Tin mới

Những bằng chứng cho thấy Triều Tiên khó xảy ra đảo chính

Thứ năm, 09/10/2014, 19:46 (GMT+7)

Tin đồn về điều gì đã xảy ra với ông Kim Jong-un ngày càng lan tràn nhưng rõ ràng một cuộc đảo chính là không thể xảy ra.

Tin đồn về điều gì đã xảy ra với ông Kim Jong-un ngày càng lan tràn nhưng rõ ràng một cuộc đảo chính là không thể xảy ra.

Tin đồn đã lan tràn về chính xác điều gì đang xảy ra với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Sau tất cả, ông Kim đã không xuất hiện trước công chúng trong hơn 1 tháng qua và phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên đã bất thường nói rằng ông Kim đang phải chịu một trạng thái “khó chịu”.

Một số nhà bình luận tin rằng điều này cho thấy ông Kim đang bị bệnh nặng phải tạm ngưng việc điều hành đất nước. Nhưng một số người khác thì suy đoán một điều gì đó lớn hơn có thể đã xảy ra – chẳng hạn một cuộc đảo chính.

Liệu có bằng chứng nào về chuyện này? Câu trả lời ngắn gọn là không.


Trước hết, đã không có biến động quân sự hoặc hoạt động quân sự bất thường nào trong Triều Tiên, đặc biệt là khu vực Bình Nhưỡng và các đơn vị quân sự quan trọng khác.

Hoạt động quan trọng nhất có lẽ là chuyến thăm Hàn Quốc cuối tuần qua của ông Hwang Pyong-so – người đứng đầu Tổng cục Chính trị quân đội Triều Tiên và ông Choe Ryong-hae.

Sự "biến mất" của Kim Jong-un suốt một tháng qua đã đặt ra nhiều câu hỏi về tình trạng của ông và Triều Tiên

Các quan chức đến thăm mang theo một bất ngờ: một đề nghị chính thức từ Kim để nối lại ngay lập tức cuộc đàm phán cấp cao giữa hai miền Triều Tiên. Thật khó có thể tưởng tượng một chế độ đang phải đối mặt với khủng hoảng hay đấu tranh quyền lực nội bộ căng thẳng có thể cử hai nhân vật chính trị quan trọng hàng đầu đến Hàn Quốc như vậy.

Cuối cùng, một báo cáo thành tích của thể thao Triều Tiên trong Asiad vừa qua đã nhấn mạnh sự quan tâm của ông Kim Jong-un đối với các vận động viên và công nhân. Điều đó cho thấy rõ ràng ông Kim vẫn được đặt ở trung tâm của công tác tuyên truyền.

Vai trò của gia đình họ Kim ở Triều Tiên thường bị hiểu lầm là “sùng bái cá nhân” nhưng thực tế là phức tạp hơn nhiều. Trong thực tế, một trong những lý do để giúp Triều Tiên bền vững trong 7 thập kỷ qua là do họ đã kết hợp hài hòa chế độ chính trị vào gốc rễ xã hội và văn hóa. Triều Tiên đã xây dựng hình tượng Kim Il-sung là người Triều Tiên (ở đây muốn nói đến toàn bán đảo Triều Tiên) chân chính, là người duy nhất bảo vệ Triều Tiên từ những kẻ thù của nó.

Với quan điểm này trong tâm trí, gia đình Kim đã không cố gắng để quét sạch những đặc tính văn hóa, xã hội hiện có ở Triều Tiên mà chấp nhận chúng. Ví dụ Đảng Lao động Triều Tiên chấp nhận các tư tưởng Nho giáo – có lẽ là đại diện rõ ràng nhất của truyền thống Triều Tiên. Họ cũng khuyến khích phụ nữ mặc trang phục truyền thống càng nhiều càng tốt.

Nhưng quan trọng nhất là chế độ chính trị Triều Tiên được thiết kế trên truyền thống đất nước. Triều Tiên là một xã hội dựa trên gia đình dòng tộc và mở rộng ra, lãnh tụ Kim Il-sung như một người tộc trưởng của cả nước.

Do đó, con và cháu của ông đương nhiên là những người kế tục hợp pháp của vị trí lãnh tụ.

Tất cả những điều này cho thấy sự sụp đổ nội bộ ở Triều Tiên có thể xảy ra nhưng một cuộc đảo chính do một người ngoài gia đình họ Kim là không thể thành công.

Ông Kim Jong-un có thể vắng mặt ở lễ kỷ niệm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên. Nhưng ngay bây giờ, không có bất kỳ loại bằng chứng cụ thể nào đủ để suy đoán rằng đã có một cuộc đảo chính xảy ra. Kim có thể bị ốm hoặc thậm chí phải giải phẫu. Nhưng chắc chắn ông vẫn đang cầm quyền.

 

 

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news