Tin mới

Những dấu hiệu giúp nhận biết người sắp bị sét đánh

Chủ nhật, 27/09/2015, 14:49 (GMT+7)

Những dấu hiệu giúp chúng ta nhận biết được đối tượn sắp bị sét đánh là thành quả nghiên cứu của các chuyên gia an toàn về sét tại Mỹ. 

Những dấu hiệu giúp chúng ta nhận biết được đối tượn sắp bị sét đánh là thành quả nghiên cứu của các chuyên gia an toàn về sét tại Mỹ. 

Dẫn lời hãng thông tấn BBC, Daily Mai đưa tin, chuyên gia an toàn về sét John Jensenius, thuộc Cục quản lý đại dương và khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA) đã đăng tải hồi ức của một người đàn ông có tên McQuilken về ngày định mệnh của mình.

Ảnh chụp McQuilken và em  trai Sean của mình trên đỉnh núi Moro Rock trước khi họ bị sét đánh. Ảnh nguồn: Daily Mail

McQuilken hiện nay đã 56 tuổi, vào ngày 20/8/1975, ông đã đi bộ lên đỉnh núi Moro Rock tại Công viên Cù thuộc California với hai e trai là Sean và Jeff, em gái Mary và cô bạn Margie. 

Lên đến đỉnh núi, nhóm của McQuilken nhận thấy thời tiết xấu đi và tóc của họ bỗng dưng dựng đứng một cách dị thường.

Mary lúc ấy mới 15 tuổi đã chụp lại những bức ảnh về hiện tượng này và không hề biết rằng chúng sẽ trở nên nổi tiếng sau này. 

Nhóm của McQuilken đã hứng thú chụp lại hiện tượng này mà không biết rằng "tai họa" đang đợi họ phía trước. Ảnh nguồn: Daily Mail

McQuilken nhớ ông đã đưa cánh tay phải lên không và cái nhẫn ông đeo ở tay bỗng dưng phát ra tiếng động ai cũng có thể nghe thấy. Lúc này cả nhóm McQuilken đều không biết các dấu hiệu về điện tích như thế báo hiệu cần phải đi trú ẩn ngay lập tức.

Do đó, họ chỉ rời đỉnh núi khi nhiệt độ xuống và họ không thể đi được xa khi thảm họa xảy đến. McQuilken cho biết, vào thời gian đó, mọi thứ như chậm lại, cảm giác không trọng lượng cùng ánh sáng và tiếng nổ chói tai phát ra. 

Khi tỉnh lại, McQuilken nhận thấy em trai Sean bị sét đánh ngã quỵ, khói tuôn ra từ lưng và những người còn lại đã nhanh chóng đưa cậu trở lại bãi đỗ xe đến bệnh viện để cấp cứu. 

Những bức ảnh của McQuilken đã nổi tiếng ngay sau đó. Ảnh nguồn: Daily Mail

Mặc dù nhóm của McQuilken đã thoát nạn, nhưng người đàn ông bị sét đánh gần đó không qua khỏi do vết bỏng nhỏ gần tim, một người khác bị bất tỉnh và không hồi tỉnh khoảng 6 tháng sau đó dù còn sống sót.

McQuilken cho biết ông không nhận được sức mạnh siêu nhiên nào khi bị sét đánh nhưng đã ý thức được tầm quan trọng của việc phát hiện những dấu hiệu sắp bị sét đánh. 

Chứng minh cho nghiên cứu của NOAA, các chuyên gia khuyến cáo nếu tóc bạn bỗng nhiên bị dựng đứng khi đang đứng trên đỉnh núi hoặc gò đồi hãy tìm nơi trú ngụ ngay lập tức, vì bạn sẽ có nguy cơ trúng sét rất cao. 

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news