Tin mới

Những điều cần biết về cuộc không kích đầu tiên của Mỹ vào ISIS ở Syria

Thứ tư, 24/09/2014, 15:03 (GMT+7)

Mỹ và một số quốc gia\nẢ Rập đã tiến hành không kích quân ISIS ở Syria vào sáng sớm hôm qua, thứ 3\n(23/9), làm cho chiến dịch chống nhóm quân đội Hồi giáo cực đoan thêm phần dữ dội.

Mỹ và một số quốc gia Ả Rập đã tiến hành không kích quân ISIS ở Syria vào sáng sớm hôm qua, thứ 3 (23/9), làm cho chiến dịch chống nhóm quân đội Hồi giáo cực đoan thêm phần dữ dội.

Tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường USS Philippine Sea (CG 58) phóng tên lửa hành trình Tomahawk vào ngà 23/9. Ảnh do hải quân Mỹ/AP

Tên lửa Tomahawk phóng lên từ biển mở đầu cho cuộc chiến đấu chống nhóm Hồi giáo cực đoan theo dòng Sunni, kéo theo sau một loạt cuộc triển khai từ máy bay ném bom và máy bay chiến đấu.

Dưới đây là những câu hỏi quan trọng cần biết trong cuộc xung đột với ISIS:

Những khu vực nào đã bị tấn công?

Bom chủ yếu dội xuống vào cứ điểm của ISIS ở Raqqa, thành phố ở miền bắc Syria. ISIS đã kiểm soát Raqqa được hơn một năm, áp đặt những luật lệ khủng bố tàn ác lên dân cư thành phố này.

Những phần tử cực đoan đã biến thành phố nằm bên bờ sông Euphrates thành thủ phủ của cái chúng gọi là “Nhà nước Hồi giáo” trải dài khắp một vùng rộng lớn từ Iraq đến Syria.

Những mục tiêu khác nhắm vào sào huyệt của ISIS bao gồm các thành phố khác của Syria như Deir Ezzor, Al Hasakah và Abu Kamal cũng bị tấn công.

Những gì đã bị phá hủy?

Theo tin tức từ quân đội Mỹ, cuộc không kích đã phá hủy rất nhiều mục tiêu của ISIS bao gồm: các khu phức hợp huấn luyện, các trụ sở, kho chứa, các phương tiện vũ trang và xe tải viện trợ.

Trung tá nghỉ hưu, cựu nhân viên tình báo của Lực lượng Không quân Mỹ Rick Francona cho biết, “yếu tố đầu tiên trong bất kỳ chiến dịch không kích nào là các mục Tiêu Chiến lược. Đó là những khu vực cố định, các tòa nhà lớn, những thứ mà bạn không cần phải có một người dưới mặt đất để dẫn đường cho tia laser.”

Lầu Năm Góc cũng cho biết quân ISIS đã bị trúng đạn, nhưng không tiết lộ con số cụ thể.

Ở Raqqa, một tòa nhà của khu chỉ huy, một bưu điện, và một trung tâm tuyển quân là một trong số những địa điểm bị phá hủy, theo các nhà hoạt động cho hay.

Tại sao Raqqa lại là mục tiêu đầu tiên?

Thành phố này được biết là một trong những trung tâm huấn luyện của ISIS, nơi đặt kho vũ khí và cũng là nơi trú ẩn của các tay chiến binh. Trong suốt cuộc xung đột ở Syria, nhóm khủng bố này đã chiếm các căn cứ quân sự từ chính quyền Syria gần thành phố Raqqa và gần như khắp tỉnh này.

Tấn công Raqqa đầu tiên nhằm mục đích làm tổn thương sâu sắc khả năng chỉ huy và kiểm soát, tái cung cấp và huấn luyện của quân ISIS, một quan chức quân đội cấp cao Mỹ cho hay.

Nhóm ISIS đã biến Raqq trở thành cứ điểm hàng đầu cho mô hình thống trị, cung cấp nguồn lương thực, nhiên liệu, và nhiên liệu cho những người phải khổ sở tìm cách sống sót sau cuộc chiến tranh dân sự kéo dài nhiều năm ở Syria. Nhưng đồng thời cũng áp đặt những luật lệ Hồi giáo cực đoan cứng rắn và sẽ nghiêm trị những ai không tuân theo luật lệ. Từ năm ngoái, dân cư địa phương bắt đầu gọi thành phố này là Tora Bora của Afghanistan.

