Tin mới

Những đối tượng tuyệt đối kiêng đồ ăn dầu mỡ

Thứ tư, 25/02/2015, 16:07 (GMT+7)

Những người bị gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ, béo phì, trĩ...là một trong số những đối tượng cần tuyệt đối tránh đồ ăn chiên xào có chứa nhiều dầu mỡ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Những người bị gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ, béo phì, trĩ...là một trong số những đối tượng cần tuyệt đối tránh đồ ăn chiên xào có chứa nhiều dầu mỡ ảnh hưởng đến sức khỏe.

 

Gan nhiễm mỡ

Khi bị gan nhiễm mỡ, tế bào gan sẽ chịu tổn thương ở các mức độ khác nhau, nếu chất béo vào quá nhiều sẽ tích lũy trong gan, xuất hiện tình trạng gan nhiễm mỡ, ảnh hưởng đến quá trình tế bào gan phục hồi tái sinh.

Những đối tượng như béo phì, gan nhiễm mỡ nên tránh những đồ ăn chiên, xào nhiều dầu mỡ

Gan nhiễm mỡ có thể ảnh hưởng đến sử tổng hợp glycogen, không những làm giảm chức năng phòng ngự, giải độc mà còn làm giảm lượng glycogen đã dự trữ, lúc này xuất hiện tình trạng tiểu đường. Tế bào gan bệnh nhân lúc này giảm sự phân li mật mà muối mật có trong mật là chất chuyển hóa chất béo, chỉ có chuyển hóa chất béo mới có thể có thể giải trừ hết enzyme thủy phân. Sự phân li mật giảm đi, sự giải trừ chất béo sẽ gặp khó khăn dẫn đến việc tiêu hóa không tốt, xuất hiện triệu chứng tiêu chảy, trướng bụng.

Dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu lạc, dầu hạt cải, dầu hạt bông đều thuộc họ axit béo không bão hòa nhưng nếu ăn nhiều cơ thể không kịp tiêu hóa hết, sẽ hợp thành axit béo bão hòa và tích tụ trong các mô, nếu tích tụ nhiều trong gan sẽ hình thành gan nhiễm mỡ, tích tụ nhiều trong tim sẽ hình thành tim nhiễm mỡ, làm cho các chức năng sinh lí của các cơ quan này bị suy yếu đi.

Máu nhiễm mỡ

Những món ăn được chiên với nhiều dầu, mỡ thường chứa nhiều chất béo. Nếu sử dụng nhiều, mỡ trong máu bạn có thể tiếp tục tăng cao. Vì thế bạn nên hạn chế tối đa món ăn chế biến theo dạng trên mà nên thay thế bằng các đồ ăn chế biến theo cách hầm, luộc hoặc hấp.

Bệnh trĩ

Thực phẩm nhiều dầu mỡ tác động xấu không chỉ đến sức khỏe mà nó tác động trực tiếp đến hậu môn trực tràng làm bệnh trĩ của bạn xấu đi trông thấy. Do đó, tốt nhất là nên kiêng ăn những chất béo này, nếu khi mắc bệnh trĩ bạn tăng cân cũng sẽ khiến trĩ sa xuống nghiêm trọng hơn do bị áp lực ở vùng chậu đẩy xuống.

Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news