Tin mới

Những cách hạ nhiệt cơ thể hữu hiệu trong mùa nắng nóng

Thứ sáu, 05/06/2015, 11:21 (GMT+7)

Cách hạ nhiệt cơ thể là điều mà đa số đang quan tâm hiện nay. Trong thời tiết nóng nực dễ làm ảnh hưởng tới sức khỏe thì hạ nhiệt là rất cần thiết. Cùng xem nhé!

Cách hạ nhiệt cơ thể là điều mà đa số mọi người quan tâm hiện nay. Thời tiết nóng nực này rất dễ gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của chúng ta, vì vậy hạ nhiệt là việc vô cùng cần thiết. Hãy cùng bài viết tìm hiểu cách hạ nhiệt cơ thể hữu hiệu mà đơn giản không ngờ nhé!

Thời tiết nóng nực khiến cơ thể mệt mỏi

Gần đây, nhiệt độ có xu hướng tăng mạnh. Mùa hè giờ đây nắng chói với nhiệt độ luôn ở mức trên 36-37 độ. Điều này khiến ta luôn trong tình trạng mệt mỏi, nóng nực và không thoải mái trong người. Nhiệt độ cơ thể cao có thể gây mất ngủ, khó chịu ở mắt và dạ dày, và gây ra một số triệu chứng khó chịu khác. Tuy nhiên cũng có nhiều những lí do khác đến từ chế độ ăn uống, sinh hoạt,vv…vv.. 

Làm sao để hạ nhiệt cơ thể?

Việc cần thiết lúc này chính là hạ nhiệt. Có nhiều cách để hạ nhiệt cho cơ thể. Bài viết sẽ chỉ bạn những cách hạ nhiệt rất đơn giản mà đôi khi chúng ta không ngờ tới. 

Nguyên nhân khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên:

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc nhiệt độ cơ thể tăng lên, nhưng chủ yếu bị gây ra bởi các nguyên nhân sau:

- Do mắc các bệnh, sốt và rối loạn thần kinh

- Tiếp xúc quá lâu với ánh nắng và điều kiện thời tiết nóng nực. 

- Nóng, thời tiết ẩm ướt.

- Chế độ ăn quá nhiều đạm, chất béo, thiếu chất xơ và vitamin.

- Ngủ ít.

- Sử dụng nhiều chất kích thích.

Các triệu chứng của nhiệt cơ thể tăng cao:

- Loét dạ dày

- Nóng tay, chân

- Tim đập nhanh

- Nóng mắt

- Da nổi phát ban

- Đổ nhiều mồ hôi

- Ợ nóng.

Cách hạ nhiệt cơ thể:

1. Dùng nước hạ nhiệt:

Nước chính là nguồn làm mát cơ thể tự nhiên nhất. Bạn có thể tắm thường xuyên hơn, việc tắm sẽ mang lại cho bạn cảm giác dễ chịu hơn. Trước khi tắm, bạn cần lâu khô mồ hôi hoặc ngồi nghỉ ngơ cho bớt mồ hôi rồi mới tắm, tránh cảm lạnh. Hoặc đơn giản, bạn chỉ cần sử dụng nước ấm hoặc nước mát rửa tay, chân, rửa mặt khi cần.

Tắm an toàn đúng cách là phương pháp hạ nhiệt cơ thể.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần bổ sung nước cho cơ thể. Lượng nước tốt nhất mà con người cần uống mỗi ngày là ít nhất 2 lít nước. Vào những ngày nóng, lượng nước có thể là 3-4 lít. Bạn đừng để đến khi khát mới uống nước nhé, bởi khát báo hiệu cơ thể bạn đang rất mất nước. Hãy bổ sung nước thường xuyên. Đây là một cách hạ nhiệt cơ thể hữu hiệu mà đơn giản nhất đấy. Ngòau ra bạn cũng có thể uống thêm các loại nước ép hoa quả, trà, nước trái cây, sinh tố,…vv.. 

Uống nước cũng là cách hạ nhiệt cơ thể hiệu quả.

Khi uống nước, bạn đừng nên uống quá nhiều và uống vội một lúc, hãy uống từng ngụm từ từ. Điều này sẽ làm cho tim phải hoạt động mạnh, nồng độ máu giảm. Bạn cũng không nên uống ước quá nóng hoặc quá lạnh vì nó có thể khiến bạn sốc nhiệt, đau bụng. 