Những bên nào tham gia không kích?

Tất cả những đối tác nước ngoài tham gia không kích với Mỹ là các quốc gia Ả Rập gồm: Ả Rập Saudi, Liên minh các tiểu vương quốc  Ả Rập, Jordan, Bahrain và Qatar.

Việc này được Mỹ coi là một “thành công ngoại giao nổi bật” khi có được ủng hộ bởi nhiều quốc gia Ả Rập.

Các cuộc không kích sẽ kéo dài trong bao lâu?

Trong một khoảng thời gian.

Đợt không kích đầu tiên dự kiến sẽ kéo dài vài giờ vào sáng thứ 3 (23/9) ở Syria.

Mục tiêu là để tung ra một đòn tấn công mạnh mẽ đầu tiên. Chiến dịch không kích vào ISIS ở Syria có thể sẽ tiếp tục sau hôm thứ 3 (23/9).

Chuyên gia chống khủng bố Philip Mudd nói, đây “mới chỉ là khởi đầu.”

“Những cuộc không kích vẫn chưa kết thúc”, ông Mudd từng làm việc tại CIA cho hay.

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?


Các quan chức quân đội Mỹ sẽ nỗ lực tìm ra cách tấn công hiệu quả sau đêm ném bom đầu tiên.

Một số chuyên gia nhận định ISIS trước đó đã tìm cách phân tán các tài sản và các chiến binh sau khi Tổng thống Barack Obama cảnh báo các hành động can thiệp vào Syria vào đầu tháng này.

Phản ứng của đội quân ISIS với các cuộc không kích đầu tiên sẽ giúp cung cấp các manh mối để các quan chức quân đội ra những quyết định tiếp theo.

Trong khi đó, các quốc gia Ả Rập tham gia vào các cuộc tấn công có thể phải đối mặt với sự phản đối của người dân. Trung Úy, Tướng Mark  Hertling, một chuyên gia quân đội của CNN cho hay: “Rất nhiều người không chấp nhận việc người Sunni chiến đấu chống lại người Sunni.”

Phản ứng của ISIS?

Vẫn chưa có phản ứng chính thức từ phía nhóm chiến binh khủng bố.

Một nhà hoạt động đối lập cho biết, nhóm phiến quân đã tăng cường kiểm soát Raqqa.

ISIS trước đây đã liên hệ chiến dịch không kích của Mỹ ở Iraq dẫn đến vụ xử tử ba con tin phương Tây – hai người người Mỹ và một người Anh. Gần đây, nhóm cũng kêu gọi các cuộc tấn công chống lại Mỹ và các đồng  minh.

Nhóm đối lập Syria phản ứng ra sao?

Hadi al Bahra, Chủ tịch của Ủy ban liên minh đối lập Syria tỏ ra chào đón các cuộc tấn công này.

Mỹ có tham khảo chính quyền Syria trước khi sẵn sàng tấn công?

Một quan chức Mỹ cho hay, Mỹ không hợp tác hay báo với Tổng thống Bashar al-Assad về các cuộc tấn công. Nhưng chính quyền Syria cho biết họ đã nhận được cảnh báo.

Một thông báo trên trang web của hãng thông tấn chính phủ Syria, SANA viết: “Theo Bộ Ngoại giao Syria, phía Mỹ đã thông báo với người đại diện của Syria ở Liên Hợp Quốc rằng Mỹ sẽ tiến hành không kích tổ chức khủng bố ISIS ở Raqqa.”

Ông Beinhart cho rằng, chính quyền ông al-Assad có thể trở thành “người chiến thắng thực sự” từ những cuộc không kích vào ISIS, khi phiến quân mất vị thế kiểm soát lãnh thổ.

Ông Obama có quyền khởi động chiến tranh hay không?

Nhà Trắng cho rằng họ không cần bất kỳ quyền hạn mới nào mà những luật lệ đang có cũng cho phép họ có quyền chiến đấu chống lại al Qaeda để mở rộng chiến dịch không kích của mình.

Tuy nhiên, một số nhà lập pháp cho rằng, quyền tuyên bố chiến tranh thuộc về Quốc hội chứ không phải quyền của Tổng thống.

Theo Chi MK (Nguồn: CNN/Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news