Tin mới

Những chiêu trò gian lận tinh vi trong thi cử

Chủ nhật, 26/06/2016, 19:02 (GMT+7)

Những thiết bị phục vụ gian lận thi cử ngày càng tinh vi và khó phát hiện cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin.

Những thiết bị phục vụ gian lận thi cử ngày càng tinh vi và khó phát hiện cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin.

Tai nghe siêu nhỏ

Tai nghe siêu nhỏ là một trong những thiết bị công nghệ phục vụ hành vi gian lận thi cử hot trên các trang mạng xã hội, mạng Internet hiện nay, được nhiều người đặt mua. Nếu như trước đây hành vi gian lận của thí sinh thường là “phao cứu sinh” thì với sự phát triển của công nghệ, có rất nhiều thiết bị đã được sử dụng vào mục đích gian lận thi cử.

ngoài các loại tai nghe siêu nhỏ có dây dẫn, hiện có 2 loại tai nghe siêu nhỏ với kích cỡ chỉ bằng hạt đậu và đầu bút bi, không dây dẫn, có chức năng kết nối với điện thoại và dùng như tai nghe thường, có nghĩa là nghe gọi, có mic nói chuyện hoặc nghe nhạc, nghe ghi âm thoải mái.

So với những loại tai nghe có dây dẫn thì loại tai nghe siêu nhỏ này không để lộ phần tai nghe ra ngoài. Người dùng chỉ cần bỏ vòng dây phát vào trong người, cho hạt tai nghe vào trong tai là có thể nghe được mà không bị phát hiện. Vì hạt tai nghe chỉ nhỏ như hạt đậu nên khi dùng, người ngoài nhìn vào tai cũng không thấy. Khi sử dụng xong, sẽ dùng nam châm để hút hạt tai nghe ra.

Đồng hồ thông minh

Sự xuất hiện của đồng hồ thông minh - smartwatch - có thể khiến các giám thị coi thi đau đầu trong việc phát hiện gian lận thi cử.

Đồng hồ thông minh được sử dụng trong gian lận thi cử. Ảnh: Internet

Nếu chỉ nhìn qua vẻ bề ngoài, người dùng không dễ phân biệt được đâu là đồng hồ bình thường đâu là đồng hồ thông minh. Chúng giống y chang nhau về thiết kế, kiểu dáng, dây đeo, thậm chí cả cách hiển thị trên bề mặt đồng hồ.

Thông thường một chiếc smartwatch sẽ kết nối với Smartphone qua sóng bluetooth để thực hiện đồng bộ dữ liệu. Nó có thể hiện thị nội dung tin nhắn, nội dung email, tập tin văn bản, tập tin hình ảnh từ điện thoại lên màn hình đồng hồ.

Tuy màn hình hơi nhỏ nhưng chất lượng hình ảnh hiển thị của hầu hết smartwatch hiện nay rất tốt. Người dùng hoàn toàn có thể nhìn thấy rõ ràng đoạn văn bản từ khoảng cách nửa mét trở lại.

Đặc biệt, nhiều thiết bị còn có thể gắn sim cho phép người dùng thực hiện cuộc gọi, tin nhắn trực tiếp từ trên đồng hồ… cũng như kết nối mạng WiFi, 3G để truy cập mạng trực tiếp từ đồng hồ. Một số còn có cả camera trên máy cho phép người dùng chủ động chụp ảnh và gửi cho người khác.

Với những tính năng như vậy, một người ngồi trong phòng thi có thể dễ dàng trao đổi thông tin qua lại với người ở bên ngoài, chụp ảnh bài thi gửi ra và xem bài giải gửi vào. Các thao tác điều khiển được thực hiện khá đơn giản và nhanh gọn trên bề mặt cảm ứng của đồng hồ nên rất dễ ngụy trang dưới dạng “lau đồng hồ để xem giờ”.

"Chip siêu nhỏ"

Mùa thi đại học đang cận kề kéo các dịch vụ “hậu cần” mùa lại nở rộ. Đặc biệt năm nay trên thị trường xuất hiện dịch vụ cho thuê thiết bị chip siêu nhỏ giúp thí sinh gian lận trong thi cử.

Theo lời giới thiệu của người bán hàng, "chip siêu nhỏ" được cho là sản xuất tại Nga, được thiết kế theo cấu trúc giải phẫu của tai với kích thước nhỏ chỉ bằng hạt gạo (3mm x 3mm), để trong tai sẽ giúp bạn có những cuộc đàm thoại bí mật, bảo đảm không ai có thể nghe thấy hay nhìn thấy chiếc tai nghe vô hình này... Nó có thể kết hợp với máy điện thoại di động, máy ghi âm, máy bộ đàm và máy nghe nhạc. Tai nghe hoạt động nhờ từ trường (trên thực tế nó còn là một thỏi nam châm mạnh), nhận tín hiệu âm thanh qua dao động phát ra từ một máy phát cảm ứng vòng quanh cổ nằm trên vai. Nguyên lý dao động không chỉ cho phép thiết bị có kích thước nhỏ mà còn không cần tới pin.

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news