Tin mới

Những đối tượng tuyệt đối kiêng ăn giá đỗ

Thứ năm, 18/09/2014, 10:57 (GMT+7)

Giá đỗ hay giá đậu xanh là loại thực phẩm có tính thanh mát, giải nhiệt và giàu khoáng chất, xơ rất tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, giá đỗ cũng là loại rau dễ nhiễm độc và gây tác hại với một số đối tượng người tiêu dùng.

Giá đỗ hay giá đậu xanh là loại thực phẩm có tính thanh mát, giải nhiệt và giàu khoáng chất, xơ rất tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, giá đỗ cũng là loại rau dễ nhiễm độc và gây tác hại với một số đối tượng người tiêu dùng.

Lợi ích của giá đỗ

Các chuyên gia sức khỏe cho rằng giá đậu xanh sống có tác dụng kéo dài tuổi thọ, rất tốt trong những trường hợp thiểu năng sinh dục, và còn có tác dụng cho sản phụ khó sinh, tốt cho chị em mang thai, phòng tránh sẩy thai.

Trong bệnh huyết áp cao chưa rõ nguyên nhân, người ta thường dùng giá đậu xanh búp mầm đun kỹ lọc lấy nước khoảng 100 ml, ngày uống 2 lần sáng chiều thì sẽ giúp huyết áp hạ xuống.

Với phụ nữ sau sinh, để có sữa cho con bú nên ăn giá sống. Theo kinh nghiệm dân gian, giá sống cũng hữu dụng cho những người ho có đàm, khô cổ họng, khàn tiếng, và đặc biệt là tắt tiếng. Khi người bệnh không có những triệu chứng lâm sàng như sốt cảm, sổ mũi, cũng không đau đầu, nuốt nước bọt không đau rát cổ, mà chỉ có mất tiếng thì lấy chừng 200 gr giá đậu xanh búp mầm (loại giá sạch không tưới nước vôi), cọng ngắn để dùng.

                            

Giá đỗ rất tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng có thể ăn được (ảnh minh hoạ)

Giá đậu xanh búp mầm còn giúp ích cho bệnh lý tiêu hóa như đại tiện phân sống, ăn chậm tiêu, bụng no hơi... Với người bị chứng xơ vữa động mạch, hằng ngày nên ăn giá đậu xanh búp mầm sống rất cần thiết.

Với những người bị ngộ độc rượu, uống một cốc nước ép giá đậu xanh búp mầm muối dưa vô cùng quý, sẽ giải độc nhanh.

Ai không nên ăn giá đỗ

Đó là những người có biểu hiện chân tay lạnh thiếu lực, lưng, chân đau nhức, đi ngoài phân lỏng. Những người này ăn giá đỗ càng làm bệnh tình nặng thêm, thậm chí gây ra đau bụng đi ngoài nhiều dẫn đến mất nước, huyết khí ngừng trệ làm cho cơ bắp khớp đau nhức, tỳ dạ dày yếu, lạnh dẫn đến các bệnh về hệ thống tiêu hóa ví dụ như viêm dạ dày mãn tính.

Xem video hướng dẫn món giá đỗ xào lòng gà tuyệt ngon

 

 

Ngoài ra, khi đói bụng không nên ăn giá đỗ vì giá đỗ có tính hàn, bụng đói ăn sẽ không tốt cho dạ dày.

Những người đang uống thuốc cũng không thích hợp ăn giá đỗ.

Cách sử dụng giá đỗ an toàn

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ, khi mua giá đỗ nên chọn giá cong queo, giá nhỏ, nhiều rễ và về nhà vặt bớt rễ để không độc. Nếu giá nhạt, dài và ít rễ, trắng thì chắc chắn dùng thuốc ngâm.

Hiện nay, giá đỗ có nguy cơ ngộ độc cao, bởi giá thường làm ở nhiệt độ 30 – 35oC, đây là môi trường tốt cho vi sinh vật phát triển. Hơn nữa, người dân hay ăn giá sống, nếu chưa rửa sạch sẽ nhiễm vi sinh vật.

Vì vậy, khi dùng giá nên chần qua nước sôi, rửa và ngâm nước sạch kèm theo ít muối. Mặt khác, giá đỗ rất bổ, mọi người không nên ăn quá 550g giá sống mỗi ngày

Thoa Nguyễn

Tổng hơp/Theo Nguoiduatin

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news