Tin mới

Những điều ít biết về cơ quan quyền lực nhất Triều Tiên

Thứ năm, 13/11/2014, 10:31 (GMT+7)

Tại một đất nước có nhiều điều bí ẩn như Triều Tiên, những thông tin về cơ quan quyền lực nhất của nước này là Đảng Lao động rất ít được tiết lộ. Nguồn gốc của tổ chức này là gì và các đảng viên có được những quyền lợi "hơn người"  nào hay không?

 

Đảng Lao động Triều Tiên có thể không thiết lập nên các Chính sách nhưng để thành công ở đất nước này thì phải phụ thuộc vào tư cách thành viên của đảng.

Khi Đảng Lao động Triều Tiên kỷ niệm 69 năm thành lập vào tháng 9 vừa qua, hầu hết mọi sự chú ý dồn vào việc Chủ tịch Kim Jong Un vắng mặt. Tuy nhiên, dù truyền thông quốc tế chỉ hứng thú tìm hiểu xem ông Kim Jong Un vắng mặt là do bị đảo chính hay sức khỏe không tốt, thì một số người vẫn đặt câu hỏi rằng tại sao các thành viên của Đảng Lao động cầm quyền ở Triều Tiên vẫn tiến hành cuộc họp, ở một đất nước theo chế độ chuyên chế mạnh mẽ như vậy, tại sao vẫn cần có một đảng chính trị cầm quyền?

Je Son, một công dân Bắc Triều Tiên, cho biết: “Mọi người ở đây đều muốn trở thành thành viên của Đảng Lao động. Để có thể có trong tay quyền lực thì bạn cần phải gia nhập đảng”.

“Có rất nhiều cách để gia nhập vào đảng ở Triều Tiên, bao gồm phục vụ trong quân ngũ, tham gia các hoạt động tình nguyện cộng đồng, quyên góp, làm Từ thiện hoặc  hoàn thành xuất sắc những công việc có lợi cho kinh tế và chính trị của đất nước”, cô nói.

Je Son cũng cho biết thêm: “Nếu gia nhập vào đảng và có một địa vị xã hội tương đối tốt, có một nguồn ngân sách vững chắc, thì bạn không cần tham gia kiểm tra, bạn có thể trở thành một nhân viên chính phủ, có thể làm một nhân viên cảnh sát hoặc trở thành thẩm phán”, cô nói.

Những điều ít biết về cơ quan quyền lực nhất Triều TiênMột cuộc họp của Đảng Lao động Triều Tiên. Ảnh: Rodong Sinmun

Về lý thuyết, Triều Tiên là một quốc gia xã hội chủ nghĩa và cũng có một đảng cầm quyền, đó là Đảng Lao động Triều Tiên (WPK). Nhưng ít ai biết được quyền lực thực sự của WPK và ảnh hưởng của đảng tới việc hình thành chính sách ở Triều Tiên? Vai trò của WPK trong xã hội Triều Tiên là gì?

Ban đầu WPK được hình thành như một cầu nối cho sự ảnh hưởng của Liên Xô và Trung Quốc vào Triều Tiên thời hậu Chiến tranh thế giới thứ II và những năm tiếp theo sau khi bán đảo Triều Tiên bị chia cắt.

Theo Michael Madden, người sáng lập blog North Korea Leadership Watch, dưới thời Chủ tịch Kim Jong Un, WPK trở nên nổi bật và được chú ý hơn bao giờ hết. “Lý do đầu tiên khiến Triều Tiên khôi phục WPK như một tổ chức chính trị và tiết lộ thân phận các quan chức đứng đầu là để tạo nên một bệ đỡ cho Chủ tịch Kim Jong Un tiếp tục duy trì quyền lực như một Tổng Bí thư của mình”, ông phân tích.

Machael cũng cho biết thêm: “Kim Jong Un không làm gì để thay đổi các chức năng của WPK. Tôi cho rằng khá là thú vị khi chúng ta không nhìn thấy các thành viên thư ký hay ban điều hành WPK thường xuyên, nhất là mỗi khi Kim Jong Un có chuyến đi khảo sát tới đâu đó”. Điều đó ám chỉ rằng “họ có thể đang tập trung thực hiện nhiệm vụ lập pháp và tự thực hiện những chuyến viếng thăm của riêng mình”.

“Có thể nói dưới thời Kim Jong Un, tính hợp pháp của đảng được củng cố, tăng cường chứ không chỉ đơn thuần là một tổ chức “bù nhìn””, Je Son phát biểu ý kiến của mình.

Những lợi ích của thành viên

Thành viên của Đảng Lao động Triều Tiên có trong tay những quyền lợi công dân nhất định và có thể biết được một chút kiến thức về thế giới bên ngoài. Monique Macias, hiện sống tại Triều Tiên, cho NK News biết rằng các thành viên của đảng có quyền tiếp cận các thông tin hàng ngày mà người dân không biết, bao gồm cả thông tin về sự tan vỡ của Liên bang Xô Viết và các đồng minh năm 1989.

Sự sụp đổ của Liên Xô được chính phủ giữ bí mật với dân chúng Triều Tiên và họ chỉ nghe được các sự kiện thế giới thông qua những tin đồn hoặc từ các sinh viên Trung Quốc du học ở đây.

Những điều ít biết về cơ quan quyền lực nhất Triều TiênDưới thời Kim Jong Un, thế giới được biết thêm nhiều thông tin về Đảng Lao động Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Macias cho biết: “Các thành viên WPK biết được những gì đang diễn ra trên thế giới cũng như rất nhiều tin đồn từ các gia đình quyền lực. Vì vậy, họ dùng mọi cách để có thể gia nhập đảng”.

Andrei Lankov, đến từ ĐH Kookmin, cho biết: “Gia nhập đảng là bước đầu tiên và quyết định tới sự thành công ở Triều Tiên”.

Ở cấp độ địa phương, đảng đóng vai trò tổ chức các thể chế chính trị khu vực và điều phối các cuộc tổng tuyển cử. Chỉ có một ứng cử viên, là người đã được đảng lựa chọn trong các cuộc họp trên toàn quốc, có thể xuất hiện trên danh sách bầu cử ở Triều Tiên.

WPK cũng tham gia một vài sự kiện mang tính quốc tế. Năm 2011, các đại biểu của đảng đã tham dự Hội nghị quốc tế của các đảng Lao động và Cộng sản tổ chức tại Athen, cùng với 7 tổ chức đảng khác có tầm ảnh hưởng trên thế giới, từ Cộng hòa Sip tới Nam Phi.

Không chỉ có vậy, gia nhập WPK còn là cách để củng cố sự giàu có về vật chất. “Tại Triều Tiên, chỉ có thành viên WPK mới có tư cách cho bất kỳ vị trí quản lý nào. Vì vậy, tư cách đảng viên là điều kiện cần thiết cho sự thăng tiến trong xã hội. Không phải thành viên WPK nào cũng thành công ở đây nhưng những ai muốn thành công thì phải gia nhập đảng trước tiên”, Lankov cho biết.

Theo Tuệ Minh (NK News)/ Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news