Tin mới

Những điều cần tránh tuyệt đối khi tắm

Thứ tư, 24/06/2015, 14:29 (GMT+7)

Tắm giúp cơ thể được thả lỏng và thư giãn. Tuy nhiên, tắm thế nào mới tốt cho sức khỏe thì lại là điều rất ít người biết bởi nếu không cẩn thận khi tắm, sẽ rất dễ dẫn đến những hậu quả khôn lường, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng.

Tắm giúp cơ thể được thả lỏng và thư giãn. Tuy nhiên, tắm thế nào mới tốt cho sức khỏe thì lại là điều rất ít người biết bởi nếu không cẩn thận khi tắm, sẽ rất dễ dẫn đến những hậu quả khôn lường, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng.

Tắm không những giúp bạn giữ gìn cơ thể sạch sẽ, tạo cảm giác thoải mái mà còn giúp loại thải độc tố khỏi cơ thể, tăng cường sức khỏe. Nhưng để tắm đúng cách thì bạn cần biết những việc cần tuyệt đối tránh trước và sau khi tắm như sau:

Tuyệt đối không tắm khi đói hay sau khi ăn no

Khi vừa ăn cơm no tắm ngay sẽ khiến dạ dày co bóp chậm lại, dịch tiêu hóa tiết ra ít hơn, mạch máu to ra, tăng thêm lượng máu lưu thông.

Điều này sẽ làm cho lưu lượng máu chảy vào hệ tiêu hóa giảm đột ngột, tăng thêm hoạt động cho tim, dễ gây những bệnh về tim mạch. Nếu tắm khi đói, lúc đường huyết giảm, dễ bị ngất, choáng. Do đó, nên tắm trước bữa ăn hoặc sau khi ăn no khoảng 1 tiếng.

Không nên tắm ngay sau khi vận động

Dù vận động thể lực hay trí não, chúng ta đều không nên tắm nước lạnh ngay sau khi vận động, vì khi đó, cơ thể vừa hoạt động mệt mỏi, nếu tắm ngay lập tức có thể khiến cho tim và não không được cung cấp đủ máu, có thể dẫn đến ngất xỉu, hôn mê...

Sau khi làm việc bạn nên nghỉ ngơi trước khi tắm, nếu không sẽ gây thiếu máu lên tim và não bộ, thậm chí bất tỉnh.

Những việc làm cần tránh khi tắm. Ảnh minh họa

Không nên tắm khi bị sốt

Đây là thời điểm nhiệt độ cơ thể tăng cao, nhiệt độ cơ thể cao trên 38 độ C làm tiêu hao nhiều năng lượng, khiến chúng ta luôn cảm thấy mệt mỏi. Tắm vào lúc này rất dễ xảy ra sự cố ngoài ý muốn.

Nhiều bác sĩ cũng ghi nhận bệnh nhân cao huyết áp sẽ dễ bị choáng váng, mờ mắt và ngất khi ngâm mình trong bồn nước nóng. Đặc biệt là thời gian ngâm mình kéo dài từ 30 phút trở lên.

Không nên tắm quá lâu

Việc ngâm mình trong nước quá lâu có thể khiến cho nhiệt độ cơ thể hạ thấp quá mức, ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan, dễ gây ra cảm lạnh, ảnh hưởng đến hoạt động của các mạch máu, huyết áp, dẫn đến ngất xỉu, thậm chí còn có thể gây tử vong.

Không nên tắm quá muộn

Do công việc bận rộn hoặc do  thói quen mọi người hay tắm khuya trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, sau 23 giờ là thời điểm bạn đặc biệt không nên tắm. Khi tắm muộn, lúc này nhiệt độ đang là thấp nhất trong ngày, tình trạng cơ thể suy yếu sẽ nhanh dẫn đến tình trạng đột quỵ, tai biến. Khi cơ thể đang mệt mỏi hoặc có bệnh trong người, việc tắm muộn, nhất là khi trời lạnh khiến các mạch máu trong cơ thể co lại, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu.

Sau khi uống rượu

Chất cồn trong rượu gây ức chế hoạt động của gan, cản trở sự phóng thích glycogen, trong khi đó, việc tắm khiến lượng đường glucose trong cơ thể tiêu hao nhanh. Vì vậy, nếu tắm ngay sau khi uống rượu rất dễ gây chóng mặt, hoa mắt, mất sức, thậm chí dẫn tới hôn mê.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news