Tin mới

Những dấu hiệu cảnh báo bạn bị ung thư vú

Thứ hai, 23/03/2015, 09:36 (GMT+7)

Ung thư vú là một trong những bệnh ung thư thường gặp nhất ở nữ giới và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho phụ nữ cùng với ung thư tử cung. Vì vậy, bạn nên thận trọng với những biểu hiện bất thường ở cặp tuyết lê.

 

Ung thư vú là một trong những bệnh ung thư thường gặp nhất ở nữ giới và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho phụ nữ cùng với ung thư tử cung. Vì vậy, bạn nên thận trọng với những biểu hiện bất thường ở cặp tuyết lê.

Ung  thư vú thường xảy ra ở phụ nữ và nguy cơ mắc bệnh tăng dần theo tuổi tác. Theo thống kê, dưới 10% ung thư vú xảy ra trước tuổi 40, 25% xảy ra trước tuổi 50 và  trên 50% xảy ra sau 50 tuổi. Ung thư vú rất hiếm gặp ở nam giới.

Trong hầu hết trường hợp, cũng giống như các bệnh ung thư khác, ung thư vú không có biểu hiện rõ ràng ngay từ đầu. Và đến khi những biểu hiện trở nên rõ rệt thì bệnh ung thư vú ở người phụ nữ đã đi vào giai đoạn trầm trọng, khó chữa khỏi.

 Vì vậy, việc tự kiểm tra để sớm phát hiện những bất thường ở ngực là vô cùng cần thiết. Tự kiểm tra hai bên vú hàng ngày là cách tốt nhất giúp chị em sớm phát hiện những khối u bất thường, vùng da có màu khác lạ, xuất hiện mụn... Tất cả những dấu hiệu này đều có thể cảnh báo nguy cơ ung thư vú, và bạn cần đi khám càng sớm càng tốt. Bác sĩ sẽ cho bạn chụp quang tuyến vú hoặc các thử nghiệm khác đễ xác định nguyên nhân.

                                          

Ung thư vú là nguyên nhân gây tử vong ở nhiều phụ nữ (ảnh minh hoạ)

 Ngoài những dấu hiệu bên ngoài xuất hiện quanh vú, nếu thấy những biểu hiện sau đây thì bạn cũng chớ nên bỏ qua, vì chúng cũng có thể là những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ ung thư vú nguy hiểm.

Đau tức ở ngực

Bạn bỗng cảm thấy ngực mình đau tức ngay cả những ngày bình thường, khi tới gần ngày kinh nguyệt thì ngực bạn càng thấy đau hơn nữa, giống như bị sưng vù lên vậy, cảm giác đau khiến bạn không dám chạm vào ngực mình nữa.

Có u cục ở vùng vú

 Khi sờ nắn theo đường vòng xung quanh vú thì bạn sẽ thấy có u cục nổi ở trong vú giống như là những viên sỏi nhỏ ở trong vú. Những u cục này có thể là u lành tính hoặc u ác tính, nên đi khám xét để có được hướng điều trị tốt nhất và kịp thời.

Xuất hiện hạch ở nách

Hạch ở nách là giai đoạn đầu tiên phát triển bệnh ung thư vú. Bạn sờ thử từ bầu ngực vuốt lên trên theo đường hõm nách thì thấy có hạch nổi lên.

Vùng da quanh đầu núm vú thay đổi

Vùng da xung quanh đầu núm vú bị co rút da, co rút núm vú, nhăn nheo. Có các hạt nhỏ ở quầng vú xung quanh núm vú. Sờ vào có cảm giác giống như da trái cam sành.

Đau lưng

 Mặc dù không phổ biến nhưng cũng có những phụ nữ thường bị đau lưng trước khi phát hiện ra bệnh ung thư vú. Cơn đau này thường xuất hiện ở phần lưng trên giữa hai bả vai và có thể dễ dàng bị nhầm lẫn với đau bắp thịt, căng gân hoặc giãn dây chằng, viêm xương khớp của cột sống.

 Hầu hết các khối u vú phát triển trong mô tuyến vú, mở rộng sâu vào ngực, gần thành ngực. Nếu khối u tăng trưởng đẩy ngược về phía xương sườn và xương sống thì sẽ tạo ra các cơn đau ở phía sau lưng chứ không phải là ở vú. Ung thư vú cũng có xu hướng di căn hoặc lan đến cột sống, xương sườn, trở thành ung thư xương thứ cấp.

Xem video: Cách muối kim chi cải thảo

 

 

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news