Tin mới

Những dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư giai đoạn đầu

Thứ hai, 06/07/2015, 09:39 (GMT+7)

Ung thư là căn bệnh vô cùng khủng khiếp, nó cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người theo từng ngày, từng giờ. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển vượt bậc của y học, bệnh ung thư ngày nay không còn “bất trị” nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Ung thư là căn bệnh vô cùng khủng khiếp, nó cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người theo từng ngày, từng giờ. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển vượt bậc của y học, bệnh ung thư ngày nay không còn “bất trị” nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Theo tin tức trên báo VnExpress.net, Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Giáo sư Mai Trọng Khoa cho biết: "Số mắc bệnh ung thư tại nước ta đang ngày càng gia tăng, tử vong cũng tăng. Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ bệnh nhân ung thư tử vong cao nhất thế giới”.

Theo số liệu thông kê của Dự án phòng chống ung thư quốc gia, mỗi năm, nước ta có thêm 200.000 ca mắc ung thư mới, 80% số ca phát hiện ra bệnh khi đã ở giai đoạn muộn, 1/3 số ca mắc bệnh bị tử vong.

Số liệu thống kê của Dự án phòng chống ung thư quốc gia cho thấy, mỗi năm nước ta có thêm 200.000 ca mắc ung thư mới, gần 1/3 số này tử vong. Trong đó, 80% trường hợp đến viện khi bệnh đã ở giai đoạn muộn. 1/3 số ca mắc này có thể dự phòng được và 1/3 được chữa khỏi nếu phát hiện sớm.

Nguyên nhân khiến cho tỷ lệ bệnh nhân tử vong vì bệnh ung thư ở nước ta là do việc tầm soát bệnh không được làm tốt và bệnh thường được phát hiện ra khi đã quá muộn, việc chữa trị không còn có nhiều ý nghĩa cải thiện tình trạng bệnh.

Muốn phát hiện sớm bệnh thì bản thân mỗi người phải tự kiểm tra những bất thường và thường xuyên đi khám bệnh định kỳ.

Sụt cân bất thường

Chế độ ăn uống, sinh hoạt bình thường, không luyện tập thể dục hay làm bất cứ biện pháp nào để Giảm cân mà bỗng dưng thấy sụt cân một cách nhanh chóng từ 4-5kg trong 1 khoảng thời gian ngắn.

Với căn bệnh ung thư, phổ biến nhất là ung thư đại tràng hoặc ung thư các bộ phận khác của đường tiêu hóa sẽ được báo hiệu bằng sự sụt giảm về cân nặng. Bởi vậy, bạn cần phải đi khám ngay đừng chậm trễ.

Sụt cân bất thường cũng có thể là cảnh báo của bệnh ung thư. Ảnh minh họa

Chướng bụng, đầy hơi

Chướng bụng, đầy hơi là hiện tượng thông thường nhất mà ai cũng từng gặp không chỉ một lần.

Tuy nhiên, nếu bạn gặp trường hợp chướng bụng một cách bất thường như mức độ rất trầm trọng, xảy ra đột ngột và thường xuyên xảy ra trong thời gian dài thì bạn cần phải kiểm tra sức khỏe ngay lập tức.

Nếu bắt gặp những dấu hiệu sau, bạn không thể bỏ qua mà phải đến cơ sở y tế để tầm soát ung thư ngay vì nguy cơ cao là bạn đã mắc một trong những căn bệnh

Đặc biêt, nếu hiện tượng chướng bụng còn đi kèm với đau hoặc sưng ở vùng bụng và vùng xương chậu thì có thể bạn đang gặp những triệu chứng của ung thư buồng trứng.

Chảy máu bất thường

Theo tin tức trên báo Sức khỏe và Đời sống cho biết, nếu bạn bắt đầu ho ra máu, khạc nhổ ra máu, có máu trong phân hoặc trong nước tiểu, bạn nên đi khám bệnh ngay. Ho ra máu là dấu hiệu của ung thư phổi. Thấy máu trong phân là dấu hiệu của ung thư ruột kết. Đi tiểu ra máu, coi chừng ung thư thận hoặc ung thư bàng quang. Chảy máu núm vú báo tình trạng ung thư vú.

Những thay đổi ở da

Da chuyển màu tối, mụn cóc, nốt ruồi mọc lên với hình dáng, kích thước không bình thường thì đây có thể là dấu hiệu của căn bệnh ung thư da.

Hoặc có thể do sự thay đổi, rối loạn nội tiết tố gây nên, tuy nhiên bạn nên đi khám sớm để đề phòng bất trắc.

Sờ thấy u, cục

Rất nhiều loại ung thư cảm nhận được qua da. Các loại ung thư này thường là ung thư vú, ung thư dương vật, ung thư hạch và ung thư tế bào mềm trong cơ thể. Một vài dạng khác của ung thư vú không xuất hiện u, cục nhưng da cứ mẩn đỏ, dầy lên.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news