Tin mới

Những điểm "lạ" trong phiên tòa xét xử Cát Tường, bầu Kiên và Dương Chí Dũng

Thứ bảy, 26/04/2014, 11:10 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thời gian gần đây, dư luận hết sức quan tâm với phiên tòa xét xử vụ giám đốc thẩm mỹ viện Cát Tường, bầu Kiên và Dương Chí Dũng. Tuy nhiên cả ba vụ án lớn này đều được hoãn lại...

 

 

(Tinmoi.vn) Thời gian gần đây, dư luận hết sức quan tâm với phiên tòa xét xử vụ giám đốc thẩm mỹ viện Cát Tường, bầu Kiên và Dương Chí Dũng. Tuy nhiên cả ba vụ án lớn này đều được hoãn lại...


Vụ án Thẩm mỹ viện Cát Tường là một trong những vụ án thu hút sự quan tâm dư luận nhiều nhất. Bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật thay vì hết sức chạy chữa đã tìm cách phi tang xác chết nhằm che dấu tội lỗi.

Đúng 8h sáng ngày 14/4, bị cáo Nguyễn Mạnh Tường (41 tuổi, Giám đốc thẩm mỹ viện Cát Tường) và bị cáo Đào Quang Khánh (18 tuổi, bảo vệ thẩm mỹ viện Cát Tường, ngụ ở phố Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội) được dẫn vào phòng xét xử.

Khi phiên tòa đang ở phần thẩm vấn, sau khi nghỉ để hội ý 15 phút, HĐXX đã đột ngột cho hoãn tòa, trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Lý do HĐXX xét xử đưa ra là vì còn một số vấn đề về chuyên môn ngành y không thể làm rõ ngay tại phiên tòa.

Trong phần thẩm vấn, bác sỹ Tường và các nhân viên của TMV đã có những lời khai mâu thuẫn với nhau.

Tường khai, ca phẫu thuật của  chị Huyền kéo dài từ 1h trưa đến 4h chiều. Trong quá trình phẫu thuật, Tường cho biết, chị Huyền tỉnh táo, không có biểu hiện lạ, khi gây tê phần trên Huyền có kêu đau và được Tường tiêm thêm thuốc an thần.

Chỉ khi phẫu thuật xong chừng 20-30 phút, chị Huyền bị co giật hai cẳng tay, mắt phải nháy, miệng sùi bọt mép và Tường đã tiêm một liều an thần, những biểu hiện “lạ” mất. Giải thích nguyên nhân co giật, Tường nói có thể là cơn động kinh chứ không phải do phẫu thuật dùng thuốc.

Những điểm

Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh tại tòa

Tại phiên tòa xét xử, tòa đề nghị Bùi Thị Hoa (nhân viên TMV Cát Tường) kể lại sự việc. Bùi Thị Hoa ấp úng, không trả lời được.

Y tá Thư (nhân viên TMV Cát Tường) cho biết, những ca phẫu thuật trước thường được thực hiện trong 4 tiếng nhưng riêng ca phẫu thuật của chị Huyền được BS Tường thực hiện trong 2 tiếng, từ 12h đến 2h thì xong.

Ngay sau lời khai bất ngờ này, HĐXX cũng lập tức đưa ra quyết định tạm dừng xét xử để hội ý. Đúng 10h47, HĐXX trở lại làm việc và quyết định trả hồ sơ cho cơ quan điều tra điều tra bổ sung với lý do “HĐXX thấy còn có vấn đề mâu thuẫn, không giải quyết được tại phiên tòa nên quyết định dừng phiên tòa tại đây”.

Khi tòa quyết định trả hồ sơ,  người thân của nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền vỗ tay hưởng ứng. Với quyết định trên của HĐXX, gia đình nạn nhân Lê Thị Huyền hoàn toàn đồng tình và mong muốn cơ quan điều tra sẽ làm rõ những chi tiết chưa sáng tỏ trong vụ án.

Trao đổi với PV,  ông Lê Văn Viễn (bố đẻ nạn nhân Huyền) cho biết: “Gia đình chúng tôi hoàn toàn ủng hộ quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra lại của HĐXX. Quyết định của HĐXX khiến gia đình chúng tôi cảm thấy an tâm hơn”.

Ông Viễn cho biết thêm, gia đình ông mong muốn cơ quan điều tra xem xét để khởi tố bị cáo Nguyễn Mạnh Tường thêm tội danh Giết người, Kinh doanh trái phép và Dụ dỗ, ép buộc người chưa thành niên phạm tội.

Hoãn phiên tòa xét xử bầu Kiên và đồng phạm

Ngoài vụ án Bác sĩ Tường phi tang xác, dư luận cũng rất quan tâm đến phiên tòa xét xử bầu Kiên nhưng mới đây phiên tòa cũng bị hoãn lại.

Tháng 4-2014, TAND TP Hà Nội xét xử ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên, 50 tuổi, nguyên Chủ tịch Hội đồng đầu tư Ngân hàng ACB, nguyên Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập ACB). 14h chiều, 16/4, phiên tòa xét xử vụ án liên quan đến Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm vẫn tiếp tục làm việc. Tuy nhiên, chủ toạ Nguyễn Hữu Chính công bố xác minh của tòa về sức khoẻ của bị cáo Trần Xuân Giá. Theo đó, Bệnh viện Hữu Nghị cho biết ông Giá đang điều trị bệnh tại đây với thể trạng yếu, huyết áp cao. Ông Giá bị phì đại tiền liệt tuyến, đang chờ mổ.

