Tin mới

Những điều thú vị về ngày nhà giáo trên thế giới

Thứ hai, 20/11/2017, 10:49 (GMT+7)

20/11 là ngày tôn vinh thầy cô của học sinh, sinh viên Việt Nam, vậy còn những nước khác trên thế giới thì sao? Các “teen” quốc tế sẽ thể hiện niềm yêu mến thầy cô của mình vào ngày lễ đặc biệt nào?

20/11 là ngày tôn vinh thầy cô của học sinh, sinh viên Việt Nam, vậy còn những nước khác trên thế giới thì sao? Các “teen” quốc tế sẽ thể hiện niềm yêu mến thầy cô của mình vào ngày lễ đặc biệt nào?

Ngày nhà giáo là dịp đặc biệt để tôn vinh các thầy cô giáo, những người chèo lái “con thuyền tri thức”. Dù có chung mục đích nhưng thời điểm diễn ra ngày nhà giáo và nghi thức trong ngày này ở các quốc gia trên thế giới lại hoàn toàn không giống nhau.

Nhật Bản không có ngày Nhà giáo

Điều bất ngờ là tại một quốc gia lớn như Nhật Bản, ngày Nhà giáo lại không thịnh hành và rất ít người quan tâm. Người Nhật quan niệm nếu tổ chức ngày Giáo viên thì sẽ khơi dậy trong dư luận sự đố kỵ giữa các nghề nghiệp khác. Không chỉ có nghề giáo mà còn nghề Y, nghề Luật sư, Kỹ sư... cũng đáng vinh danh.

Hàn Quốc

 

Ngày Nhà giáo của Hàn Quốc nhằm ngày 15/5, là một trong những ngày lễ lớn nhất nước, học sinh được nghỉ học trong ngày này. Vào dịp này, học sinh tặng thầy cô giáo những bông hoa cẩm chướng để thể hiện lòng biết ơn và tôn kính. Ngoài ra, các cựu học sinh cũng tặng các thầy cô giáo cũ những tấm thiệp, các món quà nhỏ tự làm, nhiều em còn tặng thầy cô những món ăn ngon do tự tay mình nấu.

Trung Quốc

 

Đến ngày 21/02/1985, quốc gia này đã thống nhất chọn ngày 10/09 năm là ngày Hiến chương Nhà giáo của mình. Ngày nay, nhiều người Trung Quốc muốn chuyển ngày lễ này sang ngày 28/09 là ngày sinh của Khổng Tử. Là một quốc gia phương Đông vốn có truyền thống coi trọng đạo lý “tôn sư trọng đạo”, nhiều thế hệ học sinh cũng như các bậc ông bà, cha mẹ Trung Quốc đến viếng thăm các đền miếu thờ những vị hiền triết có công tạo dựng nền giáo dục và triết lý sống nhân sinh quan của Trung Quốc như Lão Tử, Khổng Tử, Trang Tử...

Mỹ

 

Ngày tri ân thầy cô giáo ở Mỹ thường được tổ chức vào thứ 3 đầu tiên của tháng 5 và kéo dài trong gần một tuần lễ. Trong những ngày này, nhiều hoạt động thú vị được tổ chức để tôn vinh thầy cô. Học sinh và sinh viên sẽ tặng tặng thầy cô những món quà lưu niệm.

Ấn Độ

 

Tại Ấn Độ, ngày của giáo viên được tổ chức vào ngày 05/09 – trùng ngày sinh của Tiến sỹ Sarvepalli Radhakrishnan, Tổng thống thứ hai của Ấn Độ. Ngày này, sinh viên trong trường học có trách nhiệm giảng dạy đàn em của họ cách thức bày tỏ, lòng biết ơn tới các giáo viên.

Thái Lan

Tại Thái Lan, ngày của giáo viên được tổ chức vào ngày 16/01. Trong ngày này, tất cả các trường đều cho học sinh nghỉ học và tổ chức mít-tinh, biểu diễn văn nghệ chào mừng.

 

Đặc biệt nhiều trường phổ thông còn tổ chức những buổi lễ kỷ niệm đậm màu sắc tôn giáo, các nhà sư sẽ cầu nguyện cho toàn thể giáo viên và học sinh dâng hoa lên những người thầy của mình.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news