2. Lựa chọn trang phục phù hợp với thời tiết.

Vào mùa nóng, bạn tốt nhất hãy lựa chọn trang phục bằng chất liệu cotton, có thể thấm mồ hôi tốt. Những trang phục như vậy sẽ mang lại cảm giác thoải mái, không bị bức bí cho cơ thể. Bạn nên chọn màu gam sáng để đỡ hấp thụ nhiệt nhé.

Bên cạnh đó, hãy sử dụng áo chống nắng, kính râm để giữ cơ thể không bị nóng khi ra đường giữa tiết trời nắng gắt.

3. Làm mát không khí.

Cách hạ nhiệt cơ thể mà không mấy ai để ý đó là làm mát không khí trong nhà và nơi làm việc. Để làm mát không khí trong nhà, bạn hãy đóng cửa sổ vào buổi sáng, mở lại vào buổi tối. Ban ngày, ánh nắng mặt trời khi chiếu vào nhà sẽ làm cho căn phòng như bị hun nóng lên. Vậy nên, muốn căn phòng đỡ nóng nực, bạn đừng quên đóng cửa sổ và che rèm nhé. 

Đóng cửa, che rèm sẽ khiến ngôi nhà mát mẻ.

Ngoài quạt cây, điều hòa, bạn có thể sử dụng thêm quạt trần, quạt phun sướng để không khí mát mẻ hơn. Tuy nhiên, bạn nên tránh quạt thổi thẳng vào người hay bật điều hòa quá lạnh, vào ra luôn có điều hòa khiến cơ thể không kịp thích nghi. Bạn cũng nên lau sàn nhà thường xuyên để làm mát, dịu đi cái nóng. 

4. Ngủ trưa. 

Chỉ 1 tiếng buổi trưa cho cơ thể kịp cân bằng và điều hòa.

Ngủ trưa là lúc cơ thể dịu lại để cân bằng. Không chỉ có giấc ngủ đêm mới cần thiết mà giấc ngủ trưa cũng vô cùng quan trọng. Chỉ cần 30p-60p ngủ trưa đã có thể làm hạ nhiệt cơ thể của bạn trong mùa nóng này.

5. Giảm chất đạm và chất béo. 

Những ngày nắng nóng, cách hạ nhiệt cơ thể là ăn ít thịt và những đồ ăn cay, nóng nhiều đạm nói chung. Ăn nhiều những đồ ăn đó sẽ càng làm cho bạn trở nên nóng nực, bức bối. Bạn có thể thay thế bằng các thực phẩm như lươn, cua, ốc, các loại rau củ quả mát, dễ tiêu hóa. Ngoài ra bạn cũng có thể sử tham khảo những món ăn giải nhiệt mùa nóng tốt cho cơ thể.

Bổ sung ngay thực phẩm mát và tủ lạnh của bạn.

6. Tránh vận động nhiều và mạnh.

Trong thời tiết nóng này, bạn hãy tránh vận động mạnh không cần thiết. Bạn có thể chơi thể thao nhưng những lúc trời nắng gắt thì đừng nhé, nó có thể gây cho bạn say nắng, rối loạn nhịp tim và tiêu hóa,..). Hoạt động ít khiến người trở nên mát tự nhiên.

7. Sử dụng những nguyên liệu tự nhiên để hạ nhiệt.

Bạn có thể sử dụng những cách sau đây từ nguyên liệu tự nhiên để hạ nhiệt cho cơ thể mình:

- Lấy một lượng rau mồng tơi vừa đủ, rửa sạch, nấu canh hoặc luộc để ăn. Trong rau mồng tới có tính bình ổn, bị ngọt mát, chất nhầy, sắt….đó là những thành phần giải nhiệt tốt. 

Mồng tơi là loại rau hạ nhiệt cơ thể rất tốt.

- Cà chua rửa sạch, cắt lát trộn với đường trắng để dùng. Thứ này sẽ giúp cơ thể hạ nhiệt và nhuận tiêu hóa.

- Ăn bầu. Bầu theo dân gian có thể giải nhiệt rất tốt vì nó có tính mát, Công dụng thanh nhiệt, lợi tiểu. Bạn có thể nấu canh hoặc nấu lấy nước uống đều tốt. 

Qua 7 bí quyết trên, mong rằng cách hạ nhiệt cơ thể này sẽ hữu ích đối với bạn. Cùng nhau hạ nhiệt cơ thể an toàn nhé!

Nostalgia (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news