Tin mới

Những "giếng nước" tự phun trào hàng chục m độc đáo trên thế giới

Thứ ba, 02/06/2015, 14:53 (GMT+7)

Do tác động của con người trong quá trình khoan giếng, thăm dò khoáng sản nên đã tạo ra những "giếng nước" tự phun trào từ lòng đất. Có giếng cột nước phun lên cao hàng chục mét. 

Do tác động của con người trong quá trình khoan giếng, thăm dò khoáng sản nên đã tạo ra những "giếng nước" tự phun trào từ lòng đất. Có giếng cột nước phun lên cao hàng chục mét.

Mạch nước phun Old Perpetual (Mỹ) cách Lakeview khoảng 3km, được hình thành do hoạt động khoan giếng vào năm 1920.

Sau khi được hình thành, Old Perpetual đã trở thành một điểm du lịch hấp dẫn bởi du khách không chỉ được ngắm nước phun mà còn được ngâm mình trong những hồ khoáng gần đó.

Mạch nước phun Chaffin Ranch (Mỹ) cũng được hình thành do kết quả của một mũi khoan. Cứ 2-4 giờ, mạch nước lại hoạt động một lần với chiều cao khoảng 5-10 mét trong 5-20 phút.

Chaffin Ranch thường phun trào vào mùa xuân và mùa hè, và hoạt động ít thường xuyên hơn vào cuối mùa thu và mùa đông.

Mạch nước phun Andernach Geyser nằm ở thị trấn Andernach của Đức và là mạch phun nước lạnh cao nhất thế giới.

Mạch nước phun này lần đầu tiên “biểu diễn” năm 1903 khi người ta khoan tìm suối khoáng trong vùng lân cận của bán đảo Namedyer Werth, sau đó tiếp tục phun trào với định kỳ khoảng 2 giờ, mỗi lần kéo dài 6-8 phút.

Mạch phun nước lạnh duy nhất của Slovakia có tên Herl’any’s Geyser. Trong những năm 1870, giếng phun đã được khoan nhằm tìm kiếm nguồn nước khoáng cho các spa trong khu vực.

Giếng được khoan đến độ sâu 404 mét thì dòng nước ấm bắt đầu phun trào với độ cao 15 mét. Trong 125 năm qua, các mạch nước ngầm đã phun trào hơn 40.000 lần với 20 triệu lít nước.

Fly Geyser, hay Fly Ranch Geyser, là một mạch nước phun bán nhân tạo. Năm 1964, các hoạt động khai thác nguồn năng lượng địa nhiệt tại nơi đây đã vô tình tạo ra Fly Geyser.

Fly Geyser nằm tại Washoe County, Nevada (Mỹ). Màu sắc rực rỡ của mạch nước phun này là do tảo ưa nhiệt tạo thành.

Không giống như các mạch phun nước nóng khác, Crystal Geyser lại phun nước lạnh, được tạo thành do sự tích tụ liên tục của khí carbon dioxide trong nước.

Hiện tượng phun trào nước này cũng giống như khi mở chai nước ngọt bị xóc mạnh. Mạch phun nước lạnh khá hiếm và mạch phun nước lạnh nhân tạo thậm chí còn hiếm hơn.

Mạch phun nước nhân tạo Soda Springs (Idaho, Mỹ) là mạch nước phun có thể điều khiển duy nhất trên thế giới, được phát hiện năm 1937 khi một người đàn ông địa phương khoan tìm nguồn nước nóng cho hồ bơi.

Không giống như các mạch nước phun tự nhiên theo định kỳ, Soda Springs phun nước liên tục.

Mới đây, một giếng khoan tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có hiện tượng phun nước lên cao đến 20 mét đã khiến dư luận quan tâm. Chia sẻ trên Vnexpress, ông Nguyễn Văn Bảnh (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết, do nhu cầu cần lấy nước tưới cây nông nghiệp nên ông thuê thợ khoan giếng. Khi khoan đến độ sâu 80m thì nước bắt đầu phun lên.

Theo ghi nhận ngày 1/6, dòng nước chỉ còn khoảng 15 m và phát ra tiếng ào ào như thác.

Ban đầu, cột nước phun lên chỉ khoảng 60 cm, nhưng sau khi rút ống khoan, cột nước này bắn lên cao đến 20 mét.

Video: Tận mắt xem giếng nước phun cao 20m như vòi rồng

[mecloud]huSCiSGPk5[/mecloud]

Thuận Phong (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news