Tin mới

Những bức ảnh ấn tượng về Bức tường Berlin chia cắt nước Đức

Thứ năm, 16/08/2018, 10:25 (GMT+7)

Bức tường Berlin được dựng lên vào năm 1961, ngăn cách Đông Đức và Tây Đức. Nó trở thành biểu tượng nổi tiếng nhất của cuộc chiến tranh Lạnh giữa Cộng hòa Dân chủ Đức (Đông) và Cộng hòa Liên bang Đức (Tây).

Bức tường Berlin được dựng lên vào năm 1961, ngăn cách Đông Đức và Tây Đức. Nó trở thành biểu tượng nổi tiếng nhất của cuộc chiến tranh Lạnh giữa Cộng hòa Dân chủ Đức (Đông) và Cộng hòa Liên bang Đức (Tây).

Những bức ảnh về Bức tường Berlin chia tách Đông Đức và Tây Đức - Ảnh 1.

Một công nhân Đông đặt những khối gạch đầu tiên của Bức tường Berlin.

Ngày 13/8/1961, bức tường Berlin bắt đầu được dựng lên. Bức tường Berlin chia tách thành phố Berlin giữa Cộng hòa Dân chủ Đức (Đông) và Cộng hòa Liên bang Đức (Tây). 

Những bức ảnh về Bức tường Berlin chia tách Đông Đức và Tây Đức - Ảnh 2.

Cổng Brandenburg đằng sau một phần Bức tường Berlin năm 1961.

Bức tường Berlin từng được Chính phủ Cộng hòa Dân chủ Đức gọi là "Tường thành bảo vệ chống phát xít" và bị người dân Cộng hoà Liên bang Đức gọi là "Bức tường ô nhục". Bức tường này là một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất của cuộc Chiến tranh Lạnh và của việc chia cắt nước Đức.

Những bức ảnh về Bức tường Berlin chia tách Đông Đức và Tây Đức - Ảnh 3.

Một cặp vợ chồng phải quay về vì bị binh lính Đông Đức chặn lại khi cố vượt sang Tây Berlin năm 1961.

Bức tường Berlin vẫn đứng sừng sững cho tới ngày 9/11/1989, khi lãnh đạo đảng Công nhân xã hội thống nhất cầm quyền thông báo công dân của GDR có thể vượt qua biên giới bất kỳ khi nào họ muốn. 

Đêm đó, những đám đông hồ hởi đổ về bức tường. Một số tự do vượt qua để vào Tây Berlin, trong khi những người khác đem búa, dùi và bắt đầu đục đẽo tường. Đến nay, Bức tường Berlin vẫn là một trong những biểu tượng mạnh mẽ nhất, lâu dài nhất của Chiến tranh Lạnh. 

Những bức ảnh về Bức tường Berlin chia tách Đông Đức và Tây Đức - Ảnh 4.

Các binh lính Đông Đức đang dỡ các khối gạch trên vỉa hè ở Friedrich Strasse, Đông Berlin khi Đông Đức thắt chặt kiểm soát biên giới năm 1961.

Những bức ảnh về Bức tường Berlin chia tách Đông Đức và Tây Đức - Ảnh 5.

Vài thiếu niên Đông Đức với những khẩu súng đồ chơi, chơi trò đóng giả làm cảnh sát khi chúng nhìn về phía bức tường bê tông ở Bernauer Strasse năm 1961.

Những bức ảnh về Bức tường Berlin chia tách Đông Đức và Tây Đức - Ảnh 6.

Các cậu bé đang công kênh nhau trên đường Liesen ở Wedding, Tây Berlin để nhìn qua bước tường về phía Đông, năm 1961.

Một bức tường dựng bằng các tấm bê tông cốt thép cao 3,6 m, rộng 1,2 m có phần trên là một đường ống khổng lồ khiến việc trèo qua gần như bất khả thi. Đằng sau bức tường ở phía Đông Đức gồm một dải cát mềm (để cho thấy vết chân), đèn pha, chó dữ, những khẩu súng máy, vọng gác và lính canh với chỉ thị bắn những người bỏ trốn. 

Những bức ảnh về Bức tường Berlin chia tách Đông Đức và Tây Đức - Ảnh 7.

Tổng thống Mỹ John F. Kennedy quan sát Đông Berlin từ Trạm kiểm soát Charlie dọc Bức tường Berlin ở Tây Berlin ngày 26/6/1963.

Ít nhất 171 người thiệt mạng khi cố vượt qua, ở phía dưới hoặc xung quanh Bức tường Berlin. Tuy nhiên từ năm 1961 tới khi bức tường sụp đổ năm 1989, hơn 5.000 người Đông Đức (trong đó có khoảng 600 lính biên phòng) đã vượt qua được ranh giới bằng cách nhảy từ cửa sổ tòa nhà gần bức tường, trèo qua dây thép gai, bay bằng khinh khí cầu, bò qua cống và lái xe băng qua những phần bỏ ngỏ của bức tường.

Những bức ảnh về Bức tường Berlin chia tách Đông Đức và Tây Đức - Ảnh 8.

Các binh sỹ Đông Đức tuần tra với xe thiết giáp năm 1966.

Những bức ảnh về Bức tường Berlin chia tách Đông Đức và Tây Đức - Ảnh 9.

Lính gác biên giới Đông Đức rút thang qua bức tường trở lại Đông Berlin sau khi sửa lại đường biên giới giữa quận Wedding của Tây Đức ở và Prenzlau ở Đông Đức năm 1989.

Những bức ảnh về Bức tường Berlin chia tách Đông Đức và Tây Đức - Ảnh 10.

Những người Đức treo lên Bức tường Berlin ở Cổng Brandenburg trong những ngày trước khi nó sụp đổ cuối năm 1989.

Những bức ảnh về Bức tường Berlin chia tách Đông Đức và Tây Đức - Ảnh 11.

Người Tây Đức đối diện các lính gác biên giới ở Đông Đức qua một lỗ hổng trên Bức tường năm 1990.

Những bức ảnh về Bức tường Berlin chia tách Đông Đức và Tây Đức - Ảnh 12.

Khu tưởng niệm các nạn nhân của Bức tường Berlin.

A man hammers away at the Berlin Wall Nov. 12, 1989, as the border barrier between East and West Germany was torn down after 28 years, symbolically ending the Cold War.

Một người đàn ông dùng búa đập Bức tường Berlin vào ngày 12/11/1989. Ảnh: AP

Vào ngày 9/11/1989, phát ngôn viên đảng cầm quyền của Đông Berlin thông báo về sự thay đổi trong Chính sách du lịch. Người này nói rằng ngay từ đêm hôm đó, các công dân GDR được tự do vượt qua ranh giới. Người Đông Berlin và Tây Berlin đổ về phía bức tường, uống bia và sâm panh, hô to "Tor auf!" (Mở cửa đi!). Vào nửa đêm, họ tràn qua những trạm kiểm soát.

Hơn 2 triệu người từ Đông Berlin thăm Tây Berlin vào cuối tuần đó để tham gia ăn mừng trong một sự kiện được mô tả là "lễ hội đường phố vĩ đại nhất trong lịch sử thế giới". Những người dùng búa, dùi để đục đẽo tường được gọi là "chim gõ kiến trên tường", trong khi cần trục và xe ủi kéo sập từng phần của bức tường. Ngay sau đó, bức tường bị đánh sập và Berlin lần đầu tiên được thống nhất kể từ năm 1945.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news