Tin mới

Những chiến sĩ tử nạn trong vụ máy bay rơi được phong liệt sỹ?

Thứ ba, 08/07/2014, 10:05 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Số cán bộ, chiến sĩ tử nạn trong quá trình huấn luyện thả dù có được phong liệt sỹ hay không?

 

 


(Tinmoi.vn) Số cán bộ, chiến sĩ tử nạn trong quá trình huấn luyện thả dù có được phong liệt sỹ hay không?

Trước đó, vào khoảng 7 giờ 46 ngày 7/7 máy bay trực thăng Mi171 mang số hiệu 01 của Trung đoàn Không quân trực thăng 916, Sư đoàn Không quân 371, thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân chở 21 người trong đó có 16 học viên, 2 giáo viên dù và 3 thành viên tổ lá, bay huấn luyện nhảy dù.

Máy bay Mi171 cất cánh từ sân bay Hòa Lạc lúc 7h30 đến 7h46 thì mất liên lạc; máy bay rơi tại thôn Hòa Lạc, xã Bình Yên, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội, cách sân bay Hòa Lạc khoảng 3km.

Tính đến thời điểm hiện tại số cán bộ, chiến sĩ tử nạn trong trong vụ máy bay rơi ở Hòa Lạc là 18 người.

Hiện trường vụ máy bay rơi ở Hòa Lạc ngày 7/7

Trả lời phỏng vấn của VTV Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng QĐND VN cho biết: Khi phát hiện máy bay gặp sự số, phi công đã cố lái máy bay ra khu đất trống để tránh thiệt hại về người.

Nguyên nhân của sự số trên, theo Trung tướng Võ Văn Tuấn là do sự cố kỹ thuật, chiếc máy bay đã bị cháy động cơ và rơi.

Vậy những cán bộ chiến sỹ tử nạn vì máy bay rơi trong khi luyện tập có được phong liệt sỹ không?

Theo NĐ 31/2013 Điều 17. Điều kiện xác nhận liệt sĩ. Người hy sinh thuộc một trong các trường hợp sau được xem xét xác nhận là liệt sĩ:

- Chiến đấu bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh quốc gia.

- Trực tiếp phục vụ chiến đấu trong khi địch bắn phá: Tải đạn, cứu thương, tải thương, đảm bảo thông tin liên lạc, cứu chữa kho hàng, bảo vệ hàng hóa và các trường hợp đảm bảo chiến đấu.

-  Làm nghĩa vụ quốc tế mà bị chết trong khi thực hiện nhiệm vụ hoặc bị thương, bị bệnh phải đưa về nước điều trị và chết trong khi đang điều trị.

- Trực tiếp tham gia đấu tranh chống lại hoặc ngăn chặn các hành vi nguy hiểm cho xã hội thuộc các tội được quy định trong Bộ luật Hình sự.

-  Dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng và an ninh.

- Do ốm đau, tai nạn trong khi đang làm nhiệm vụ quốc phòng và an ninh ở địa bản có điều kiện kinh tế-xã hội hoặc đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật.

- Khi đang thực hiện làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ do cơ quan có thẩm quyền giao....

- Trực tiếp làm nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu hoặc diễn tập phục vụ quốc phòng, an ninh có tính chất nguy hiểm: Bắn đạn thật, sử dụng thuốc nổ, huấn luyện, diễn tập chiến đấu của không quân, hải quân, cảnh sát biển và đặc công; chữa cháy; chống khủng bố, bạo loạn; giải thoát con tin; cứu hộ, cứu nạn, ứng cứu thảm họa thiên tai.

Những người tử nạn trong vụ máy bay rơi này thuộc trường hợp: "...huấn luyện, diễn tập chiến đấu của không quân...". Vậy họ có được phong liệt sỹ?

Theo ông Nguyễn Duy Kiên (Phó Cục trưởng Cục Người có công, Bộ Lao động-Thương Binh-Xã hội) khẳng định trên Khám phá: Ông Kiên khẳng định, những cán bộ chiến sỹ tử nạn trong vụ máy bay rơi tại Thạch Thất (Hà Nội) hôm qua đủ điều kiện để được xác nhận là liệt sỹ.

Khánh Duy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

2 chiến sĩ bị thương trong vụ máy bay rơi ở Hòa Lạc vẫn đang nguy kịch

(Tinmoi.vn) Liên quan đến tình hình sức khỏe mới nhất của hai chiến sĩ bị thương trong vụ máy bay rơi ở Hòa Lạc, Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết hai chiến sĩ vẫn đang được điều trị tích cực tại Viện Bỏng Quốc gia, trong tình trạng nguy kịch.