Tin mới

Những dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo bạn bị ung thư

Thứ bảy, 07/02/2015, 14:37 (GMT+7)

Thường xuyên đau người dai dẳng, giảm cân không có lý do, nổi cục không rõ nguyên nhân là một trong những dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm có thể bạn đang bị ung thư.

Thường xuyên đau người dai dẳng, Giảm cân không có lý do, nổi cục không rõ nguyên nhân là một trong những dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm có thể bạn đang bị ung thư.

 

Sút cân không rõ nguyên nhân

Sút cân không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu mắc bệnh ung thư

Nếu bạn không tập thể dục nhiều hơn bình thường, không ăn kiêng và vẫn áp dụng chế độ ăn như bình thường nhưng bạn lại sút cân đáng kể khoảng 4-5kg trong vòng một tháng thì đó có thể là dấu hiệu mắc bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư ruột kết hoặc ung thư một bộ phận nào đó của hệ tiêu hóa.

Bị sưng phù

Sưng phù, có thể do các triệu chứng trước chu kỳ kinh, tích nước hay khó tiêu. Nếu bạn bị sưng phù một cách bất thường và không liên quan đến triệu chứng trên kèm theo dấu hiệu như: thấy đau ở vùng bụng hay xương chậu, chán ăn thì có thể đã bị mắc ung thư buồng trứng.

Chảy máu bất thường

Chảy máu bất thường (chảy mủ hoặc chảy máu sau khi giao hợp hoặc có máu lẫn trong nước tiểu) thì bạn nên đi khám ngay vì đây có thể là dấu hiệu của ung thư tử cung hoặc cổ tử cung.

Chảy máu cũng có thể bắt nguồn từ vùng dạ dày hoặc bộ phận nào đó thuộc hệ tiết niệu như bóng đái hoặc thận. Nếu bạn phát hiện thấy có máu trong nước tiểu hoặc phân có thể do bạn mắc bệnh trĩ hoặc máu từ âm đạo. Nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu của ung thư ruột, bóng đái hoặc thận. Cuối cùng là nếu bạn ho ra máu nhiều hơn một lần, bạn cũng nên gặp bác sĩ xin lời khuyên.

Thay đổi ở ngực

Ngực nói lên rất nhiều về sức khỏe phụ nữ. Bạn cần thường xuyên kiểm tra trên bề mặt da ngực và đầu vú ít nhất 1 lần/tháng xem có u cục hay bất thường gì không. Những vết tấy đỏ và da ngực bị gồ lên, có thể bạn đã mắc bệnh ung thư vú. Nếu có nốt phát ban, tróc vảy hay ngứa kéo dài nhiều tuần, bạn cũng nên đi kiểm tra. Bạn cũng nên lưu tâm những thay đổi trên bề mặt da như da bị sưng, trũng xuống, bị nhăn lại hoặc có những nốt gồ ghề. Nếu núm vú đột nhiên tiết ra mủ (mà không phải cho con bú), tự nhiên phẳng lì, hoặc lộn vào trong hay lộn ra ngoài khác với bình thường thì bạn nên đi khám bác sĩ.

Thay đổi ở da

Những sự thay đổi ở cấu tạo da, màu da, xuất hiện nhiều mụn cóc hay nốt ruồi hơn là những dấu hiệu phổ biến của bệnh ung thư da.

Khối u ác tính là loại thông thường của ung thư da và dấu hiệu của nó là những đốm trên da mà chúng có sự thay đổi bất thường về màu sắc, kích thước, hình dạng và phạm vi. Nếu những đốm vẫn có trên da của bạn nay trở nên khác thường thì bạn nên đi kiểm tra. Phải cẩn trọng khi có nốt ruồi, mụn cóc nếu chúng thay đổi hay phát triển nhanh bất thường: mọc lông trên đó hoặc thay đổi về màu sắc, hình dạng, hay xuất hiện những đốm tụ máu trên da. 

Khó nuốt và hay bị đầy bụng

Triệu chứng thường xuyên cảm thấy buồn nôn, khó chịu hay cảm giác nóng như có lửa trong bụng, bị nôn ra máu, đó là những dấu hiệu dễ nhận thấy của ung thư thực quản, dạ dày hoặc vòm họng.

Đau ê ẩm, sốt hoặc ho

Đau không rõ nguyên nhân ở bất cứ chỗ nào trên cơ thể liên quan tới một số bệnh ung thư. Nếu nó cứ đau ê ẩm trong một thời gian dài mà không do vết thương hay bệnh nào rõ ràng gây ra thì bạn nên đến gặp bác sĩ. Sốt thường là dấu hiệu của bệnh truyền nhiễm: như cúm hay do lây nhiễm virus nhưng nó cũng liên quan đến một số loại ung thư và là dấu hiệu ở giai đoạn đầu của ung thư máu. 

Nếu bạn bị ho kéo dài (hơn 3 hoặc 4 tuần) mà không phải do bị cảm lạnh hay bị cảm cúm thì cũng nên lưu ý vì có thể bạn bị ung thư phổi (nguy cơ cao khi bạn hút thuốc). Hãy đến gặp bác sĩ để kiểm tra họng, phổi và chụp X-quang.

Sưng hạch bạch huyết

Các hạch bạch huyết được tìm thấy ở 2 bên cổ, ở dưới nách hoặc quanh vùng háng. Thường thường, chúng lành tính và bị sưng do viêm nhiễm và trở lại bình thường khi chỗ viêm nhiễm được chữa trị hay lành lại.Tuy nhiên, nếu các hạch bạch huyết to dần lên và kéo dài hơn một tháng hoặc phát triển thành cục mà không mất đi và không phải do viêm nhiễm gây ra thì bạn nên cẩn thận vì chúng có liên quan đến ung thư máu và ung thư bạch huyết.

Đau ở vùng miệng 

Nếu bạn hay hút thuốc thì bạn nên lưu ý những dấu hiệu của ung thư miệng. Những dấu hiệu thường là: có các vết lở màu trắng trong miệng, các đốm trắng trên lưỡi, hoặc là thấy đau ở môi hay ở miệng.

Mệt mỏi và ốm yếu


Mệt mỏi và ốm yếu tiềm ẩn bệnh ung thư 

Cuối cùng, dấu hiệu tiềm ẩn của bệnh ung thư mà dễ bị phớt lờ nhất là mệt mỏi. Triệu chứng này là dấu hiệu thường thấy của nhiều bệnh nhưng ta không thể đi đến kết luận ngay. 

Mệt mỏi do ung thư gây ra sẽ không giống với sự mệt mỏi mà bạn thường gặp sau khi trải qua một ngày làm việc dài. Nó có thể ghé thăm bạn ngay cả khi bạn đã nghỉ ngơi đầy đủ. Mệt mỏi không rõ nguyên nhân cũng rất nguy hiểm.

Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news