Tin mới

Những cái chết chực chờ người Việt: Hố đen tử thần

Thứ sáu, 19/09/2014, 09:59 (GMT+7)

Những chiếc cống nước, hố ga mất nắp giữa đường đã trở thành nỗi ám ảnh của bao người dân khi tham gia giao thông. Bởi nó chính là “hung thần” gây ra hàng loạt những tai nạn khủng khiếp khiến nhiều người thương vong.

Những chiếc cống nước, hố ga mất nắp giữa đường đã trở thành nỗi ám ảnh của bao người dân khi tham gia giao thông. Bởi nó chính là “hung thần” gây ra hàng loạt những tai nạn khủng khiếp khiến nhiều người thương vong.

 

Tai nạn từ những chiếc cống không nắp

Có lẽ, người dân Bình Dương vẫn chưa thể thoát khỏi nỗi ám ảnh từ cái chết thương tâm của cháu trai 9 tuổi La Văn Tỷ bị cuốn xuống một miệng cống không có nắp nằm trên đường 22/12 tại thị xã Thuận An, Bình Dương vào ngày 6/9 vừa qua. Thi thể của cháu đã được tìm thấy sau 3 ngày tìm kiếm khó khăn vì tình trạng cống sâu đầy nước bắt buộc phải chặn dòng chảy ở đầu cống rồi bơm bùn nước ra ngoài mới có thể tìm thấy thi thể cháu bé.

Không chỉ là cái chết thương tâm của cháu Tỷ, mà trước đó, những vụ Tai nạn giao thông, chết người do thụt cống cũng liên tiếp xảy ra.

16h chiều 13/7, Đặng Văn Tùng (15 tuổi) bế em họ Trần Bảo Nguyên (1 tuổi) ra tuyến đường 5 kéo dài dẫn lên cầu Đông Trù (Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội) đang thi công dang dở để xem thả diều.

Chiếc cống không nắp đầy nước khiến cháu bé không may sa chân bị chết chìm.

Sơ ý, cả hai trượt chân và thụt xuống miệng cống không nắp ngập đầy nước. Tùng may mắn bám được vào thành cống nên thoát nạn, còn bé Nguyên bị chìm bên dưới. Nhiều người dân nhanh chóng chui xuống cống ngụp lặn để tìm cháu bé nhưng do cống sâu hơn 3 mét nên công tác cứu hộ gặp khó khăn.

Khoảng 22h, hai xe bồn được điều đến hiện trường để hút nước cống nhưng cũng đành bất lực quay về. 5h sáng nay, sau một giờ tìm kiếm, đội người nhái từ Hải Phòng lên được trang bị bình oxy đã phát hiện thi thể cháu bé.

Nằm giữa tuyến đường đang thi công là những miệng cống thoát nước không có nắp đậy rộng hơn 1 mét và luôn ngập nước. Một cán bộ phường Ngọc Thụy cho biết, dự án này được khởi công năm 2005 nhưng đến nay vẫn ì ạch, chậm tiến độ đã vài năm.

Tình trạng cống nước ngổn ngang, cống không nắp dưới lòng đường không chỉ xuất hiện tại một tuyến đường nào mà nó diễn ra phổ biến trong hệ thống đường giao thông ở Việt Nam.

 Hàng loạt những chiếc cống thoát nước trên Đại lộ Thăng Long không có nắp.

Mặc dù, theo lời một kỹ sư xây dựng, việc thiết kế hệ thống cống thoát nước ngay giữa lòng đường là hoàn toàn đi ngược lại bất cứ lý thuyết hay nguyên tắc trong lĩnh vực xây dựng, nhưng tình trạng này lại trở thanh điều hiển nhiên ở nước ta. Thậm chí, những nắp cống ngổn ngang, nhếch nhác và cực kỳ nguy hiểm cho người tham gia giao thông vẫn được xây dựng và người dân chấp nhận nó giống như chấp nhận cả những hiểm họa chết người ẩn sau những chiếc cống ấy.

Tất cả các hệ thống cống thoát nước theo lý thuyết và trên thực tế tại các nước trên thế giới đều được xây dựng cặp sát lề đường. Mặt đường luôn phẳng tuyệt đối để đảm bảo an toàn giao thông, bởi an toàn là yếu tố quan trọng hàng đầu trong các công trình xây dựng.

Vậy mà hiện nay, trên tất cả các tuyến phố lớn nhỏ, từ trung tâm tới ngoại thành, không nơi nào không xuất hiện những nắp cống lồi lõm giữa đường, thậm chí là không có nắp.

Những chiếc cống vô tri, vô giác nhưng các chủ thầu, đơn vị thi công thì không thể không nhận thức được những nguy hiểm mà người dân đang đối mặt hàng ngày. Sự vô trách nhiệm trong mỗi công trình xây dựng chính là đang đánh cắp sự an toàn giao thông mà mỗi người dân cần được hưởng.

Cái chết chực chờ người dân

Mặc dù những tai nạn, cái chết do sụt cống không nắp liên tiếp xảy ra nhưng thực trạng cống mất nắp hay nắp cống bị hư hỏng cứ vẫn tồn tại, hiện diện ở khắp các tuyến đường đông đúc nhộn nhịp.

Theo quan sát, dọc trên tuyến đường đại lộ Thăng Long, giao đoạn với đường Mễ Trì, Từ Liêm hàng loạt các cống thoát nước được đặt dưới lòng đường, những khúc cua rẽ, đều không hề có nắp.

 Chiếc cống nằm ngay tại đoạn cua xe nhưng chỉ được đậy nắp sơ sài.

Miệng cống rộng khoảng 60x80 cm, sâu và không hề được rào chắn nếu người đi bộ vô tình bị sụt chân vào cũng có thể sẽ bị lọt thỏm xuống hẳn dưới cống. Còn nếu các phương tiện xe như ô tô, xe máy không may sập miệng hố cũng sẽ xảy ra tai nạn nguy hiểm.

Một số những miệng cống không được đậy nắp đường trong khu dân cư Cầu Giấy hay đoạn đường giao giữa phố Trần Duy Hưng và đường Phạm Hùng cũng khiến cho những người qua lại cảm thấy lo ngại. Nhiều người sơ ý cũng đã phải chao đảo, ngã xe vì sa vào miệng hố.

 Cống không nắp nằm "chình ình" ngay giữa đường.

Hàng ngày, nguy hiểm luôn rình rập đe dọa cướp đi mạng sống của những người dân. Chỉ một chút lơ là trong khi đi đường, người dân có thể đánh đổi cả mạng sống của mình trong gang tấc.

Trong khi đó, các đơn vị thi công vẫn “bình chân như vại”, không hề cảm thấy lo lắng, sửa chữa những chiếc cống bị “bỏ quên” đang dần trở thành hung thần ám ảnh bao người dân vô tội.

Khi bàn về giải pháp cho vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng nên bàn giao từng tuyến đường cho từng cơ quan, đơn vị quản lý để vạch rõ trách nhiệm khi xảy ra lỗi. Từ đó, những đơn vị, cơ quan sẽ thúc đẩy công tác kiểm tra và hoàn tất công trình, tránh những rủi ro đe dọa tới sự an toàn của người tham gia giao thông.

Theo Ngô Hà/Người Đưa Tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news