông giữ xe không ghi giá, thu tiền gấp 3 lần so với qui định, đi xe xịn mới được tôn trọng... Những câu chuyện kiểu này vẫn diễn ra như cơm bữa ở nhiều bãi trông giữ xe trên địa bàn TP Hà Nội 

Qui định phí trông giữ xe: Thực hiện nổi không?

Ngày 20/8, UBND thành phố Hà Nội ban hành quyết định số 69/2014/QĐ-UBND về thu phí trông giữ xe đạp (kể cả xe đạp điện, xe máy điện) trên địa bàn TP Hà Nội. Mức phí đối với các phương tiện xe đạp (kể cả xe đạp điện, Xe máy điện), xe máy, quy định thời gian ban ngày từ 6h đến 18h, thời gian ban đêm từ sau 18h đến trước 6h sáng hôm sau.. Theo qui định mới, giá gửi xe máy ban ngày là 3.000 đồng/lượt. Thế nhưng trên thực tế giá gửi xe đã vượt giá quy định này từ lâu.

Biển hiệu ghi 3000đ/lượt nhưng nhân viên trông xe thu của khách 10.000đ/lượt

Dạo qua một số điểm trông giữ xe trên địa bàn Hà Nội, có đến hàng chục bãi thu phí cao hơn gấp đôi, thậm chí là gấp 3,4 lần so với giá qui định 3000đ/lượt cho một chiếc xe máy. Tại các điểm trông giữ xe cạnh các tòa nhà tòa nhà lớn của Thủ đô, giá vé xe thường bị đẩy lên quá cao so với qui định. Theo ghi nhận, tại bãi gửi xe gần tòa nhà Geleximco, 36 hoàng cầu, Đống Đa, Hà nội, giá gửi vào ban ngày cho 1 chiếc xe máy ở đây là 5000đ/lượt.

Tuy nhiên, 5000đ/lượt cho 1 chiếc xe máy dù cao hơn với mức phí quy định của TP Hà Nội nhưng xem ra vẫn còn "rẻ" chán. Tại một điểm trông giữ xe cũng nằm ngay tại Trung tâm TP Hà Nội, tấm biển hiệu "trông giữ xe" ở đây niêm yết giá 3000đ/lượt cho 1 chiếc xe máy, 5000đ/lượt trông xe máy ban đêm. Thế nhưng, nhân viên thu giữ xe ở đây lại thu 10000đ/lượt cho 1 chiếc xe máy giữ ban ngày. Khi phóng viên thắc mắc, nhân viên trông giữ xe này lạnh lùng :"Muốn rẻ, ra chỗ khác mà gửi". Nhưng ra đâu? Ra chỗ nào? Khi mà hầu hết các điểm trông giữ xe ở quanh đó đều đẩy giá lên 10000đ/lượt, thậm chí có chỗ còn cao hơn nhiều.

Tại một bãi giữ xe gần khu vực chợ Hôm, phố Huế, quận Hai Bà Trưng, khách hàng cũng chỉ có 1 lựa chọn là trả 10.000đ cho 1 lượt gửi xe. Và với hàng trăm, hàng nghìn lượt gửi xe mỗi ngày, thì không biết những người trông xe ở đây đã móc túi bao nhiêu tiền của người tiêu dùng?

Nghị định đã được ban hành và chỉ 8 ngày nữa là có hiệu lực thi hành. Thế nhưng, nghị định này có thực hiện nổi không khi mà hàng chục bãi giữ xe tự phát hoặc ngay cả được các cơ quan chức năng quản lý, vé thu giữ xe vẫn được đẩy lên cao hơn nhiều so với giá qui định.

Tăng cường chấn chỉnh ra sao?

Để xảy ra tình trạng loạn giá trông giữ phương tiện giao thông có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân khách quan là bản thân quỹ đất dành cho giao thông tĩnh của thành phố hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu đỗ, gửi xe. Các phương tiện giao thông ngày càng gia tăng, trong khi quỹ đất dành các điểm trông giữ công cộng hạn hẹp là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp được cấp phép trông giữ xe lợi dụng, ngang nhiên tăng giá, trốn thuế, trục lợi. Bên cạnh đó, việc phân cấp quản lý, cấp phép, xử phạt các điểm trông giữ phương tiện cùng lúc giao cho nhiều đơn vị chịu trách nhiệm, nhưng hiệu quả quản lý không cao cũng là nguyên nhân khiến người dân phải chịu trả phí trông xe bất hợp lý.

Thực tế, các sai phạm của các địa điểm trông giữ xe vẫn diễn ra thường xuyên và kéo dài. Thực trạng này từ lâu đã gây nhiều bức xúc và làm giảm lòng tin của người dân vào cách quản lý của chính quyền địa phương. Thử hỏi khi chính quyền quyết liệt, các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ, kiên quyết xử phạt các địa điểm trông giữ xe sai quy định thì đâu đến nỗi, người gửi xe phải trả từ 10.000đ, thậm chí nhiều hơn thế cho 1 chiếc xe máy gửi ban ngày?

Chủ tịch ủy ban nhân dân một phường trên địa bàn Thành Phố Hà Nội phân trần : " Thực tế thì chưa có 1 chế tài xử phạt rõ ràng và cụ thể cho những địa điểm trông giữ xe sai quy định. Về mặt bằng trông giữ xe, nếu họ sai quy định, có thể ban hành lệnh cấm hoặc thậm chí là cưỡng chế. Nhưng khi họ đội giá lên, thì chính quyền địa phương cũng rất khó kiểm soát. Ðể giải quyết vấn đề này, cần có sự vào cuộc cùng lúc của các cơ quan chức năng và người dân."

Tuy nhiên, cũng cần phải thừa nhận rằng, khi chính quyền địa phương còn thiếu quyết liệt, chưa xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm; công tác phối hợp, kiểm tra chưa đồng bộ, thường xuyên; cơ chế tự quản ở khu dân cư còn kém, thì thực trạng tăng giá sai quy định tại các điểm trông giữ xe trên địa bàn Thanh phố vẫn sẽ còn nhức nhối.

Tùng Đỗ

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news