Tin mới

Những cái chết chực chờ người Việt: Đùa giỡn tử thần

Thứ bảy, 20/09/2014, 10:11 (GMT+7)

Bất chấp biển báo “cấm sờ, có điện nguy hiểm chết\nngười”, nhiều quán ăn, hàng nước vẫn ngồi vây quanh tủ điện cao áp bên đường,\nvô tư chạm tay, tựa người vào thành tủ mà không hề ý thức đến những nguy hiểm\nchết người đang rình rập.

Bất chấp biển báo “cấm sờ, có điện nguy hiểm chết người”, nhiều quán ăn, hàng nước vẫn ngồi vây quanh tủ điện cao áp bên đường, vô tư chạm tay, tựa người vào thành tủ mà không hề ý thức đến những nguy hiểm chết người đang rình rập.

 

Tủ điện cao áp thành nơi bán hàng

Trên các tuyến đường Hà Nội, tủ điện cao áp thường được đặt trên vỉa hè, cách xa nhà dân một khoảng nhất định. Tuy nhiên, nếu quan sát những tủ điện nằm trên vỉa hè các con phố Hà Nội, chúng ta sẽ thấy tình trạng biển cảnh báo trên tủ điện cao áp bị những tờ rơi, áp phích quảng cáo dán chằng chịt che lấp đi. Nhiều người dân đã tận dụng những tủ điện cao áp thành nơi bày bán, để đồ cho những quán nước, quán ăn hay các hộ dân gần đó.

Nhiều người không khỏi rợn người khi nhìn thấy những chiếc tủ điện cao trên phố Nguyễn Khang, Hà Nội được dán kín bởi những áp phích quảng cáo, vây quanh bởi hàng quán ăn, quán nước, cửa hàng bách hóa, thậm chí đun bếp than ngay cạnh tủ điện.

Tủ điện bị vây quanh bởi những một cửa hàng tạp hóa.
Người dân vô tư trưng dụng tủ điện treo đặt đồ gia đình.
Một quán ăn trên phố Nguyễn Khang mạo hiểm đốt bếp than ngay cạnh tủ điện cao áp.

Cũng trong tình trạng trên, những người dân trên đường Giảng Võ, Hào Nam rất vô tư ngồi dựa lưng vào tủ điện khi bán hàng, ngồi uống nước. Những tủ điện dù chỉ chiếm diện tích rất nhỏ, nhưng người dân luôn tận dụng hết sức để trưng dụng nó thành nơi bán hàng, hay phục vụ cho sinh hoạt gia đình.

Người bán hàng ngồi sát ven tủ điện mà không hề lo lắng.
Những quán nước vỉa vè ngồi vây quanh tủ điện.

Tại Hà Nội, tình trạng lấn chiếm vỉa hè vẫn diễn ra phổ biến. Tuy nhiên, việc bất chấp cả nguy hiểm, ngồi vây quanh những tủ điện cao áp để “kiếm cơm” thì quả thật là liều mạng.

Nguy hiểm chết người từ tủ điện cao áp

Những biến áp cao thế bên trong dù được bao bởi một chiếc tủ khá an toàn nhưng vào mùa mưa bão, biến áp dễ xảy ra chập điện có thể gây giật điện, cháy nổ nguy hiểm. Hoặc những tủ điện cũ kỹ, dùng lâu năm chưa được thay mới, nguồn điện sẽ rất dễ bị phóng ra ngoài, truyền vào vỏ ngoài tủ điện gây nguy hiểm nếu chạm tay hoặc đứng, ngồi gần.

Người dân treo biển quảng cáo và sinh hoạt ngay gần một tủ điện trên đường Hào Nam.

Trước đó, những tai nạn bất ngờ từ tủ điện cao thế đã xảy ra khiến nhiều người phải hối tiếc vì sự bất cẩn.

Vào chiều tối 15/11/2007, cháu bé Phan Tô Tuấn Linh sống tại tầng 4 khu chung cư Tân Sơn Nhì 2, đường Ba Vân, phường 14, quận Tân Bình TP HCM vô tình chạm phải thanh đồng chính nguồn 3 pha trong tủ điện tổng đang mở cửa vì khóa hỏng. Ngay khi cháu Linh bị điện giật, gia đình vội đưa cháu vào bệnh viện gần đó nhưng cháu đã ngưng thở. Đến khi sự việc đau lòng xảy ra, gia đình chỉ còn biết hối tiếc và trách than "Vợ chồng chúng tôi chỉ mới có một mụn con trai nhưng nay phải mất con vì sự thơ ơ vô trách nhiệm của ngành điện", chị Trang nói trong nước mắt.

Được biết, trước đó những tủ điện của chung cư bị mất khóa và bật cửa nhiều năm nhưng không được sửa chữa. Sau khi tai nạn xảy ra, nhân viên điện lực đã đến sửa khóa và dán biển cảnh báo. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, khi các hộ dân ở đây lấy bút điện chấm vào ổ điện, đèn báo hiệu vẫn sáng đỏ, cho thấy điện vẫn còn phóng ra ngoài.

Một tai nạn khác xảy ra vào lúc 8h30 sáng ngày 1/ 9 /2014 tại quán cafe Giọt Đắng, số nhà 2 thị trấn Quán Triền (huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định). Một tủ điện ngay trước cửa quán đã bất ngờ chập dây và gây ra cháy nổ. Vụ tai nạn khiến nhiều người xung quanh vô cùng hôt hoảng. Tuy nhiên, rất may mắn vì vị trí tủ điện nằm ngay gần đường và trước cửa quán cafe nên không có ai bị thuơng.

Những tai nạn bất ngờ này đã trở thành lời cảnh báo cho những hộ dân sinh hoạt ngay cạnh tủ điện cao áp trên vỉa hè. Tuy những hiểm họa chết người không được báo trước nhưng bất cứ ai cũng có thể nhìn thấy được nguy hiểm có thể xảy ra.

Đây là những tủ điện cao áp, công suất vô cùng lớn nếu vô tình người dân ngồi cạnh hoặc chạm tay vào tủ sẽ nguy hiểm tới tính mạng bởi những tủ điện có thể bị rò rỉ điện, hoặc chập, cháy nổ bất cứ lúc nào.

Rò điện, cháy nổ từ tủ điện là những nguy hiểm đang rình rập mà ít ai để tâm tới.

Để đảm bảo sự an toàn của chính bản thân, người dân cần ý thức và cẩn trọng khi sống gần những tủ điện mang mối nguy hiểm tiềm ẩn. Cần tránh xa hoặc ngăn cách chúng bằng những vật chắn an toàn tránh những rủi ro không mong muốn có thể xảy ra.

Đồng thời, các cơ quan chức năng cần kiểm tra, rà soát những hộp điện cũ, hỏng tránh nguồn điện rò rỉ; cảnh báo tới người dân, thậm chí, yêu cầu xử phạt những trường hợp xâm phạm tủ điện trên vỉa hè nhằm giảm nguy cơ thiệt hại do cháy nổ, giật điện.

Theo Ngô Hà/Người Đưa Tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news