Tin mới

Những bức ảnh tiết lộ TQ đẩy nhanh xây căn cứ quân sự trên Biển Đông

Thứ bảy, 14/05/2016, 10:00 (GMT+7)

Theo một báo cáo của Lầu Năm Góc công bố hôm 13/5, các bức ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã và đang xây dựng nhanh chóng các tiền đồn quân sự trên các đảo tranh chấp ở Biển Đông, thúc đẩy đáng kể sự hiện diện của mình tại khu vực vốn đã căng thẳng.

Theo một báo cáo của Lầu Năm Góc công bố hôm 13/5, các bức ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã và đang xây dựng nhanh chóng các tiền đồn quân sự trên các đảo tranh chấp ở Biển Đông, thúc đẩy đáng kể sự hiện diện của mình tại khu vực vốn đã căng thẳng.

"Trung Quốc tiếp tục đầu tư vào các chương trình quân sự và những vũ khí được thiết kế để cải thiện việc triển khai sức mạnh, chống xâm nhập/chống tiếp cận khu vực và các chiến dịch tại những lĩnh vực mới nổi như không gian ảo, không gian và quang phổ điện tử", ông Abraham Denmark, phó trợ lý bộ trưởng Quốc phòng khu vực Đông Á nói.

Bản báo cáo trình lên Quốc hội này tiết lộ việc Trung Quốc đã bồi đắp thêm 3.200 mẫu Anh tại 7 nơi mà nước này chiếm đóng trái phép trên Biển Đông trong suốt 2 năm qua.

Theo báo cáo thường niên có tên "Sức mạnh Quân sự Trung Quốc" của Lầu Năm Góc, tại các đảo nhân tạo, Trung Quốc đã đào những kênh đào sâu để cải thiện việc tiếp cận các tiền đồn, tạo ra những bến cảng nhân tạo, nạo vét các cảng tự nhiên và xây dựng những khu vực bến mới cho phép các tàu lớn hơn truy cập.

3 tiền đồn lớn nhất, mỗi nơi sẽ có một sân bay dài khoảng 3.000m, báo cáo nêu rõ.

Trung Quốc xây dựng trái phép trên Đá Chữ Thập của Việt Nam. Ảnh: Getty

Trong khi Mỹ nói rằng theo luật pháp quốc tế, những đảo nhân tạo này sẽ không cung cấp cho Trung Quốc bất cứ quyền hàng hải hay lãnh thổ nào tại Biển Đông thì Lầu Năm Góc cũng cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ tăng cường sự hiện đáng kể tại khu vực này.

Báo cáo cũng nói rằng chỉ vài ngày sau khi chiến đấu cơ Trung Quốc đáp trả việc Hải quân Mỹ đưa tàu khu trục tên lửa dẫn đường tới khu vực trong phạm vi 12 hải lý quanh một hòn đảo tranh chấp, Trung Quốc đã chứng minh việc sẵn sàng chịu đựng căng thẳng ở mức độ cao hơn trong việc theo đuổi các tuyên bố chủ quyền biển mà họ đưa ra hồi năm ngoái.

"Các chương trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc đã bước vào một giai đoạn mới trong năm 2015", ông Denmark nói, đồng thời đánh giá: "Các lãnh đạo Trung Quốc dường như đã cam kết duy trì tăng trưởng chi tiêu quốc phòng trong tương lai gần".

Trung Quốc đã có những cải thiện đáng kể về khả năng vũ khí trong năm qua và đang hiện đại hóa các tên lửa đạn đạo tầm trung và tầm ngắn, các máy bay hiệu suất cao, hệ thống phòng không tích hợp, các khả năng về hoạt động thông tin và các đơn vị tấn công trên không, đổ bộ, theo Lầu Năm Góc.

Trong cuộc duyệt binh vào tháng 9/2015, Trung Quốc công bố tên lửa "sát thủ Guam" mới của mình - có khả năng tấn công các mục tiêu ở khoảng cách 3.400 dặm, trong đó có đảo Guam, nơi đặt các căn cứ quân sự của Mỹ - và đang làm gia tăng những mối lo ngại mới về sự đe dọa của Trung Quốc đối với những căn cứ quân sự mới của Mỹ và sự ổn định tại Vành đai Thái Bình Dương.

Bảo Linh (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: căn cứ quân sự