Được tòa hỏi ý kiến về việc này, đại diện VKS đã đề nghị hoãn phiên xử. Sau ít phút hội ý, chủ tọa công bố do việc vắng mặt của ông Giá là khách quan, căn cứ đơn của ông này và xác minh của tòa thấy phù hợp quy định tại điều 187 Bộ luật Tố tụng hình sự về sự có mặt của bị cáo tại tòa nên HĐXX hoãn phiên toà. Thời gian mở lại sẽ thông báo sau.

Tại phiên tòa, Nguyễn Đức Kiên cũng đề nghị HĐXX triệu tập đại diện Phòng ĐKKD thuộc Sở KH-ĐT TP HCM và TP HN, đại diện Bộ Công thương, Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước dự tòa vì đã có ý kiến về việc cấp phép hoạt động kinh doanh cho các Cty liên quan. Đồng thời, mời đại diện của Văn phòng Chính phủ tham dự, triệu tập thêm ông Trần Mộng Hùng, ông Đỗ Duy Toàn… với tư cách nhân chứng.

Những điểm

Nguyễn Đức Kiên

Bên cạnh đó, Nguyễn Đức Kiên cũng đề nghị các luật sư kiến nghị HĐXX, kiến nghị Bộ trưởng Bộ Công an không áp dụng biện pháp cùm chân bị cáo này trong quá trình dẫn giải.

Liên quan đến vụ việc này, thông tin trên tờ Infonet, chiều 22/4, tại buổi tiếp xúc với trưởng đoàn ĐBQH – Bí thư thành ủy Phạm Quang Nghị và các ĐBQH đoàn Hà Nội, nhiều cử tri quận Hai Bà Trưng đề cập đến một số vụ việc nóng xảy ra trên địa bàn trong thời gian qua, đó là vụ việc gây chết người rồi vứt xác phi tang ở TMV Cát Tường, rồi vụ án Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) vừa được đưa ra xét xử.

Bí thư Hà Nội cho rằng, việc dừng xét xử hai vụ án trên là hoàn toàn hợp lý. Bởi theo ông, hồ sơ chưa được xem kỹ, cáo trạng còn chung chung, đặc biệt là quy trình khám chữa bệnh.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, việc xét xử vụ án ở TMV Cát Tường phải toát lên được mấu chốt vấn đề là mặc dù cấm không được làm, nhưng anh vẫn cứ làm, rồi gây chết người. Đã vậy khi gây ra chết người lại còn đi ném xác phi tang.

Như vậy “việc dừng xét xử là hết sức cần thiết” – Bí thư Hà Nội nêu  quan điểm với đông đảo cử tri.

Tương tự đối với vụ xét xử bầu Kiên, có thể khi nhận được giấy triệu tập, nguyên Chủ tịch ACB Trần Xuân Giá bệnh càng thêm nặng, phải điều trị nên vắng mặt tại tòa.

Trước thực tế đó, tòa phải cho dừng phiên xét xử. Nhưng Bí thư Hà Nội cũng cho rằng, tòa rồi sẽ lại tiếp tục xét xử chứ không phải dừng hẳn.

Phiên tòa Dương Chí Dũng bất ngờ hoãn tuyên án

Theo dự kiến chiều 25/4, HĐXX sẽ tuyên án Dương Chí Dũng và đồng phạm, tuy nhiên do có một số vấn đề chưa sáng tỏ trong vụ án, nên HĐXX tòa phúc thẩm TAND tối cao quay trở lại phần xét hỏi các bị cáo trong vụ án tham ô tài sản, cố  ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế xảy ra tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).

Chủ tọa hỏi lại Dương Chí Dũng về việc có lần khai Trần Hải Sơn mang biếu 1 valy rượu. Dũng nói không nhớ rõ thời gian đó nhưng cũng là một cuộc vào Sài Gòn làm việc. Lần Trần Hải Sơn khai mang 5 tỷ đồng đến khách sạn Victory, Dương Chí Dũng xác nhận, đợt đi công tác TPHCM khi đó thì đúng là ở khách sạn này.

Những điểm

Dương Chí Dũng tại tòa

Phiên tòa xét xử phúc thẩm Dương Chí Dũng và các đồng phạm diễn ra trong 3 ngày với nhiều tình tiết đáng quan tâm. Trong phiên tòa ngày thứ nhất, các bị cáo liên tiếp phủ nhận lời khai của nhau. Đến ngày thứ 2 xét xử, VKS nêu quan điểm đề nghị y án đối với Dương Chí Dũng. Ngày 24/4, sau những diễn biến phức tạp của phiên tòa, các bị cáo nói lời sau cùng.

Trong lời nói sau cùng, bị cáo Dương Chí Dũng thành khẩn: "Những ngày vừa qua, bị cáo rất đau khổ. Bị cáo thật sự xin lỗi Đảng, Nhà nước và nhân dân. Bị cáo không chối cãi. Mong HĐXX xem xét, nếu chứng cứ chưa thật sự rõ ràng, xem xét giảm án cho bị cáo. Bị cáo mong muốn làm điều gì cho ngành, nhưng không thành công, nên chua xót lắm….

Bị cáo sẽ vận động gia đình bao nhiêu đi nữa cũng sẽ cố gắng khắc phục. Cho bị cáo được sống để được minh oan cho bị cáo…”.

P.P

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news