Tin mới

Những cổ vật dưới đáy đại dương mang trong mình bí ẩn không lời giải

Thứ hai, 31/10/2016, 12:02 (GMT+7)

Đại dương bao la là nơi đã chôn vùi biết bao nền văn minh, bao dấu tích loài người. Những khám phá của chúng ta dưới lòng biển sâu tuy vẫn còn nông cạn nhưng cũng đã thu hoạch được rất nhiều những cổ vật quan trọng trong lịch sử. Dưới đây là danh sách những cổ vật kì lạ từ dưới đáy đại dương.

Đại dương bao la là nơi đã chôn vùi biết bao nền văn minh, bao dấu tích loài người. Những khám phá của chúng ta dưới lòng biển sâu tuy vẫn còn nông cạn nhưng cũng đã thu hoạch được rất nhiều những cổ vật quan trọng trong lịch sử. Dưới đây là danh sách những cổ vật kì lạ từ dưới đáy đại dương.

1. Máy tính cổ của Hy Lạp

Máy tính cổ Antikythera là một trong những khám phá tuyệt vời nhất của thời hiện đại, mặc dù đã bị chôn vùi dưới đáy đại dương hàng ngàn năm. Antikythera có cơ chế phức tạp vô cùng với 40 bánh răng bằng đồng.  

Cỗ máy được mô phỏng lại

Cỗ máy được phục hồi vào năm 1900 khi các thợ lặn Hy Lạp phát hiện ra một con tàu La Mã bị đắm mang tên Antikythera. Người ta cho rằng nó được thiết kế để dự đoán nhật thực và nguyệt dựa trên chu kỳ tiến triển số học Babylon, các chức năng thật sự của nó vẫn còn là một bí ẩn. Nó được phát hiện vào năm 1900.

2. Thành phố cổ bị chôn vùi

Làm cách nào mà một thành phố lại bị biến mất hoàn toàn không một dấu vết? Điều này đơn giản hơn bạn nghĩ. Cùng với việc mực nước biển liên tục tăng, băng tan kết hợp với các  yếu tố thuận lợi khác, một thành phố bị chôn lấp dưới đáy biển là điều hoàn toàn có thể.

Thành phố được khai quật

Rất may là, công nghệ ngày nay cho phép chúng ta khám phá và nghiên cứu các di tích dưới nước. Một trong những ví dụ đáng chú ý nhất tồn tại ngoài khơi bờ biển của Ai Cập. Thành phố Thonis, hay còn được gọi là Heracleion có nền văn hóa lâu đời cách đây hàng ngàn năm. Các bộ phận của thành phố cổ đã được khai quật và phục hồi cung cấp cho chúng ta một cái nhìn thoáng qua về thành phố và sự văn minh từng có.

3. Tàu cướp biển huyền thoại

Vào năm 1718, tên cướp biển huyền thoại nổi tiếng Blackbeard buộc phải đánh chìm con tàu của mình sau khi bị mắc kẹt trong vùng nước nông ngoài khơi bờ biển Beaufort. Vào năm 1966, những tàn tích của con tàu Revenge Queen Anne đã được phát hiện trong nước; đó là một xác tàu với hàng ngàn hiện vật.

Tàu Revenge Queen Anne oai hùng trong quá khứ

Năm 2013, Sở Tài nguyên văn hóa của Bắc Carolina khai quật được một khẩu súng lớn, giá hơn 2000 bảng Anh. Có tất cả hai mươi khẩu pháo khác nhau đã được phục hồi cho đến nay, việc phục hồi kết thúc vào năm 2014.

Lê Thanh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: khai quật