Tin mới

Ông Nguyễn Bá Thanh và những đóng góp được lòng dân

Thứ sáu, 13/02/2015, 13:31 (GMT+7)

Ông Nguyễn Bá Thanh - người lãnh đạo được dân yêu mến và kính trọng bởi những đóng góp to lớn. 

Ông Nguyễn Bá Thanh - người lãnh đạo được dân yêu mến và kính trọng bởi những đóng góp to lớn. 

Chung cư cho phụ nữ đơn thân và bệnh viện chữa ung thư miễn phí 

Ở Đà Nẵng hiện có nhiều công trình gắn với tên tuổi, công lao của ông Nguyễn Bá Thanh. Thế nhưng, có hai công trình mà mỗi khi nhắc tới nhiều người vẫn rưng rưng nước mắt đó là nhà chung cư cho phụ nữ đơn thân và bệnh viện chữa ung thư miễn phí cho người nghèo.

Tọa lạc tại phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng được khánh thành ngày 19/1/2013 đang dần trở nên quen thuộc với bệnh nhân ung thư miền Trung. Họ đến từ khắp các tỉnh từ Quảng Trị đến tận Bình Định, đặc biệt là những bệnh nhân nghèo. Cơ sở, trang thiết bị hiện đại nhưng nếu là bệnh nhân có sổ hộ nghèo thì đều được chữa trị miễn phí. Đây là công trình ý nghĩa mà ông Nguyễn Bá Thanh ấp ủ trong nhiều năm và hoàn thành trước khi ra Hà Nội nhận chức Trưởng ban nội chính Trung ương.

Mở rộng không gian đô thị, xây dựng nhiều cây cầu

Từ ngày ông Thanh còn là chàng thanh niên, mới tham gia vào chính sự, làm chủ nhiệm HTX nông nghiệp Hoà Nhơn 2, rồi GĐ Nông trường chè Quyết Thắng, ông đã gây dấu ấn với những đột phá trong điều hành.

Ông Nguyễn Bá Thanh đã góp phần mở rộng không gian đô thị Đà Nẵng rộng gấp 5 lần diện tích cũ. Ông đã bắc được 10 cây cầu qua sông Hàn. Biến mảnh đất “quận Ba” quê mùa thành thiên đường du lịch, có những bãi biển đẹp nhất hành tinh, biến đất hoang vu thành  đắt đỏ giữa những đô thị vàng.

Xem thêm video Ông Nguyễn Bá Thanh nói về sự khác biệt giữa Tây và Ta

 

Từ khó khăn vì kinh phí hạn hẹp... ông Thanh đã thực hiện triệt để chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Công trình đầu tiên là mở rộng đường Phan Thanh. Nhân dân hai bên đường hiến đất, không nhận tiền đền bù hoặc chỉ nhận hỗ trợ 1 phần kiến trúc cổng ngõ, tường rào để đường phố thông thoáng hơn. Đổi lại, giá trị mặt tiền của những con phố đó được nâng lên đột ngột.

Khi lòng dân đã thuận, Đà Nẵng đã đẩy mạnh công cuộc đô thị hoá, xây dựng hạ tầng, chỉnh trang lại đô thị. Chỉ trong vòng 10 năm, Đà Nẵng đã bị xới lên như một đại công trường, gần 100.000 hộ dân đã phải di dời, giải toả, nhường đất cho những công trình giao thông, công cộng.

Nhiều chính sách đột phá được lòng dân

Với quan niệm rằng, pháp luật phải điều chỉnh bởi thực tiễn cuộc sống mà trong quá trình điều hành xã hội của mình ở Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh đã có nhiều Chính sách đột phá với mục đích vì dân sinh. Tôi còn nhớ, những ngày đầu Đà Nẵng được chia tách tỉnh, thành đơn vị hành chính trực thuộc trung ương, việc làm đầu tiên của ông Thanh là xuống dân.

Ông tổ chức bầu đoàn với đầy đủ GĐ các sở, trưởng ban ngành trực thuộc UBND TP, lần lượt xuống họp dân ở từng 47 xã, phường. Bấy giờ (1997-1998) chưa có khái niệm cải cách thủ tục hành chính, thì ông Thanh đã áp dụng việc giải quyết trực tiếp, tại chỗ những vấn đề bức xúc, những nhu cầu bức thiết của nhân dân, chính quyền cơ sở. Sau mỗi cuộc họp dân như vậy, ông đều buộc các GĐ sở, ngành liên quan ra quyết định tại chỗ và gia hạn thời gian thực hiện chỉ đạo của mình.

Ông cũng là người lãnh đạo đầu tiên dùng hết quyền lực của người đứng đầu, ra quyết định cách chức, cảnh cáo tại chỗ các chủ tịch UBND phường (Mân Thái, quận Sơn Trà, phường Hoà Quý, quận Ngũ Hành Sơn). Lãnh đạo dưới quyền bắt đầu nể sợ, kính phục ông từ đấy.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news