Tin mới

Những dấu hỏi từ việc tìm thấy thi thể chị Huyền

Thứ ba, 05/08/2014, 00:40 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Những nhà chuyên môn về pháp y đều đưa ra nhận định rằng xác chị Huyền rất khó để nổi lên được. Chuyên viên khám nghiệm thì cho hay, xác chết nghi là của chị Huyền chết do ngạt nước. Xung quanh thông tin tìm thấy xác vẫn tồn tại nhiều dấu hỏi.


 

(Tinmoi.vn) Những nhà chuyên môn về pháp y đều đưa ra nhận định rằng xác chị Huyền rất khó để nổi lên được. Chuyên viên khám nghiệm thì cho hay, xác chết nghi là của chị Huyền chết do ngạt nước. Xung quanh thông tin tìm thấy xác vẫn tồn tại nhiều dấu hỏi.

Thi thể được vớt khi nào?

Tối 4/8,  báo Công an nhân dân, bản online,  đưa title nổi bật “Đã tìm thấy xác nạn nhân vụ Cát Tường” cùng dòng thông tin : "Nguồn tin riêng của Báo CAND cho hay, người dân ở khu vực ven sông Hồng thuộc huyện Gia Lâm (Hà Nội) đã tìm được một xác chết nghi là của chị Huyền.

Với tinh thần trách nhiệm cao, Công an huyện Gia Lâm đã tiến hành trưng cầu giám định điều tra tại Viện Khoa học hình sự Bộ Công an. Tối 4/8, theo thông tin chính thức chúng tôi có được từ các cơ quan chức năng, các giám định viên của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an đã giám định và có cơ sở truy nguyên ra xác của chị Huyền. Cơ sở của kết luận này là việc lấy mẫu ADN của mẹ đẻ và con chị Huyền. Sau khi giám định và so sánh với mẫu mà cơ quan điều tra trưng cầu giám định, kết quả cho thấy có mối quan hệ cùng huyết thống".

Sau khi Công an nhân dân đưa tin, một loạt các báo điện tử khác cũng đưa tin này.

Tuy nhiên, tất cả các báo đều không cho biết thi thể chị Huyển được vớt thời gian nào, ở đâu, trong hoàn cảnh nào.

VnExpress.net cũng chỉ cho biết khá mơ hồ về thời gian và địa điểm: "Trước đó, những người dân ở khu vực ven sông Hồng thuộc huyện Gia Lâm (Hà Nội) đã vớt được một số xác chết trên sông Hồng, trong đó có một xác nghi là của chị Huyền. Công an huyện Gia Lâm đã tiến hành trưng cầu giám định điều tra tại Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an".

Dù tiếp cận thêm nguồn thông tin, song Dân trí cũng chỉ cho biết: "Phòng Cảnh sát hình sự - Công an thành phố Hà Nội xác nhận, thi thể chị Lê Thị Thanh Huyền đã được tìm thấy.

Trao đổi với PV Dân trí, anh Nguyễn Hữu Huy - chồng chị Lê Thị Thanh Huyền - cho hay, gia đình anh chưa nhận được thông tin chính thức từ cơ quan chức năng".

Ngoài ADN, các đặc điểm nhận dạng có trùng khớp?

Theo tin do người thân nạn nhân cung cấp, thi thi thể có AND cùng huyết thống với gia đình chị Huyền chính là của  “phụ nữ không đầu” nghi của chị Huyền, được tìm thấy tại bến đò Vân Đức, Gia Lâm, Hà Nội vào ngày 18/7.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Hiền – mẹ đẻ nạn nhân đến hiện trường khám nghiệm tử thi ngày hôm đó lại cho rằng, xác chết có nhiều điểm không giống chị Huyền. Bà Hiền nói: “Hôm đi thẩm mĩ ở Thẩm mĩ viện Cát Tường, con gái tôi mặc áo màu trắng có chấm bi đen nhưng chiếc áo của thi thể mới được tìm thấy lại không phải chấm đen mà có hình hoa.”

Ngay nhận định của các chuyên gia trong lĩnh vực pháp y hàng đầu Việt Nam khi đó đều cho rằng khả năng xác chết đó là của nạn nhân vụ Cát Tường là rất thấp.

Ông Nguyễn Trọng Toàn, nguyên Viện trưởng Viện Pháp y Quân đội nhận định với trường hợp chị Huyền, do nạn nhân đã bị rạch bụng (mổ, Phẫu thuật thẩm mỹ - PV) thì không nổi lên được.

Trả lời trên báo Gia đình và Xã hội, một cán bộ phòng giám định Công an TP Hà Nội cho biết, bước đầu xác định thi thể không đầu có nhiều điểm không trùng khớp với nạn nhân vụ TMV Cát Tường.

Theo đó, nạn nhân này chết trong khoảng 6 -7 tháng (trong khi nạn nhân Huyền đã chết được hơn 10 tháng).

Theo lời khai của Nguyễn Mạnh Tường (chủ TMV Cát Tường) thì chị Huyền đã tử vong trước khi ném xuống sông. Vậy nhưng, qua giám định thì nguyên nhân chết của nạn nhân này là do ngạt nước (chết sau khi xuống nước).

Vì sao chậm có kết quả ADN?

Theo đại tá Lê Việt Vùng, nguyên Giám đốc Trung tâm Giám định pháp y Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an thì với "công nghệ ngày nay chỉ khoảng 2-3 ngày nếu làm nhanh là đã có kết quả ADN". Như vậy, thi thể chị Huyền phải mới được phát hiện gần đây. Vậy sau hơn 10 tháng, người ta mới có thể tìm được thi thể chị Huyền?

Ngược lại, nếu thi thể chị Huyền được tìm thấy từ trước đó, vì sao đến tận bây giờ mới có kết quả ADN?

Ông Phạm Đức Quang (cậu chồng chị Huyền) cho biết, theo lịch hẹn thì ngày 5/8, gia đình sẽ được nhận kết quả xét nghiệm ADN từ cơ công an. Lúc đó, mọi câu hỏi trên mới có thể được giải đáp.

Chiều 19/10/2013, chị Huyền đến thẩm mỹ viện Cát Tường trên đường Giải Phóng (Hà Nội) hút mỡ bụng, nâng ngực và đã tử vong. Người trực tiếp làm phẫu thuật là bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường. Đêm hôm đó, Tường cùng bảo vệ Đào Quang Khánh đã mang xác chị Huyền tới cầu Thanh Trì vứt xuống sông Hồng phi tang.

Sáng 14/4/2014, trong phiên tòa sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã tuyên trả hồ sơ vụ án "Cát Tường" để yêu cầu điều tra bổ sung, do phát sinh một số vấn đề về chuyên môn y tế không thể làm rõ tại tòa. Vụ án được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm không chỉ bởi liên quan đến vấn đề y đức, mà còn bởi đây là trường hợp khá hy hữu khi cho đến nay, mặc dù cơ quan chức năng và gia đình đã nỗ lực tìm kiếm nhưng vẫn chưa tìm thấy thi thể chị Lê Thị Thanh Huyền bị các đối tượng ném xuống sông Hồng…

Nếu xác chết trên là của chị Huyền, thì nó sẽ là bằng chứng quan trọng trong việc xét xử đúng tội đối với bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường và đồng phạm Đào Quang Khánh.

Thuận Phong

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news