Tin mới

Những chiến thắng của Putin ở Syria

Thứ sáu, 04/03/2016, 15:13 (GMT+7)

Chỉ mới nửa năm trước đây, cả thế giới tưởng như chế độ Tổng thống al-Assad sẽ bị lật đổ, thay vào đó là chính phủ thân phương Tây sẽ lên nắm quyền. Thế nhưng, sự can thiệp của Nga từ ngày 30/9/2015 đã thay đổi toàn bộ cục diện.

Chỉ mới nửa năm trước đây, cả thế giới tưởng như chế độ Tổng thống al-Assad sẽ bị lật đổ, thay vào đó là chính phủ thân phương Tây sẽ lên nắm quyền. Thế nhưng, sự can thiệp của Nga từ ngày 30/9/2015 đã thay đổi toàn bộ cục diện.

Tạp chí Czech Free Press cho rằng, khi Nga bắt đầu can thiệp vào Syria, nhiều nhà phân tích phương Tây so sánh tình hình Syria với bãi lầy mà Nga sẽ sa vào. Thế nhưng họ đã nhầm. Người Nga giành thắng lợi và xác định các điều kiện phát triển sự kiện ở Syria.

Tổng thống Nga Putin không những đưa tình hình Syria tới một kết cục hợp lý mà còn thu về thắng lợi đáng kể cho nước Nga: Qatar sẽ không thể đặt ống dẫn khí tới châu Âu, kinh doanh vũ khí Nga tăng mạnh, cùng với đó là uy tín đang lên của quân đội Nga.

Tổng thống Nga Putin không những đưa tình hình Syria tới một kết cục hợp lý mà còn thu về thắng lợi đáng kể cho nước Nga. Ảnh: Sputnik

Đường ống dẫn khí và ảnh hưởng địa chính trị trong khu vực là những yếu tố đã được đặt trên bàn cờ ngay từ ban đầu. Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga là nhà cung cấp khí đốt lớn nhất châu Âu. Qatar là quốc gia cạnh tranh với Nga về khối lượng khí. Nhưng để đưa khí đốt đến châu Âu, Qatar cần một đường ống đi qua lãnh thổ Syria.

Vài năm trước, Syria đã bác đề nghị của Qatar và thay vào đó, thực hiện hợp tác với Nga và Iran. Với tình hình chính phủ Damascus vẫn gắn bó mật thiết với Moscow, cơ hội dành cho Qatar gần như không có. Phương Tây và các đồng minh của mình hiểu điều này, vì thế họ muốn lật đổ ông Assad và thiết lập chế độ thân phương Tây ở Syria.

Nhưng diễn biễn thời sự hoàn toàn đi ngược lại những gì phương Tây mong muốn và dự liệu khi Nga bắt đầu can thiệp quân sự vào Syria. Tàu chiến Nga tới bờ biển Syria, Không quân Nga xuất hiện trên bầu trời Syria.

Hiện nay, Mỹ và các đồng minh phương Tây đều phải thừa nhận rằng, Syria cùng với sự hỗ trợ của Nga đã thành công trogn việc đánh bại âm mưu lật đổ chính quyền Tổng thống Assad.

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news